Nga sẵn sàng cắt giảm tới 7% sản lượng dầu để đối phó với cơ chế giá trần

11:37 | 24/12/2022

|
Nga sẵn sàng cắt giảm từ 5-7% sản lượng dầu vào đầu năm 2023 để ứng phó với việc phương Tây áp đặt trần giá lên dầu thô và các sản phẩm dầu của nước này, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết.
6 quốc gia EU vạch 6 quốc gia EU vạch "giới hạn đỏ" về giá trần khí đốt của Nga
EU tuyên bố tìm được nguồn thay thế hoàn toàn khí đốt từ NgaEU tuyên bố tìm được nguồn thay thế hoàn toàn khí đốt từ Nga
Nga sẵn sàng cắt giảm tới 7% sản lượng dầu để đối phó với cơ chế giá trần
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga có thể cắt giảm khoảng 500.000 - 700.000 thùng/ngày. Bất chấp các nước châu Âu nỗ lực cắt giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt của Nga, xuất khẩu năng lượng từ Nga vẫn có nhu cầu trên toàn thế giới và nước này đã và đang đa dạng hóa các khách hàng của mình.

Nền kinh tế toàn cầu sẽ rất khó để phát triển nếu không có nguồn năng lượng từ Nga, đồng thời dự đoán tình trạng thiếu khí đốt có thể xảy ra ở châu Âu sau khi các hạn chế mới được áp đặt đối với giá khí đốt, cũng như đối với dầu mỏ.

Về dầu mỏ, Liên minh châu Âu (EU), G7 và Australia đã đạt được thỏa thuận về mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga. Quy định này có hiệu lực từ ngày 5/12.

Vào ngày 21/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ ban hành sắc lệnh vào đầu tuần tới về các biện pháp hành động của Nga nhằm đối phó cơ chế giá trần với dầu mỏ.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nhấn mạnh sắc lệnh này sẽ cấm bán dầu và các sản phẩm từ dầu của Nga cho bất kỳ quốc gia nào thực thi mức giá trần.

Sản lượng dầu của Nga dự kiến ​​sẽ tăng từ 524 triệu tấn vào năm 2021 lên 535 triệu tấn (10,7 triệu thùng/ngày) trong năm nay. Trong khi sản lượng khí đốt tự nhiên sẽ giảm 1/5 xuống còn 671 tỷ m3.

Nguồn: Nga sẵn sàng cắt giảm tới 7% sản lượng dầu để đối phó với cơ chế giá trần

Ánh Ngọc

kinhtexaydung.petrotimes.vn