Đà Nẵng: Kỳ vọng thị trường bất động sản vượt khó

18:15 | 14/03/2024

|
Những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng vẫn khá ảm đạm, giao dịch ở mức thấp. Việc điều chỉnh cục bộ đồ án Quy hoạch chung thành phố tại một số phân khu đô thị mang lại nhiều kỳ vọng thúc đẩy cho thị trường trở lại sôi động trong năm 2024.
Đà Nẵng: Phát triển cảng cá Thọ Quang gắn với hình thành địa điểm du lịchĐà Nẵng: Phát triển cảng cá Thọ Quang gắn với hình thành địa điểm du lịch
Đà Nẵng: Khai thác hiệu quả khách du lịch tàu biểnĐà Nẵng: Khai thác hiệu quả khách du lịch tàu biển
Việc điều chỉnh quy hoạch Phân khu ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo tạo nên sức bật cho bất động sản tại Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN THUẬN
Việc điều chỉnh quy hoạch Phân khu ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo tạo nên sức bật cho bất động sản tại Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN THUẬN

Đan xen gam màu sáng - tối

Có thể nói, bất động sản Đà Nẵng trầm lắng là do chịu tác động chung từ toàn thị trường “hậu” Covid-19 cũng như tình hình kinh tế thế giới nhiều biến động, sụt giảm ở nhiều quốc gia lớn là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc... Tuy nhiên cũng ghi nhận có nhiều điểm tích cực đáng hy vọng từ thị trường đất nền được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất đã tạo đáy ở quý 1 và quý 2-2023 với mức giảm 20-25% ở khu vực phía nam Đà Nẵng, thuộc các dự án lớn, như khu đô thị Hòa Xuân, Nam Hòa Xuân, FPT, Nam Cẩm Lệ. Ở phía tây bắc giá giảm sâu hơn từ 30-40% so với thời điểm “đỉnh” vào năm 2022 ở các dự án như Lakeside, Golden Hill, Kim Long… Đi kèm với đó là mức thanh khoản kém chỉ khoảng 15-20% so với cùng kỳ năm 2022. Đến quý 4-2023 và đầu năm 2024, thị trường tăng trưởng nhẹ trở lại với mức tăng từ 200-400 triệu đồng/sản phẩm; thanh khoản dồi dào hơn đạt gần 50% so với mức năm 2022. Qua ghi nhận số liệu giao dịch, các chuyên gia cho rằng giá đất nền Đà Nẵng đã tạo đáy xong và đang tịnh tiến để vượt đáy trong giai đoạn tiếp theo.

Về thị trường căn hộ, giá căn hộ thứ cấp vào đầu năm 2023 suy giảm gần 20% so với giai đoạn năm 2022 và đang duy trì trường giá đi ngang, chưa ghi nhận mức tăng trưởng trở lại. Về thanh khoản thì số lượng giao dịch không cao, chủ yếu phục vụ nhu cầu ở thực và nhu cầu mua cho thuê. Điểm tích cực là giá cho thuê vẫn duy trì như 2022 và không suy giảm như các loại hình khác.

Cuối năm 2023, thành phố Đà Nẵng phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu ven sông Hàn để nâng tầm thu hút du lịch quốc tế, tạo không gian xanh cho người dân và điểm đến cho du khách. Điều này đã mang đến tích cực cho các dự án đã và đang triển khai tại khu vực này. Tiêu biểu là dự án The PANOMA (Cosmo) của Sun Group nằm ngay trung tâm của quy hoạch này bán thành công với hơn 70% sản phẩm được giao dịch chỉ trong nửa cuối năm 2023. Với shophouse (nhà phố thương mại) thì phân khúc này vẫn còn mức giảm giá sâu và chưa có dấu hiệu rõ ràng ngừng suy giảm. Khảo sát tại các dự án, như Lakeside Inffinity, Mê Linh, Pavillon, Nguyễn Sinh Sắc, Lê Văn Duyệt… giá giảm từ 30-40%; số lượng căn có cư dân sinh sống rất ít chỉ đạt 5-10% mỗi dự án; giá cho thuê chỉ đạt hiệu suất 1,5- 2%/năm và dần trở nên mất sức hút đối với nhà đầu tư.

Bất động sản Đà Nẵng được dự báo sẽ tăng trưởng hơn trong giai đoạn tiếp theo. Ảnh: NGUYỄN THUẬN
Bất động sản Đà Nẵng được dự báo sẽ tăng trưởng hơn trong giai đoạn tiếp theo. Ảnh: NGUYỄN THUẬN

Động lực từ sự thay đổi lớn đến từ quy hoạch

Theo nhiều dự đoán, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng và vùng phụ cận tiếp tục trầm lắng ở hầu hết phân khúc, tuy nhiên, nhiều chính sách vĩ mô của Chính phủ và thành phố Đà Nẵng mang lại động lực cho sự hồi phục chung của thị trường.

Ngày từ đầu năm 2024, thành phố đã và đang triển khai giải ngân ngân cho các dự án trọng điểm mang tính thay đổi lớn cho thị trường bất động sản. Đầu tiên, dự án cảng Liên Chiểu và hạ tầng phục vụ cho cảng là tuyến đường kết nối trực tiếp cảng Liên Chiểu - quốc lộ 1A, đường tránh Hải Vân- Túy Loan đã triển khai từ cuối năm 2022. Thứ hai, triển khai quy hoạch Phân khu ven sông Hàn và bờ đông có tổng diện tích lên đến 6.644ha với đa mục tiêu như là phân khu đô thị trung tâm; cửa ngõ du lịch ven sông, ven biển; trung tâm hội nghị quốc gia và quốc tế; trung tâm tài chính; trung tâm giáo dục và đào tạo chất lượng cao khu vực miền Trung; trung tâm văn hóa - thể thao và y tế. Tổng dân số toàn phân khu đến năm 2030 khoảng 484.000 người.

Như vậy, với những thay đổi lớn trong quy hoạch của thành phố sẽ góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế mũi nhọn du lịch - thương mại- dịch vụ. Điều này sẽ tác động lớn đến thị trường bất động sản Đà Nẵng, các bất động sản trong khu vực này sẽ nhanh phục hồi, tăng trưởng, nhất là bất động sản đất nền và các sản phẩm phục vụ lưu trú, phục vụ du lịch. Cú hích tiếp theo chính là cuối tháng 2-2024, Công ty CP Đô thị FPT Đà Nẵng (FPT City) tổ chức khởi động tòa nhà chung cư FPT Plaza 3 tại khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng. Với gần 1.300 căn hộ tại 2 tòa FPT Plaza 1, FPT Plaza 2 được đưa vào sử dụng trước đó, tạo nên điểm nhấn khu đô thị sinh thái hiện đại đầy tiềm năng cho vùng Nam Đà Nẵng.

Đánh giá về thị trường hiện tại, ông Trần Trọng Vũ (làm việc tại đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản Đà Đẵng - Quảng Nam) cho hay: “Năm 2024 vẫn là một năm nhiều khó khăn với bất động sản khi kinh tế thế giới chưa hồi phục, song sẽ có nhiều điểm sáng hơn trong năm 2023. Sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ khó tạo được đột phá, nhưng sẽ đan xen nhiều cơ hội mới. Theo ghi nhận, mức độ phục hồi sẽ khác nhau ở từng phân khúc vào từng thời điểm. Đa phần các phân khúc sẽ tiếp tục xu hướng giảm nguồn cung, tập trung hơn vào chất lượng sản phẩm và đẩy sức cầu thị trường, tập trung ở vùng cận trung tâm phục vụ nhu cầu an sinh”.

Nguồn: Kỳ vọng thị trường bất động sản Đà Nẵng vượt khó

Nguyễn Thuận

baodanang.vn