Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm của NovaLand

22:24 | 24/06/2021

|
Vừa qua, Thanh tra Chính phủ vừa ban hành công văn số 757/KL-TTCP về việc chỉ đạo xử lý sai phạm ở nhiều doanh nghiệp. Tại đây, hàng loạt sai phạm về đất đai, nhất là đất công trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã được Thanh tra Chính phủ điểm mặt và yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh khắc phục, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ vừa ban hành công văn số 757/KL-TTCP về việc chỉ đạo xử lý sai phạm ở nhiều doanh nghiệp. Tại đây, hàng loạt sai phạm về đất đai, nhất là đất công trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã được Thanh tra Chính phủ điểm mặt và yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh khắc phục, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai

Ngày 13/5/2021, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp, khu đô thị; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP Hồ Chí Minh. Công văn số 757/KL-TTCP đã chỉ ra sai phạm tại nhiều doanh nghiệp đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các sai phạm này.

Trong kết luận thanh tra, các doanh nghiệp bị nêu tên, gồm có: Tập đoàn NovaLand; Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ITACO, BIDV, Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79; Công ty Hải Thành; Công ty xây dựng Hàng không ACC….Thanh tra Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm của NovaLand
Dự án Sunrise Quận 9 nay là TP Thủ Đức

Về kinh tế, Thanh tra Chính phủ cho biết, tổng số tiền và nhà, đất qua thanh tra phát hiện cần kiến nghị xử lý là 2.054,23 tỷ VNĐ; 6.037.829,5 USD và 463.964,24m2 đất đai. Trong đó, Thanh tra Chính phủ chỉ đạo thu hồi về ngân sách Nhà nước 17,629 tỷ đồng. Đồng thời, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì xem xét, xử lý theo thẩm quyền, hoặc đề xuất xử lý đối với số thiệt hại kể trên.

Trong danh sách các doanh nghiệp bị Thanh tra Chính phủ nêu tên, đáng chú ý là những sai phạm tại Tập đoàn NovaLand

Nhiều vi phạm của NovaLand

Hàng loạt sai phạm tại các dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc NoVa (Tập đoàn Novaland) và công ty con là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển bất động sản Nova Phúc Nguyên (Nova Phúc Nguyên) làm chủ đầu tư được Thanh tra Chính phủ chỉ ra và yêu cầu xử lý.

Trong đó, việc giao đất Dự án Khu nhà ở Phước Long B, phường Phước Long B, quận 9, TP Hồ Chí Minh (nay là Thành phố Thủ Đức) do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư đã vi phạm quy định tại Điều 19 Luật Đất đai năm 1993; Khoản 3, 4, Điều 1 Luật Đất đai năm 1998, khiến tiền sử dụng đất phải nộp cho nhà nước của dự án thấp hơn quy định.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm của NovaLand
Dự án ở phường Phước Long B

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ cho biết, tại Chứng thực thư thẩm định giá 168/16/CT.SACC của Công ty cổ phần tư vấn và thẩm định giá Đông Nam được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt là có tầng hầm, nhưng trong Quyết định số 7331/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 của UBND TP Hồ Chí Minh về việc phê duyệt đồ án chỉnh sửa quy hoạch chi tiết 1/500 không có chỉ tiêu quy hoạch xây dựng tầng hầm. Điều này đã dẫn đến việc làm tăng chi phí, giảm tiền sử dụng đất phải nộp cho nhà nước. Vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Nhà ở 2014. Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh cần rà soát để truy thu từ Tập đoàn Novaland.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm của NovaLand
Dự án triển khai từ năm 2014 của NovaLand

Ngoài ra, công ty con của Tập đoàn NovaLand - Nova Phúc Nguyên lại bị “bêu tên” trong Dự án số 39-39B Bến Vân Đồn. Dự án này liên quan đến đất công và nhiều doanh nghiệp nhà nước như Tổng Công ty Cao su Đồng Nai và Công ty Cao su Bà Rịa. Những bước “chuyển đổi” của dự án đều bị chỉ ra nhiều sai phạm. Thanh tra Chính phủ chỉ ra: “Đến nay dự án đã đầu tư xây dựng hoàn thành và bán hết cho người sử dụng. Qua đó, Thanh tra Chính phủ nhận thấy, vị trí nhà đất trên là tài sản công, việc giải quyết phải được thực hiện theo phương án sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được phê duyệt. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính tiến hành kiểm tra có biện pháp để xử lý theo đúng pháp luật; trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu hình sự gây thiệt hại tài sản nhà nước thì chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, không để thất thoát tài sản của nhà nước”.

Cũng trong văn bản 757/KL-TTCP, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra rất nhiều sai phạm tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) và Công ty Đầu tư xây dựng và Kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN tập trung Tân Tạo (ITACO). Dự án cao ốc Madison - số 15 Thi Sách do Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư, dự án cao ốc văn phòng cho thuê tại số 7-9 Tôn Đức Thắng là những dự án liên quan đến Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc) và Nguyễn Văn Hiến cũng nằm trong danh sách cần phải xử lý.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với các ban ngành hữu quan xem xét, xử lý theo quy định.

Tạp chí Làng nghề Việt Nam sẽ liên hệ với các cơ quan quản lý và tiếp tục thông tin đến bạn đọc tiến trình xử lý các sai phạm của các doanh nghiệp nói trên./.

Nguồn: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm của NovaLand

Duy Dũng

Làng Nghề Việt Nam