Nhạc sĩ Huy Tuấn lên tiếng vụ O Sen 'hát Túy âm chưa xin phép'

23:46 | 24/12/2022

|
Nhạc sĩ Huy Tuấn là tổng đạo diễn kiêm giám đốc âm nhạc sự kiện O Sen Ngọc Mai biểu diễn. Anh khẳng định đã làm việc với VPCMC về tác quyền ca khúc "Túy âm".
Ê-kíp phim 'Chị chị em em 2' bị tố dùng nhạc không xin phépÊ-kíp phim 'Chị chị em em 2' bị tố dùng nhạc không xin phép
Nhạc sĩ Huy Tuấn ưu ái gọi một sao nam Vbiz có 'đẳng cấp quốc tế'Nhạc sĩ Huy Tuấn ưu ái gọi một sao nam Vbiz có 'đẳng cấp quốc tế'

Trao đổi với Zing sáng 24/12, đại diện sự kiện HOZO - Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TP.HCM, nơi O Sen Ngọc Mai hát ca khúc Túy âm - khẳng định đã làm việc với Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VPCMC). Khi Zing liên hệ về vấn đề này, đại diện của Xesi - tác giả kiêm người nắm bản quyền bài hát Túy âm - cho biết chưa thể đưa ra câu trả lời.

Cùng ngày, tổng đạo diễn kiêm giám đốc âm nhạc của sự kiện là nhạc sĩ Huy Tuấn lên tiếng bênh vực Ngọc Mai. Nhạc sĩ cho biết bản quyền là vấn đề phức tạp, không phải ai cũng hiểu hết quyền và nghĩa vụ.

“Hôm nay nhân tiện có tác giả của bài Túy âm lên tiếng việc Ngọc Mai sử dụng bài hát này mà không xin phép, tôi chia sẻ chút hiểu biết về việc này. Xưa nay thi thoảng lại có nhạc sĩ lên tiếng hỏi tại sao không ai hỏi câu nào về việc có được sử dụng bài hát A, ca khúc B hay không trong khi họ đã uỷ quyền khai thác tác phẩm cho một bên khác. Ngày xưa, tôi cũng hay có những câu hỏi đó, nhưng kể từ khi ủy quyền cho VPCMC, tôi thấy không cần thiết nữa”, nhạc sĩ chia sẻ.

Nhạc sĩ Huy Tuấn lên tiếng vụ O Sen 'hát Túy âm chưa xin phép'
Nhạc sĩ Huy Tuấn lên tiếng vụ O Sen 'hát Túy âm chưa xin phép'

Xesi lên tiếng việc Ngọc Mai hát Túy âm chưa xin phép.

Theo Huy Tuấn, các tác giả thường ủy quyền tác phẩm cho một trung tâm khai thác dịch vụ bản quyền. Ca sĩ trình diễn những bài hát không thuộc sở hữu của họ trong một chương trình nào đó thì ban tổ chức phải có trách nhiệm nộp tiền tác quyền cho trung tâm.

Trung tâm sau khi tổng hợp các dữ liệu sẽ gửi lại tác quyền cho tác giả, thường trong khoảng thời gian 3 tháng sau đó. Trừ khi bài hát không được tác giả uỷ quyền cho các trung tâm, ban tổ chức mới phải trực tiếp liên hệ và xin phép tác giả.

“Nếu các bạn nhạc sĩ có lăn tăn trong việc tác quyền bài hát thì người đầu tiên cần tìm đến chính là nơi mình đã ký hợp đồng ủy quyền khai thác tác phẩm. Bởi nơi này thu phí của tác giả để đi khai thác và bảo vệ tác phẩm. Bài hát Túy âm đã được tác giả ký giấy ủy quyền qua VPCMC nên về nguyên tắc, việc xử lý tác quyền là trách nhiệm của ban tổ chức với VPCMC. Tất nhiên ban tổ chức đã làm việc này”, nhạc sĩ nhấn mạnh.

Ngày 23/12, tác giả bài Túy âm là Xesi lên tiếng tố Ngọc Mai hát ca khúc trong hai sự kiện diễn ra ngày 28/11 và 11/12 mà chưa xin phép. Sau đó, Ngọc Mai cho biết Túy âm đã được Xesi ký với Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam. Có nghĩa, việc khai thác ca khúc trên toàn lãnh thổ Việt Nam sẽ do trung tâm thay mặt tác giả để làm việc với các cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng.

Không có trách nhiệm xin phép về tác quyền bởi đây là công việc của ban tổ chức sự kiện nhưng Ngọc Mai nhấn mạnh ê-kíp của cô đã chủ động tìm tới tác giả ca khúc để trao đổi. Tuy nhiên, trước đó, ê-kíp Ngọc Mai nhầm Masew là tác giả, chủ sở hữu bản quyền thay vì Xesi.

“Ê-kíp của tôi liên hệ với một người ê-kíp nghĩ là tác giả, đó là Masew. Lý do là khi tìm hiểu về người phải liên hệ bản quyền, ê-kíp nhận thấy MV Túy âm được đăng trên kênh chính thức của Masew và có dòng: 'Bản quyền thuộc về Masew’”, Ngọc Mai nhấn mạnh sự việc chỉ là hiểu lầm.

Ngọc Mai sinh năm 1987, mới đây giành giải quán quân tại Ca sĩ mặt nạ. Cô nổi tiếng với mascot O Sen. Ngọc Mai là giảng viên thanh nhạc tại Nhạc viện TP.HCM và hướng dẫn nhiều học trò như Uyên Linh, Hoàng Dũng, Thiều Bảo Trâm, Orange, Vicky Nhung... Năm 26 tuổi, Ngọc Mai giành danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Xesi tên thật là Trần Hải Yến, sinh năm 2000 và nổi tiếng với ca khúc Túy âm. Bài hát được vinh danh trong đề cử top 5 Ca khúc Dance/Electronic được yêu thích tại ZMA 2017. Thừa thắng xông lên từ Túy âm, Xesi có thêm bản hit Vô tình đứng đầu #zingchart.

Nguồn:Nhạc sĩ Huy Tuấn lên tiếng vụ O Sen 'hát Túy âm chưa xin phép'

Lan Phương

zingnews.vn