Đồng Nai: Thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong nhà trường

16:46 | 08/12/2022

|
Mới đây, nhóm tác giả gồm giảng viên, sinh viên của Trường đại học Công nghệ Đồng Nai đã đoạt giải ba cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2022. Kết quả này cho thấy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các trường đại học đang
Đồng Nai: Thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong nhà trường
Giảng viên Trường đại học Lạc Hồng giới thiệu với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành về việc ứng dụng khoa học - công nghệ, thúc đẩy sáng tạo khởi nghiệp trong trường học. Ảnh: H.Dung

Các trường đại học, giảng viên, sinh viên mong muốn có được các hệ sinh thái mở để cùng tham gia, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, đáp ứng yêu cầu của xã hội số.

* Nhà trường phải tiên phong…

Dự án mà nhóm tác giả: Trần Văn Ninh, Đỗ Phúc Thịnh, Quách Thị Bích Nhường, Nguyễn Văn Cường, Phạm Xuân Hoàng (Khoa Công nghệ, Trường đại học Công nghệ Đồng Nai) đoạt giải là Giải pháp thanh toán online kết hợp check code bằng mobile xây dựng mô hình siêu thị tiện lợi.

ThS Trần Văn Ninh, chủ nhiệm dự án cho biết, điểm nổi bật của dự án là sản phẩm phần mềm được phát triển, sử dụng trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi để thanh toán, check code trực tiếp tại cửa hàng thông qua điện thoại thông mình (smart phone). Đây được xem là giải pháp chuyển đổi số của siêu thị, bởi phần mềm mobile sẽ thanh toán hóa đơn và kiểm tra hóa đơn mua hàng của khách tại siêu thị trên điện thoại di động. Đồng thời, thông qua dự án này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số tận dụng các lợi thế vốn có để tạo nên khoảng cách và động lực, tác động vào mô hình kinh doanh, làm việc của doanh nghiệp, từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kết hợp công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

TS LẠI THẾ THÔNG, Giám đốc Sở KH-CN:

“Sở đã và đang tiếp tục phối hợp, ký kết với các trường đại học trong và ngoài tỉnh nhằm nâng cao chất lượng đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong nhà trường. Điều này góp phần xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực có trình độ cao”.

Ngoài dự án trên, các nhóm sinh viên của nhà trường còn dự thi với các dự án: Sản phẩm và dịch vụ in 3D; Mô hình ký gửi siêu lợi nhuận trên nền tảng công nghệ; Kinh doanh và sinh sản các dòng bò sát ngoại cảnh (Rồng Nam Mỹ).

TS Phan Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ Đồng Nai chia sẻ, sản phẩm mà nhà trường cung cấp ra xã hội chính là con người. Xã hội đang thay đổi để hình thành xã hội số. Do vậy, nhà trường cũng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi về máy móc, trang thiết bị hiện đại để sinh viên có cơ hội tiếp cận, sử dụng.

Mới đây, Trường đại học Công nghệ Đồng Nai đã khai trương không gian trưng bày các sản phẩm khoa học - công nghệ và khởi nghiệp nằm trong không gian khởi nghiệp của nhà trường. Thông qua các sản phẩm khoa học - công nghệ và khởi nghiệp được trưng bày tại đây sẽ góp phần khích lệ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho sinh viên nhà trường.

“Điều chúng tôi mong muốn là các doanh nghiệp, các trường đại học, các sở, ngành, địa phương hãy cùng hợp tác với chúng tôi để đào tạo nên những công dân số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0” - TS Phan Ngọc Sơn nói.

Trong khuôn khổ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, vừa qua Viện Nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ của trường đã phối hợp với Sở KH-CN tổ chức diễn đàn với chủ đề Sinh viên nghiên cứu khoa học ứng dụng phát triển hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nhà trường. Qua đó giúp sinh viên trang bị thêm những kiến thức mới, định hướng các mô hình kinh doanh trong thời đại mới.

* Vận hành không gian khởi nghiệp dùng chung

Là một trong những đơn vị đi đầu trong tỉnh về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đến nay Trường đại học Lạc Hồng đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Hiện nay, nhà trường đang vận hành không gian khởi nghiệp dùng chung nhằm hỗ trợ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giảng viên, sinh viên.

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng cho biết, trong thời gian qua, Trường đại học Lạc Hồng xác định, muốn đổi mới sáng tạo cần phải có hệ sinh thái để sinh viên, các startup đưa ra các ý tưởng của mình, biến các ý tưởng thành giải pháp để mang lại lợi ích cho xã hội.

Dĩ nhiên, một trường đại học muốn đổi mới không thể cứ đứng đó để chờ sinh viên đến học và khi đào tạo xong cũng không thể ngồi đó để chờ các doanh nghiệp đến tuyển dụng. Nhà trường phải chủ động xây dựng hệ sinh thái là các trường THPT trong và ngoài tỉnh, với các trường cao đẳng, trung cấp, đại học, tận dụng thế mạnh của nhau để phát triển. Tại không gian nhà trường phải có các hoạt động phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu của giảng viên, sinh viên.

“Nói đến Trường đại học Lạc Hồng, người ta thường nghĩ ngay đến Robocon, nhưng Robocon chỉ là một trong số 21 ngành đào tạo của nhà trường. Tất cả các khối từ khối kinh tế, kỹ thuật đến ngôn ngữ, sức khỏe đều có sân chơi, có hệ sinh thái để hỗ trợ nhau phát triển” - PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh cho hay.

Rất nhiều sinh viên, giảng viên của nhà trường thông qua việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, nhờ hệ sinh thái khởi nghiệp từ trong nhà trường nên sau khi ra trường đã thành lập được một số doanh nghiệp để khởi nghiệp. Phải kể đến như doanh nghiệp chuyên chế tạo phễu rung, đang sản xuất, cung cấp mặt hàng cho cả trong nước và nước ngoài; doanh nghiệp chuyên về chế tạo sản phẩm tự động hóa; doanh nghiệp chế tạo các trang thiết bị cho nhà thông minh…

TS Phạm Văn Toản, Trưởng khoa Cơ điện - điện tử Trường đại học Lạc Hồng tâm sự, có nhiều sinh viên mới học năm nhất, năm 2 đã được tham gia vào thực hành, chế tạo nên các loại máy móc theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Qua đó giúp các em làm quen với môi trường công việc trong tương lai, biết cách vận hành máy móc, có bản lĩnh, tinh thần khát khao vươn lên khởi nghiệp, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Từ đó, biến các ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm thương mại, nhất là lĩnh vực tự động hóa và công nghệ thông tin.

Nguồn: Thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong nhà trường

Hạnh Dung

www.baodongnai.com.vn