Đà Nẵng: Người dân ngóng chờ đất tái định cư

05:20 | 11/08/2023

|
Hàng chục hộ dân trên địa bàn xã miền núi Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đã di dời chỗ ở, nhường đất cho dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, dự án lòng hồ - Nam Mỹ (phục vụ cho Nhà máy nước Hòa Liên), hiện đang đối mặt khó khăn do phải đi mượn đất dựng lều ở tạm chờ tái định cư. Trong khi đó, các khu tái định cư được xây dựng trên địa bàn xã mới đáp ứng phần nào về đất ở cho người dân...
Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng du lịch cộng đồngĐà Nẵng: Nâng cao chất lượng du lịch cộng đồng
Đà Nẵng: Đẩy mạnh các hoạt động thu hút du khách cuối nămĐà Nẵng: Đẩy mạnh các hoạt động thu hút du khách cuối năm
Đà Nẵng: Người dân ngóng chờ đất tái định cư
Do chưa được bố trí đất khu tái định cư, nhiều hộ dân bị giải tỏa trên địa bàn xã Hòa Bắc phải mượn đất dựng lều ở tạm. TRONG ẢNH: Một góc khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn 1). Ảnh: TRỌNG HÙNG

Năm 2015, người dân ở xã Hòa Bắc chấp hành chủ trương của Nhà nước di dời xây dựng dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan. Thế nhưng, sau 7 năm thực hiện dự án và đưa vào sử dụng nhưng vẫn còn hàng chục hộ dân ở đây phải sống cảnh tạm bợ vì chưa được bố trí đất tái định cư (TĐC).

Ông Hồ Phú Sâm, thôn Phò Nam bức xúc cho biết: “Năm 2015, khi thực hiện dự án tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, gia đình tôi luôn chấp hành chủ trương của Nhà nước về công tác giải tỏa đền bù, nhưng không hiểu việc triển khai dự án TĐC thế nào mà đến nay nhiều hộ dân trong thôn vẫn chưa được bố trí đất TĐC. Gia đình phải mượn đất của người quen ngay tại khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc để dựng lều ở tạm”.

Ngoài gia đình ông Sâm, còn gần 50 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan, dự án Lòng hồ - Nam Mỹ phục vụ cho Nhà máy nước Hòa Liên cũng phải mòn mỏi chờ đất TĐC.

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, để bố trí đất TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn, thành phố đã đầu tư xây dựng các khu TĐC gồm: khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí được xây dựng trên diện tích 8ha, để sắp xếp bố trí các hộ dân ở 2 thôn Tà Lang - Giàn Bí bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Khu TĐC này được phân thành 50 lô, tuy nhiên đến nay chỉ mới có 14 hộ dân đến nhận đất làm nhà. “Nguyên nhân người dân đưa ra là do bố trí đất TĐC chậm nên lúc thẩm định, đền bù giá vật liệu xây nhà đã khác xa với hiện tại khiến nhiều hộ dân không đủ tiền để xây nhà cửa”, ông Nam nói.

Thành phố cũng đầu tư xây dựng khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn 1) trên diện tích 9,5ha để tạo quỹ đất cho các hộ dân phải giải tỏa bởi dự án tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan. Đến nay, huyện Hòa Vang đã bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa dự án cao tốc La Sơn - Tuy Loan là 55 lô.

Trong đó, 17 hộ dân đã nhận đất; 9 hộ dân đang chờ Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đo đạc, cắm mốc thực địa và xác lập hồ sơ kỹ thuật để giao đất cho người dân làm nhà. 19 hộ dân đã nhận đất trên sơ đồ điều chỉnh quy hoạch bố trí vào khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn 2) nhưng trên thực tế Khu TĐC chưa triển khai.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang cho biết, dự án khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn 2) được phê duyệt theo Quyết định số 506/QĐ-UBND ngày 21-3-2023 của UBND thành phố về đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn 2).

Đến nay, Ban giải phóng mặt bằng huyện đã bàn giao phần diện tích (các hộ thuộc dự án khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc đã giải tỏa trước đây) cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông công chính 5,69ha/16,7ha để đủ điều kiện mời thầu dự án. Vì vậy, huyện đề nghị Ban quản lý này sớm triển khai thực hiện dự án khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn 2). Cũng theo ông Dũng, đối với các hộ dân bị giải tỏa bởi dự án Lòng hồ - Nam Mỹ phục vụ cho Nhà máy nước Hòa Liên sẽ được bố trí vào khu TĐC Nam Mỹ và khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2.

Trong đó, khu TĐC Nam Mỹ sẽ bố trí cho 4 hộ dân với 9 lô đất tại phân khu B1-1. Tuy nhiên, hiện khu TĐC này cũng chưa hoàn thiện cống thoát nước phía sau, hệ thống điện, nước… Vì vậy, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm triển khai thi công hạ tầng khu B1-1 để có đất giao cho hộ giải tỏa. Đối với khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn 2) khi hoàn thành sẽ bố trí đất cho các hộ dân còn lại bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan (khoảng 19 hộ dân) và 26 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án Lòng hồ - Nam Mỹ.

Thông tin về vấn đề này, ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, để bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống sau giải tỏa và giảm bớt chi phí chi trả tiền thuê nhà cho các hộ giải tỏa đang chờ đất thực tế, UBND huyện Hòa Vang đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục liên quan để sớm quan triển khai dự án khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn 2).

Còn đối với hộ dân có nhà ở bị giải tỏa và đang được hỗ trợ tiền thuê nhà hiện nay chưa có đất thực tế đang chờ đất để làm nhà, đề nghị Hội đồng Bồi thường dự án sẽ tiếp dân từng trường hợp cụ thể để có hướng đề xuất báo cáo thành phố xin chủ trương hỗ trợ thêm các khoản liên quan đến trượt giá, khó khăn…

Nguồn: Người dân ngóng chờ đất tái định cư

Trọng Hùng

baodanang.vn