Đà Nẵng: Quảng bá qua nghệ thuật nhiếp ảnh

13:15 | 28/03/2024

|
Những năm gần đây, lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật ở Đà Nẵng phát triển khá sôi động và có nhiều thành tựu, đặc biệt các nghệ sĩ nhiếp ảnh Đà Nẵng đoạt được nhiều giải cao ở các cuộc thi, liên hoan ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế. Đây là một kênh lan tỏa tích cực hình ảnh về thiên nhiên, con người, đời sống, văn hóa của mảnh đất và con người Đà Nẵng ra thế giới, điều đó càng khiến Đà Nẵng “đáng đến” trong lòng du khách.
Đà Nẵng: Quảng bá qua nghệ thuật nhiếp ảnh
Hoàng hôn trên đỉnh Bàn Cờ. Ảnh: THANH HIỆP

Cuối tháng Ba, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 khai mạc tại Đà Nẵng nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng thành phố (29-3-1975 - 29-3-2024). Ban tổ chức cho biết, từ 2.032 tác phẩm của 283 tác giả ở 10 tỉnh, thành phố trong khu vực (Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Khánh Hòa, Kon Tum, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi) gửi về tham gia liên hoan, hội đồng giám khảo đã chấm chọn và đề cử 163 tác phẩm của 105 tác giả vào vòng triển lãm và xét giải. Trong đó, Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu về số ảnh lọt vào vòng triển lãm và xét giải với 35 tác phẩm của 25 tác giả.

Qua lăng kính nhiếp ảnh, người nghệ sĩ đã sử dụng kỹ thuật tương phản giữa sắc màu của các thành phần thiên nhiên như dòng sông Hàn trong xanh, nét đẹp của những cây cầu bắc qua sông, những ánh đèn vàng khi chiếu trên sông đã tạo nên một thành phố mang vẻ đẹp hiện đại, lung linh, huyền ảo. Hay với những góc nhìn mới, các tác giả đã bắt được những khoảnh khắc bình minh, hoàng hôn bên núi, bên biển tạo ra các tác phẩm ảnh nghệ thuật về Hải Vân quan, Sơn Trà, Bà Nà, núi Chúa...

NSNA Nguyễn Văn Hiệp, chia sẻ: “Với mong muốn lưu giữ những nét đẹp của thiên nhiên, nét văn hóa đặc trưng của con người, quê hương Đà Nẵng, mỗi khi bấm máy, tôi luôn chọn lựa, nắm bắt những khoảnh khắc tốt nhất, có hồn nhất để chụp. Qua đó, chuyển tải đến công chúng trên mọi miền Tổ quốc nói riêng, du khách thế giới nói chung nét đẹp của thành phố đáng sống mà ít nơi nào có được”.

NSNA Đào Đặng Công Trung cho biết: “Là người yêu môi trường và muốn lan tỏa cuộc sống xanh đến với cộng đồng, nhiều năm qua tôi len lỏi trên những cung đường quanh núi Sơn Trà, Mỗi khung cảnh đều mang một vẻ đẹp riêng và vạn vật cũng có sức sống, ý nghĩa riêng của chúng, tôi nghĩ làm sao thu được cái thần vào tác phẩm. Qua nhiếp ảnh tôi muốn lan tỏa tình yêu môi trường đến cộng đồng bằng những góc nhìn, bằng cách kể chuyện hình ảnh”.

Đánh giá về ảnh tham gia liên hoan năm nay của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Đà Nẵng, NSNA Thân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Đà Nẵng cho biết: “Số lượng tác phẩm tham dự liên hoan năm nay của hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng vượt xa các năm trước về cả chất lượng và số lượng, đến khoảng hơn 500 tác phẩm. Điều này phần nào chứng tỏ phong trào nhiếp ảnh Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ. Số lượng tác phẩm phản ánh thiên nhiên, môi trường, đời sống, lễ hội về Đà Nẵng chiếm 70%. Ngoài ra, các nghệ sĩ nhiếp ảnh còn khai thác nhiều góc nhìn mới về thành phố ở nhiều hướng, thể hiện được sự đổi thay, phát triển từng ngày, nhịp sống từng giờ của một thành phố bên sông Hàn hiện đại.

Cũng tại liên hoan, một cuộc thi ảnh marathon dành cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh từ 10 tỉnh, thành phố có tác phẩm được chọn vào vòng xét giải tham gia. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh sẽ có dịp khám phá, ghi lại những khoảnh khắc thiên nhiên, đời sống xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là cơ hội để hình ảnh Đà Nẵng tiếp tục được giới thiệu rộng rãi hơn trong thời gian tới.

Thế mạnh vượt trội của nhiếp ảnh mà không có loại hình nghệ thuật nào có thể sánh nổi đó chính là nghệ thuật khoảnh khắc. Một tác phẩm có nội dung tốt, sâu sắc, chắc chắn sẽ góp phần mang hiệu ứng xã hội cao, chạm được vào trái tim, tâm cảm của công chúng và chính nó sẽ là một kênh quảng bá vẻ đẹp đặc trưng của một vùng đất ra thế giới. Hy vọng rằng, qua các cuộc thi, liên hoan ảnh, những tác phẩm ảnh được quảng bá, cùng với công nghệ số sẽ thu hút được sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế đến với Đà Nẵng ngày càng nhiều hơn.

Nguồn: Quảng bá Đà Nẵng qua nghệ thuật nhiếp ảnh

Minh Khuê

baodanang.vn