Ðể Cà Mau gần hơn

07:05 | 29/10/2023

|
Chủ động chuyển đổi số (CÐS), tiếp cận và tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Cà Mau đã và đang tích cực thực hiện những giải pháp để tăng tốc CÐS, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể: khách du lịch, doanh nghiệp (DN) cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước.

Ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Cà Mau, cho biết: "Từ năm 2015, tỉnh đã đưa vào ứng dụng trang thông tin du lịch (camautourism.vn), trang tích hợp 90% thông tin về ngành du lịch. Cà Mau cũng đã có ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động, cho phép du khách tra cứu, tìm kiếm thông tin du lịch theo vị trí như: lưu trú, ẩm thực, điểm đến, lữ hành, sự kiện, chỉ đường...".

Ðể Cà Mau gần hơn
Trang thông tin du lịch Cà Mau hiện đang tiếp tục nâng cấp để tăng tính trải nghiệm trực tuyến phục vụ người dùng. (Ảnh chụp màn hình trang thông tin du lịch (camautourism.vn))

Ðến nay, Cà Mau có hơn 120 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch; trong đó, hơn 75% đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá.

Bà Trần Ngọc Loan, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Du lịch Nice Tourist Cà Mau, chia sẻ: "Thời gian qua, công ty đã có những bước tiến trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như Facebook, Zalo... Với nhiều tính năng hữu ích, MXH đang trở thành công cụ cập nhật thông tin và tìm kiếm thông tin về các dịch vụ du lịch mang lại doanh thu, hiệu quả lan toả đến các du khách trong và ngoài nước. Ðặc biệt là trong khoảng thời gian “mùa thấp điểm” như hiện nay nhưng công ty vẫn có khách đặt tour. Khi khách về miền Tây, Cà Mau luôn là lựa chọn ưu tiên, đó chính là nhờ ứng dụng MXH để tương tác với khách hàng".

Ðể Cà Mau gần hơn
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số giúp Công ty du lịch Nice Tourist Cà Mau tiếp cận và chăm sóc khách du lịch tốt hơn.

Theo đó, những hình ảnh đẹp, những trải nghiệm của du khách tại Cà Mau được liên tục quảng bá trên các trang này của công ty. Qua kiểm tra đánh giá phản hồi, hầu hết du khách có cảm nhận đầu tiên tốt, hài lòng khi được tiếp thị sản phẩm và đặt dịch vụ trực tuyến.

“Ngày nay mọi người không còn ca thán là “Nghe nói Cà Mau xa lắm!”, bởi khi ứng dụng công nghệ số, họ đã cảm thấy gần hơn, kịp thời nắm bắt những phương tiện đi đến Cà Mau nhanh nhất, dễ nhất, thuận tiện nhất. Thông qua CÐS, đã tạo hiệu ứng tích cực hơn, cổ vũ DN vượt qua giai đoạn khó khăn hậu Covid-19; tiến tới nâng cao lĩnh vực phát triển du lịch trong nước nói chung và Cà Mau nói riêng”, bà Trần Ngọc Loan phấn khởi.

Bắt kịp xu hướng của khách du lịch, nhất là giới trẻ luôn muốn tìm kiếm sự tiện lợi, cảm hứng du lịch cho đến đặt vé, chọn địa điểm xê dịch trên MXH. Anh Trần Hoàng Lâm, Giám đốc Nhà hàng - Khách sạn Hoàng Hổ Cà Mau, đã tận dụng TikTok trở thành kênh tiềm năng để triển khai các chiến dịch truyền thông hiệu quả để tăng sức hấp dẫn, những trải nghiệm chân thực cho các dịch vụ và điểm đến là nhà hàng, khách sạn của mình.

“Khi làm TikTok, tôi nhận được nhiều hiệu ứng tích cực, lượt view cao, qua đó được nhiều người biết đến nhà hàng, khách sạn để có thể phục vụ nhiều người hơn, mang được dịch vụ đến với mọi nhà nhiều hơn. Tôi sẽ tiếp tục phát triển kênh và sẽ đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đẹp của Cà Mau để thu hút khách”, anh Trần Hoàng Lâm cho biết.

Theo anh Lâm, để dần chuyển mình và tích cực hơn trong các hoạt động CÐS của ngành du lịch tỉnh, sắp tới, đơn vị sẽ đào tạo nhân viên để mỗi người đều có thể trở thành đại sứ du lịch địa phương, hoặc đơn giản hơn là tuyên truyền viên trên các trang MXH để du khách ấn tượng tốt hơn, muốn đến trải nghiệm văn hoá ẩm thực, con người Cà Mau nhiều hơn.

Thực tế cho thấy, để thúc đẩy CÐS trong hoạt động du lịch đạt hiệu quả, còn cần sự quan tâm phối hợp từ nhiều cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt là sự vào cuộc tích cực từ các DN. Tuy nhiên, CÐS du lịch tại Cà Mau vẫn khá mới mẻ.

Mới đây, Sở VH-TT&DL tổ chức Toạ đàm thúc đẩy CÐS du lịch, với sự tham vấn, chia sẻ kinh nghiệm từ các cơ quan quản lý Nhà nước, hiến kế từ các chuyên gia, các đơn vị kinh doanh du lịch.

Ðể Cà Mau gần hơn
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số giúp Công ty du lịch Nice Tourist Cà Mau tiếp cận và chăm sóc khách du lịch tốt hơn.

Tại toạ đàm, với góc nhìn là chuyên gia du lịch đồng bằng sông Cửu Long, ông Phan Ðình Huê, Giám đốc Công ty Dịch vụ Du lịch Vòng Tròn Việt, cho rằng: “Cà Mau muốn làm tốt hơn, hiệu quả hơn phải đi vào chuyên nghiệp như: ứng dụng số của tỉnh phải có chương trình khuyến mãi để khách hàng thích cài đặt vào máy của họ, cần cập nhật thông tin nhiều hơn. Về cách xử lý khi khách hỏi, bên cạnh trả lời tự động, cũng cần có người xử lý, tương tác...”.

Theo ông Phan Ðình Huê, đối với các DN, việc livestream quảng cáo là tốt, nhưng phải tập huấn để họ có kỹ thuật hình ảnh tốt hơn, để nói tốt hơn, tạo điểm nhấn về văn hoá, điểm du lịch, sản phẩm làm sao hấp dẫn du khách đến Cà Mau. Và quan trọng nhất, Cà Mau còn cần hướng đến thu hút khách nước ngoài.

“Thương hiệu Cà Mau đã định hình rất rõ trên bản đồ du lịch Việt Nam với đặc trưng hệ sinh thái rừng và biển đảo. Việc CÐS du lịch tạo ra sản phẩm mới, giá trị mới là rất cần thiết. Nhất là CÐS để khai thác hiệu quả trong quảng bá các loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn và tăng tính trải nghiệm thực tế bằng livestream, bằng hình ảnh đẹp, hiểu được nhu cầu du khách, từ đó nâng tầm giá trị điểm đến. Tôi tin, CÐS sẽ tạo ra nhiều lợi thế cho Cà Mau, giúp du lịch tỉnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong tương lai”, ông Phan Ðình Huê kỳ vọng.

Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Tiêu Minh Tiên cho biết thêm: “Hiện nay, trên cơ sở nền tảng trang thông tin du lịch, ứng dụng du lịch thông minh, tỉnh đang hoàn thiện ứng dụng phần mềm trợ lý ảo giúp du khách tương tác tiện ích hơn, tìm kiếm thông tin nhanh, chính xác, hỗ trợ du khách tốt hơn”.

Ngoài ra, tỉnh đang từng bước lắp đặt camera ở các khu, điểm du lịch nhằm quản lý và trợ giúp du khách kịp thời. Ðặc biệt sẽ nâng cấp, số hoá hệ thống dữ liệu du lịch, lắp đặt wifi miễn phí tại các điểm du lịch và điểm quét mã QR thông tin du lịch. Ðồng thời, chú trọng đào tạo nhân lực để ứng dụng du lịch thông minh, CÐS trong ngành du lịch phục vụ phát triển DN để mỗi DN du lịch phấn đấu phát triển trở thành DN ứng dụng công nghệ số, hiện đại. Chương trình thúc đẩy CÐS du lịch sẽ cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch cũng được diễn ra quyết liệt tại Cà Mau./.

Nguồn: Ðể Cà Mau gần hơn

Băng Thanh - Lê Tuấn

baocamau.vn