Giá tiêu hôm nay 1/10, đi ngang, cao nhất 81.500đ/kg, vì sao giá tháng 9 tăng mạnh, bất chấp dịch Covid-19?

09:14 | 01/10/2021

|
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang tại một số địa phương, giao dịch ở mức từ 77.500 - 81.500 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay ngày 30/9: Giao dịch ảm đạmGiá tiêu hôm nay ngày 30/9: Giao dịch ảm đạm
Giá tiêu hôm nay ngày 29/9: Giao dịch ở mức caoGiá tiêu hôm nay ngày 29/9: Giao dịch ở mức cao
Giá tiêu hôm nay 1/10, đi ngang, cao nhất 81.500đ/kg, vì sao giá tháng 9 tăng mạnh, bất chấp dịch Covid-19?

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai thấp nhất thị trường khi ở mức 77.500 đ/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Gia Lai (78.500 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (79.500 đ/kg); Bình Phước (80.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 81.500 đ/kg.

Như vậy, so với đầu tháng 9/2021, giá tiêu trong nước hiện nay đang cao hơn 3.500 đồng/kg tại các địa phương trọng điểm, giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu cao hơn ngày 1/9 là 165 USD/tấn.

Theo Danviet, về một số nguyên nhân đẩy giá tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020, các chuyên gia cho rằng:

Thứ nhất, năm nay nhiều vùng trồng tiêu chủ lực của Việt Nam bị mất mùa nặng do ảnh hưởng bởi thời tiết, sản lượng thu hoạch giảm mạnh. Không chỉ Việt Nam bị mất mùa mà hồ tiêu tại các nước Brazil, Malaysia cũng bị mất mùa.

Trong khi đó, ngành hàng theo cơ chế thị trường, phụ thuộc vào quan hệ cung cầu là chính, cung thừa thì giá giảm, cung thiếu thì giá tăng.

Thứ hai, thị trường châu Âu đã mở cửa sau một thời gian dài chống chọi với dịch Covid-19, do đó nhu cầu về hạt tiêu cũng như một số loại gia vị khác sẽ tăng lên.

Trong điều kiện dịch bệnh, chi phí logictics tăng cao và các chi phí khác đều tăng, cộng với việc cung ứng hàng hoá không kịp thời cũng là những lý do khiến bên mua phải đẩy giá mua tăng lên so với trước.

Ông Hoàng Phước Bính, Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết: "Do giá tiêu tăng liên tục mấy tháng qua nên ở Tây Nguyên, nhiều nông dân đang xôn xao tìm mua trụ gỗ, trụ bê tông, cây trụ sống và giống tiêu để trồng tiêu trở lại.

Tôi cho rằng bà con nên đầu tư chăm sóc tốt diện tích tiêu đang có. Còn nếu là trồng mới thì nên cẩn trọng, vì ngành hàng hồ tiêu hiện nay vẫn chứa đựng nhiều rủi ro.

Đó là dịch bệnh trên cây tiêu phức tạp, đất đai bị thoái hóa do trước đây bà con lạm dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Cộng với tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến bất thường khiến việc chăm sóc cây tiêu ngày càng khó khăn hơn".

Để ngành hồ tiêu phát triển bền vững trong thời gian tới, ông Bính đề nghị Chính phủ, các bộ ngành và các cơ quan liên quan cần có thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời về diện tích sản xuất hồ tiêu của Việt Nam và thế giới.

Rà soát các khâu chế biến lưu thông, tiêu thụ, để từ đó có các thông tin chính thống, giúp nông dân và các thành phần trong ngành hàng biết được để có chiến lược phát triển phù hợp.

Nhà nước cần có các giải pháp đầy đủ và kịp thời để đưa các chính sách hỗ trợ cho việc phát triển các ngành hàng nông sản nói chung và ngành hàng hồ tiêu nói riêng.

Ông Bính nhấn mạnh: "Bên cạnh đó, Nhà nước cần có các chính sách, kế hoạch cụ thể và tốt hơn nữa để hỗ trợ cho các hợp tác xã kết nối với các doanh nghiệp để hình thành chuỗi giá trị. Có làm được việc này thì ngành nông sản mới sản xuất, chế biến xuất khẩu được tốt và bền vững".

Nguồn: Giá tiêu hôm nay 1/10, đi ngang, cao nhất 81.500đ/kg, vì sao giá tháng 9 tăng mạnh, bất chấp dịch Covid-19?

Hải An

baoquocte.vn