Đồng Nai: 20 năm làm cầu nối chăm lo Tết cho người nghèo

07:24 | 14/01/2023

|
Với mong muốn góp sức đem đến cho người nghèo một cái Tết đầm ấm hơn, từ năm 2004 đến nay, Báo Đồng Nai đã làm cầu nối vận động cá nhân, đơn vị mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để triển khai chương trình Cây mùa Xuân.
Đồng Nai: Doanh nghiệp tìm giải pháp duy trì sản xuất, ổn định việc làmĐồng Nai: Doanh nghiệp tìm giải pháp duy trì sản xuất, ổn định việc làm
Đồng Nai: Sản xuất đặc sản Tết rộn ràng vào vụĐồng Nai: Sản xuất đặc sản Tết rộn ràng vào vụ
20 năm làm cầu nối chăm lo Tết cho người nghèo
Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn (thứ 7 từ phải sang) cùng các đại biểu tặng quà Cây mùa Xuân Tết Quý Mão 2023 cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Xuân Định (H.Xuân Lộc)

Từ đó đến nay, chương trình đã hỗ trợ, chăm lo Tết cho gần 5 ngàn người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Cầu nối yêu thương…

Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai Đinh Kim Tuấn cho biết, bên cạnh hoạt động chuyên môn, từ năm 2002, Báo Đồng Nai đã tổ chức các hoạt động ngoài trang báo. Trong đó có chương trình học bổng Vượt khó vì tương lai và Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai. Đến năm 2004, với mong muốn góp sức cùng với hệ thống chính trị của tỉnh đem Tết đến với người nghèo, Ban Biên tập Báo Đồng Nai đã quyết định triển khai chương trình Cây mùa Xuân - vận động, trao tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán.

Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai ĐINH KIM TUẤN bày tỏ hy vọng thời gian tới, chương trình Cây mùa Xuân của Báo Đồng Nai tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của các tập thể, cá nhân mạnh thường quân để góp phần đem lại cái Tết ấm áp cho người nghèo.

Từ đó đến nay, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo Đồng Nai cùng vận động các tổ chức, cá nhân mạnh thường quân ủng hộ kinh phí để tổ chức chương trình. Theo chia sẻ của ông Đinh Kim Tuấn, công tác vận động có lúc cũng gặp không ít khó khăn, nhất là giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp 2 năm trước và giai đoạn hậu đại dịch Covid-19 diễn ra vào năm 2022. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Biên tập, sự chung tay góp sức của mỗi cá nhân cán bộ, biên tập viên, phóng viên, chương trình Cây mùa Xuân được duy trì hằng năm, số người được thụ hưởng từ chương trình năm sau cao hơn năm trước.

Điều đáng trân quý, trong quá trình tổ chức chương trình Cây mùa Xuân, Báo Đồng Nai đã nhận được sự quan tâm, đồng hành của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân mạnh thường quân như: Công ty CP Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành, Tập đoàn Hưng Thịnh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, Công ty TNHH Grobest Việt Nam...

Ông Phạm Thành Vinh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho hay, biết thông cảm, sẻ chia là một trong những bản sắc của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Vì vậy, ngoài mục tiêu kinh doanh, hàng năm Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đều dành một phần lợi nhuận cho công tác xã hội. Bên cạnh tổ chức hoạt động thăm, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh; tổ chức các hoạt động thông qua tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đồng Nai còn đồng hành với Báo Đồng Nai tổ chức chương trình Cây mùa Xuân vừa góp phần duy trì hoạt động của chương trình ý nghĩa, vừa đem Tết đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Là đơn vị có 100% vốn đầu tư nước ngoài thuộc Tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản, Công ty Ajinomoto Việt Nam (tại TP.Biên Hòa) đã đồng hành với chương trình bằng việc hỗ trợ sản phẩm do chính công ty sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Ái Ngân, Phòng Quan hệ cộng đồng Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, Công ty Ajinomoto Việt Nam chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe. Vì vậy, thông qua việc hỗ trợ các sản phẩm cho chương trình Cây mùa Xuân, công ty cũng mong muốn có thể góp phần làm nên những bữa ăn ngon trong ngày Tết của người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ có các doanh nghiệp lớn, chương trình Cây mùa Xuân còn có sự đồng hành của các mạnh thường quân với mong muốn thông qua Báo Đồng Nai đem những phần quà Tết đến với người nghèo.

Đem Tết đến với người nghèo

Ông Đinh Kim Tuấn cho biết, 20 năm duy trì tổ chức, chương trình Cây mùa Xuân đã góp phần đem Tết đến cho gần 5 ngàn lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Biên Hòa và một số huyện: Trảng Bom, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc…

20 năm làm cầu nối chăm lo Tết cho người nghèo
Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn tặng quà Cây mùa Xuân Tết Quý Mão 2023 cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại H.Xuân Lộc (Ảnh Huy Anh)

Sinh ra không được may mắn như bạn bè đồng trang lứa, anh Nguyễn Tiến Thông (ở KP.4B, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã phải sống với bóng tối suốt cuộc đời. Không nhìn thấy ánh sáng, việc học tập, sinh hoạt, mưu sinh đều trở nên khó khăn với anh. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Tàn nhưng không phế", anh Thông đã nỗ lực vươn lên, không để bản thân trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Anh Thông chia sẻ, sau khi hoàn thành chương trình học tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai (P.Hóa An, TP.Biên Hòa), anh học nghề xoa bóp. Sau khi kết hôn với một người cùng cảnh ngộ, vợ chồng anh thuê nhà mở cơ sở massage người mù để kiếm thu nhập. Thu nhập của 2 vợ chồng không cao, nhưng cũng đủ để trang trải cuộc sống gia đình. Năm 2020 và nhất là năm 2021, dịch bệnh ập đến, dịch vụ massage phải đóng cửa gần nửa năm khiến gia đình anh lao đao.

Trước thềm Tết Nguyên đán 2022, chương trình Cây mùa Xuân của Báo Đồng Nai đến với gia đình anh. "Tôi may mắn khi nhiều lần được nhận quà Cây mùa Xuân của Báo Đồng Nai. Mỗi lần nhận quà đều có một cảm xúc khác nhau. Năm 2021, giữa lúc gia đình tôi lao đao vì dịch bệnh, món quà đến tay có ý nghĩa vô cùng lớn. Ngoài việc chia sẻ khó khăn, món quà với tôi thời điểm ấy như động lực để vợ chồng tôi tiếp tục vươn lên trong cuộc sống" - anh Thông bộc bạch.

Với em Nguyễn Bảo Xuyến (ở KP.Cầu Hang, P.Hóa An, TP.Biên Hòa), món quà Cây mùa Xuân Tết Nguyên đán năm 2022 của Báo Đồng Nai giúp em ấm lòng hơn sau đại dịch Covid-19.

Xuyến nhớ lại, trước đây cha mẹ và em sống trong căn phòng trọ ở P.Hóa An. Cuộc sống tuy khó khăn, thiếu thốn nhưng em vẫn rất vui vì có cả cha và mẹ. Rồi dịch bệnh Covid-19 ập đến làm thay đổi mọi thứ. Tháng 8-2021, mẹ em mất vì Covid-19 và cái Tết năm đó với em là ký ức không thể nào quên. Những ngày giáp Tết, nhìn thấy gia đình người ta sum vầy, có cả cha lẫn mẹ, nước mắt em lại trào ra. Được những người xung quanh động viên, nỗi đau mất mẹ trong em dần nguôi ngoai.

Không chỉ đem Tết đến cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, hội viên Hội Người mù TP.Biên Hòa, trẻ em mồ côi vì Covid-19… tại TP.Biên Hòa và một số huyện, chương trình Cây mùa Xuân dần vươn ra các đối tượng người dân có hoàn cảnh khó khăn ngoài tỉnh. Theo đó, chương trình Cây mùa Xuân Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngoài trao tặng 250 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Biên Hòa, H.Xuân Lộc, trong chuyến về nguồn tại tỉnh Bến Tre (diễn ra vào ngày 14-1) do Chi bộ Báo Đồng Nai tổ chức, chương trình sẽ dành tặng 200 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại H.Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Nguồn: 20 năm làm cầu nối chăm lo Tết cho người nghèo

Nga Sơn

www.baodongnai.com.vn