Đồng Nai: Nông dân khó khăn vì giá rau quá thấp

09:53 | 12/04/2023

|
Từ đầu năm đến nay, giá rau luôn ở mức thấp trong khi chi phí sản xuất không ngừng tăng cao khiến người trồng rau bị thua lỗ. Hiện rau ăn lá, rau ăn trái giá rẻ như cho khiến nông dân lao đao.
Nông dân khó khăn vì giá rau quá thấp
Rớt giá nhưng rau vẫn khó tiêu thụ vì nguồn cung dồi dào. Dự báo thị trường vẫn khó khởi sắc trong thời gian tới khiến người trồng rau khó càng thêm khó.

* Giá thấp “kỷ lục”

Hiện giá rau ăn lá, rau ăn trái bán ra tại vườn thấp “kỷ lục” từ trước đến nay. Rau xà lách bán tại vườn chỉ còn 2-4 ngàn đồng/kg; giảm khoảng 10 ngàn đồng/kg so với cách đây 2 tháng. Các loại rau ăn lá, ăn trái cũng đồng loạt giảm mạnh. Cụ thể, cải xanh, cải ngồng, rau dền… có giá 3-4 ngàn đồng/kg, giảm 5 ngàn đồng/kg; dưa leo, đậu cô ve, bí xanh… chỉ còn từ 3-6 ngàn đồng/kg, giảm từ 5-10 ngàn đồng/kg so với trước. Các loại rau thơm có giá từ 4-10 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 5 ngàn đồng/kg so với trước.

Ông Trần Đại Tuấn Anh, ấp Tân Yên, xã Gia Tân 3 (H.Thống Nhất) cho biết, vụ này gia đình ông trồng 5 sào bí xanh. Mùa khô, thời tiết thuận lợi nên năng suất cao hơn hẳn so với những mùa vụ trước đó. Chưa kịp vui thì giá bí đột ngột giảm sâu, bằng một nửa so với trước đó. Giá thấp nhưng lượng bí thu hoạch vẫn không tiêu thụ hết khiến vốn liếng đầu tư cho vụ rau không thu hồi được.

H.Thống Nhất nổi tiếng với đặc sản rau xà lách gai ăn rất giòn và ngọt. Giống rau này thường bán ra thị trường với giá cao hơn hẳn các loại rau ăn lá khác do khó trồng nhưng hiện giảm sâu khiến người trồng lao đao.

Ông Nguyễn Công Minh, ấp Tân Yên, xã Gia Tân 3 chia sẻ: “Vụ rau này, tôi trồng 2 sào xà lách và lỗ hơn 12 triệu đồng vì giá bán chỉ còn 2 ngàn đồng/kg. Rau rẻ, khó bán nên gia đình ông đã cắt cả tấn rau đem cho các cơ sở bảo trợ xã hội và những người dân xung quanh. Nếu giá rau tiếp tục ở mức thấp như hiện nay, vụ rau tới, tôi đành bỏ đất hoang vì càng làm càng thua lỗ”.

* Rau dội chợ

Theo nông dân trồng rau trên địa bàn tỉnh, vào mùa khô, thời tiết thuận lợi cho cây rau phát triển, ít sâu bệnh nên nhiều vùng tăng diện tích trồng rau. Ngoài ra, năng suất cây rau cũng cao hơn nhiều so với sản xuất trong mùa mưa. Nguồn cung dồi dào nên giá các loại rau xanh, rau ăn trái thường thấp hơn so với vụ rau trồng vào mùa mưa. Tuy nhiên, chưa khi nào các loại rau lại giảm sâu như hiện nay.

Ông Hồ Đức Tân, đại diện Ban Quản lý chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất) nhận xét, các loại rau ăn lá, rau ăn trái đang là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong chợ đầu mối. Hiện trung bình, chợ đầu mối đang tiêu thụ từ 130-170 tấn rau/ngày đêm. Đây là mùa thuận lợi cho các vùng rau phát triển nên nguồn cung rau rất dồi dào, trong khi sức mua của thị trường chậm hơn mọi năm. Nguồn cung lớn hơn nhiều so với nhu cầu tiêu thụ khiến giá mặt hàng rau tươi liên tục giảm.

HTX Rau an toàn Lộc Tiến, xã Xuân Hiệp (H.Xuân Lộc) đã hình thành vùng chuyên canh rau xà lách đạt chuẩn VietGAP; đây cũng là sản phẩm rau xanh đầu tiên của tỉnh đạt chứng nhận OCOP. Ông Phan Xuân Hoàng, Giám đốc HTX Rau an toàn Lộc Tiến cho hay, mùa khô thuận lợi cho cây rau phát triển nên nguồn cung tăng mạnh. Đầu ra cho cây rau hiện gặp rất nhiều khó khăn vì ngay tại địa phương cũng gặp áp lực cạnh tranh rất lớn với nguồn rau từ Đà Lạt và các địa phương khác đưa về. Hiện các xã viên chủ yếu vẫn bán rau cho thương lái nên dù là rau VietGAP nhưng vẫn bán với giá hàng thường. Giá rau bán dưới giá thành sản xuất mà vẫn không tiêu thụ hết.

Cùng nỗi lo, ông Nguyễn Đình Trọng, nông dân trồng rau thủy canh tại xã Lộc An (H.Long Thành) cho hay, nông trại ứng dụng công nghệ cao này từ sản xuất sạch đến quy trình đóng gói đảm bảo an toàn. Tuy sản xuất với số lượng chưa cao nhưng ông đang gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra.

Theo ông NGUYỄN ĐÌNH TRỌNG, nông dân trồng rau thủy canh tại xã Lộc An (H.Long Thành), trước đó ông có bán rau sạch vào thị trường TP.HCM nhưng lúc khan hàng thì họ đặt, thời điểm nguồn cung lớn thì họ bỏ mặc nông dân. Do đó, ông rất mong được hỗ trợ kết nối tiêu thụ để rau sạch có đầu ra bền vững.

Nguồn: Nông dân khó khăn vì giá rau quá thấp

Bình Nguyên - Nguyễn Thắng

baodongnai.com.vn