Thay đổi kích cỡ, sơn đổi màu la-zăng ô tô có bị đăng kiểm 'tuýt còi'?

15:05 | 04/12/2022

|
La-zăng (mâm ô tô) là bộ phận được nhiều người nâng cấp cho xế cưng của mình hợp thời trang hơn. Tuy nhiên việc thay đổi bộ phận này có thể bị trung tâm đăng kiểm từ chối.
Đang đi trên cầu thì xe hết xăng, chủ Mercedes làm một điều khiến người dân nháo nhào tìm kiếmĐang đi trên cầu thì xe hết xăng, chủ Mercedes làm một điều khiến người dân nháo nhào tìm kiếm
Một Á hậu kiêm diễn viên nổi tiếng té đập đầu khi đang quay phim, phải nhập viện cấp cứuMột Á hậu kiêm diễn viên nổi tiếng té đập đầu khi đang quay phim, phải nhập viện cấp cứu

La-zăng còn gọi là mâm hay vành, là bộ phận gắn liền với lốp xe và đóng vai trò rất quan trọng không chỉ với hệ truyền động mà còn liên quan đến tính thẩm mỹ của chiếc xe. Hiện nay, việc sơn đổi màu hay thậm chí thay thế một bộ la-zăng khác cho xế cưng được khá nhiều người thực hiện, giúp chiếc xe trở nên mới mẻ, thời trang hơn.

Tuy nhiên, khá nhiều chủ xe băn khoăn rằng, liệu việc thay la-zăng có gặp rắc rối mỗi khi đi đăng kiểm, thậm chí còn bị xử phạt nặng khi bị CSGT tuýt còi hay không?

Thay đổi kích cỡ, sơn đổi màu la-zăng ô tô có bị đăng kiểm 'tuýt còi'?
Độ la-zăng và lốp ô tô có thể bị đăng kiểm "tuýt còi". (Ảnh minh hoạ)

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S (Đường Lê Quang Đạo, Hà Nội) cho biết, nếu sơn đổi màu hay thay thế một chiếc mâm xe khác vẫn được các đơn vị đăng kiểm tiếp nhận kiểm định bình thường. Tuy nhiên, nếu la-zăng sai với kích thước ban đầu, ví dụ cỡ R16 nhưng lên cỡ R18 thì sẽ làm thay đổi kích thước của lốp xe, trường hợp này sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Theo ông Hải, mỗi chiếc ô tô được sản xuất ra đều đã được nghiên cứu kỹ lưỡng về kích thước lốp và độ phù hợp của la-zăng. Mâm và lốp nguyên bản của chiếc xe bao giờ cũng phù hợp nhất với công suất xe, hệ thống khung gầm cũng như địa hình của thị trường nơi chiếc xe được phân phối.

"Nếu tự ý thay đổi kích thước la-zăng khiến khả năng vận hành của xe ít nhiều có sự sai lệch, thậm chí có thể gây ra sự cố, tai nạn không mong muốn, nhất là khi xe di chuyển trên đường cao tốc", ông Hải nói thêm.

Thay đổi kích cỡ, sơn đổi màu la-zăng ô tô có bị đăng kiểm 'tuýt còi'?
Chủ xe có thể thay đổi la-zăng khác so với nguyên bản nhưng phải đảm bảo đúng kích cỡ theo đăng ký của lốp. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Không những bị từ chối đăng kiểm, lái xe còn có thể bị CSGT xử phạt vì lỗi "điều khiển xe ô tô không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật" với mức phạt tiền từ 1-2 triệu đồng, đồng thời buộc phải khôi phục lại nguyên bản. (Theo Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được chỉnh sửa bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Ngoài những rắc rối kể trên thì việc thay đổi kích cỡ la-zăng và lốp còn có thể bị các công ty bảo hiểm từ chối bồi thường nếu không may chiếc xe gặp nạn. Do vậy, chủ xe cần cân nhắc kỹ và lựa chọn phương án phù hợp trước khi muốn nâng cấp mâm và lốp cho xế cưng của mình.

Nguồn:Thay đổi kích cỡ, sơn đổi màu la-zăng ô tô có bị đăng kiểm 'tuýt còi'?

Hoàng Hiệp

vietnamnet.vn