Đoàn cán bộ UBND huyện Hoàng Sa thăm hỏi những nhân chứng Hoàng Sa

09:02 | 19/01/2022

|
Ngày 18/1, đoàn UBND huyện Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) đã đến thăm hỏi, viếng các nhân chứng Hoàng Sa - những người đã từng sống, làm nhiệm vụ tại quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc nhân 48 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép Hoàng Sa (19/1/1974 – 19/1/2022).

Đây là hoạt động được UBND huyện Hoàng Sa duy trì thực hiện vào ngày 19/1 hàng năm như một lời khẳng định rằng, thế hệ hôm nay luôn ghi nhớ, biết ơn sự hy sinh của những thế hệ trước trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Theo đó, đoàn đã đến tặng quà, thăm hỏi sức khỏe của những nhân chứng còn sống; động viên gia đình, thắp nén hương tưởng nhớ những người đã mất ở hai tỉnh thành Quảng Nam và Đà Nẵng.

Nhắc lại những câu chuyện cũ, nhân chứng Lê Lan (SN 1952, TP Hội An, Quảng Nam) bộc bạch, những kí ức về Hoàng Sa vẫn luôn hằn sâu trong tâm trí ông như từng thước phim chậm.

Đoàn cán bộ UBND huyện Hoàng Sa thăm hỏi những nhân chứng Hoàng Sa
Ông Lê Phú Nguyện - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cùng nhân chứng Lê Lan ôn lại chuyện cũ. (ảnh: TA)

Ông Lan là y tá quân y thuộc Tiểu khu Quảng Nam. Năm 1971, ông nhận lệnh ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ canh giữ, bảo vệ đảo cũng như đảm bảo sức khỏe, cung cấp thuốc cho anh em lính địa phương quân đồn trú trên đảo. Sau 3 tháng, ông trở về đất liền. Đến năm 1973, ông Lan tiếp tục được cử ra Hoàng Sa lần thứ hai.

Ông Lan là nhân chứng Hoàng Sa rất đặc biệt. Trong trận chiến đối đầu với lực lượng hải quân Trung Quốc vào ngày 19/1/1974, ông cùng với trung đội đã kề vai sát cánh chiến đấu bảo vệ Hoàng Sa. Tuy nhiên do lực lượng hai bên quá chênh lệch, ông và một số lính bảo vệ đảo bị lực lượng Trung Quốc bắt và đưa về giam ở đảo Hải Nam suốt ba tháng.

“Hoàng Sa là tuổi trẻ, là mồ hôi, nước mắt và máu của chúng tôi. Chúng tôi không bao giờ quên Hoàng Sa và tôi chỉ mong thế hệ trẻ hôm nay cũng không bao giờ được quên Hoàng Sa, không bao giờ được quên một phần máu thịt của Tổ quốc vẫn đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.”- ông Lan nhắn nhủ.

Đoàn cán bộ UBND huyện Hoàng Sa thăm hỏi những nhân chứng Hoàng Sa
Đoàn công tác đã thắp nén nhang tri ân nhân chứng Lê Châu (SN 1930, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, đã mất) (Ảnh: T.A)

Theo ông Lê Phú Nguyện - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, cứ mỗi năm đến ngày này, UBND huyện Hoàng Sa tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên những nhân chứng Hoàng Sa còn sống; thắp hương tưởng nhớ những người đã mất.

"Họ đều đau đáu nói với chúng tôi rằng bằng cách nào đó, hãy mang tất cả những công sức, kỉ niệm, tư liệu của họ về Hoàng Sa đến với tất cả người dân Việt Nam và thế giới được biết. Từ đó nhắc nhở thế hệ sau không được quên Hoàng Sa, phải luôn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo và tiếp tục đấu tranh để một ngày nào đó đưa Hoàng Sa về với Tổ quốc”- ông Nguyện cho hay./.

Nguồn: Đoàn cán bộ UBND huyện Hoàng Sa thăm hỏi những nhân chứng Hoàng Sa

Lê Tâm

Báo Bảo vệ pháp luật