Nguồn cung hạn chế, giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng mạnh

08:00 | 29/08/2024

|
Theo các chuyên gia, giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung chưa cải thiện, các chi phí đầu vào để xây dựng dự án căn hộ ngày một cao. Điều này khiến căn hộ chung cư tiếp tục tăng mạnh, nhiều căn đã được nhiều người tìm mua với giá chênh 200 triệu đồng chỉ sau thời gian ngắn.

Theo các chuyên gia, giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung chưa cải thiện, các chi phí đầu vào để xây dựng dự án căn hộ ngày một cao. Điều này khiến căn hộ chung cư tiếp tục tăng mạnh, nhiều căn đã được nhiều người tìm mua với giá chênh 200 triệu đồng chỉ sau thời gian ngắn.

Giá vẫn tăng nhanh

Mới quyết định mua căn hộ với diện tích hơn 60m2, đã qua sử dụng tại Hưng Yên với giá 2 tỷ 250 triệu đồng, vợ chồng anh Hùng (35 tuổi, nhân viên truyền thông) cho hay, gia đình quyết định mua căn hộ ở đây dù 2 vợ chồng đều làm tại Hà Nội do giá căn hộ nội thành, ngoại thành đều đã lên quá cao.

Thế nhưng, chỉ sau 3 tuần mua nhà, căn hộ của anh hiện đã được nhiều người tìm mua lại với giá chênh 200 triệu đồng. "Không nghĩ được rằng giá nhà có thể tăng nhanh như vậy, nếu tiếp tục phân vân, tôi có thể đã không mua được căn hộ trên" - anh Hùng chia sẻ.

Không "chớp" đúng thời điểm như anh Hùng, gia đình chị Mai Linh (28 tuổi, chuyên viên marketing) lại có phần "lỡ nhịp" khi phân vân lựa chọn mua căn hộ tại một dự án thuộc huyện Đông Anh, chỉ sau 1 tuần, chủ nhà đã tăng giá rao bán lên 100 triệu đồng, không chịu thuế phí cho người mua.

Trong khi đó, ghi nhận tại dự án Hanoi Melody Residences Linh Đàm, ngừng thi công gần 2 năm, thế nhưng khi dự án đang được truyền thông sắp tái khởi động, căn hộ được rao bán chênh hàng trăm triệu đồng.

Sở hữu một căn hộ có diện tích 74,8m2 tại dự án này, chị T.H chia sẻ thời điểm 2022, giá 3,7 tỷ đồng và chị được chiết khấu còn 2 tỷ đồng (gần 27 triệu đồng/m2) khi đóng 95% giá trị căn hộ. Thế nhưng cách đây 3 tuần, môi giới báo giá căn hộ đã thanh toán 95% có giá 41 - 43 triệu đồng/m2, nay môi giới báo lại căn này đã lên giá 51-53 triệu đồng/m2.

Nguồn cung hạn chế, giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng mạnh
Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao.

Theo ghi nhận, phân khúc căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua đã liên tục tăng cao. Đơn cử, một căn hộ chung cư 3 phòng ngủ ở đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) có diện tích 100m2, đầu năm 2024 rao bán với giá 5,8 tỉ đồng nhưng hiện tại đã tăng lên mức 6,3 tỉ đồng/căn.

Hay một căn chung cư 2 phòng ngủ ở quận Cầu Giấy, diện tích 88m2, đầu năm 2024 có giá bán 4,8 tỉ đồng nhưng hiện nay đã tăng lên mức 5,2 tỉ đồng/căn.

Căn chung cư 3 phòng ngủ tại dự án Sudico Mỹ Đình (Hà Nội) hiện cũng tăng từ mức 4,4-4,6 tỉ đồng/căn lên mức 4,6-4,8 tỉ đồng/căn so với đầu năm 2024.

Dữ liệu thị trường của chuyên trang Batdongsan.com.vn cho biết, trong tháng 7.2024, toàn thị trường bất động sản Hà Nội có sự tăng trưởng ấn tượng. Đáng chú ý, phân khúc chung cư tiếp tục là phân khúc dẫn đầu thị trường.

Thực tế, khảo sát gần đây của PropertyGuru Việt Nam cho thấy, đà tăng giá của thị trường chung cư Hà Nội vẫn đang tiếp diễn và có xu hướng mạnh hơn trong khoảng 2 tháng gần đây. Đà tăng này được thiết lập sau khoảng tháng rưỡi thị trường chung cư Hà Nội có dấu hiệu chững lại, mặt bằng giá đi ngang.

Theo đơn vị này, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là nhu cầu cao nhưng nguồn cung mới lại rất khan hiếm.

Tại quận Nam Từ Liêm, chung cư Hà Nội tiếp tục ghi nhận xu hướng đi lên mạnh của giá bán. Cụ thể, các căn 2 phòng ngủ 2 vệ sinh tại chung cư Mon City đã tăng từ 3,5-3,6 tỷ đồng/căn lên mức 3,7-3,9 tỷ đồng/căn. Căn 3 phòng ngủ tại dự án Sudico Mỹ Đình cũng tăng từ mức 4,4-4,6 tỷ đồng/căn lên mức 4,6-4,8 tỷ đồng/căn. Các căn hộ tại các đại đô thị Vinhomes Smart City ghi nhận mức tăng trung bình từ 150-250 triệu đồng/căn so với hai tháng trước đó.

Tại Hoài Đức, dự án Gemek tăng từ mức 2,7-2,8 tỷ đồng với căn 2 ngủ 2 vệ sinh lên mức 2,750-2,9 tỷ đồng/căn. Tại quận Thanh Xuân, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận căn hộ 2 phòng ngủ 2 vệ sinh tại dự án Gold Season tăng từ mức 4,2-4,4 tỷ đồng/căn lên thời điểm tháng 5 lên mức 4,4-4,6 tỷ đồng/căn thời điểm hiện tại.

Giá nhà vẫn sẽ tăng nếu nguồn cung còn khan hiếm

Ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing phân tích, nguyên nhân dẫn đến thực trạng giá căn hộ tại Hà Nội thời gian qua liên tục tăng là do nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu mua nhà, đầu tư của người dân ngày càng tăng cao.

Theo ông Trung, trong 1 năm trở lại đây, nhiều nhà đầu tư tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chủ yếu lựa chọn phân khúc đáp ứng nhu cầu thực, trong đó có loại hình căn hộ chung cư.

"Thị trường chung cư dự báo đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi các Luật mới có hiệu lực từ 1.8.2024. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, tình trạng thiếu hụt nguồn cung căn hộ chung cư vẫn chưa được cải thiện.

Nguồn cung hạn chế, giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng mạnh
Giá chung cư tại Hà Nội dự báo khó giảm vì nguồn cung dự án mới khan hiếm.

Đáng chú ý, tốc độ đô thị hóa của Hà Nội đang là khoảng 51%, đồng nghĩa mỗi năm Hà Nội cần khoảng 70.000 căn hộ để giải bài toán nhà ở cho người lao động. Song nguồn cung đổ ra thị trường hiện đang quá khiêm tốn so với nguồn cầu, khiến giá căn hộ chung cư tại Hà Nội sẽ còn tăng cao" - ông Trung đề cập.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cũng dự báo từ nay đến năm 2026, giá chung cư sẽ tăng trưởng ở mức trên 20%/năm. Từ năm 2026, mức tăng trưởng này có thể ổn định khi đã tạo mặt bằng giá mới.

Nhận định về rủi ro của đà tăng giá chung cư, chuyên gia bất động sản Đinh Minh Tuấn cho rằng khi chung cư tăng giá, các loại hình bất động sản khác ở cả đô thị lẫn vùng ven đều có chiều hướng tăng theo. Điều này gây bất lợi trong quá trình giải phóng mặt bằng để phát triển các dự án hạ tầng, các dự án khu đô thị, qua đó tạo áp lực lên nguồn cung nhà ở cũng như giá bán.

Nguồn:Nguồn cung hạn chế, giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng mạnh

Hồng Quang

thuongtruong.com.vn