Thầy Hiệu trưởng và tâm nguyện hiến máu cứu người

09:49 | 07/04/2022

|
Với tâm niệm 'Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại', ở tuổi 52, thầy giáo Phạm Hữu Thiện - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giao Long A, xã Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre vẫn tích cực trong các hoạt động và phong trào hiến máu tình nguyện.
Thầy Hiệu trưởng và tâm nguyện hiến máu cứu người
Thầy giáo Phạm Hữu Thiện trao đổi công tác chuyên môn và lồng ghép tuyên truyền những thông tin liên quan về hiến máu tình nguyện đến giáo viên.

Hai mươi năm qua, những giọt máu thuộc nhóm máu O đã được người thầy giáo tình nguyện cho đi để cứu người, đồng thời cũng lan tỏa một hành động đẹp đến với đồng nghiệp, học sinh và cộng đồng.

Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Toán tại Trường Cao đẳng Bến Tre, thầy giáo Phạm Hữu Thiện về nhận công tác tại Trường Tiểu học Giao Long A từ năm 1991. Đến năm 2002, thầy bắt đầu tham gia hiến máu và duy trì việc làm thiện nguyện này suốt 20 năm qua với 31 lần. “Con số này sẽ chưa dừng lại” – thầy Thiện bắt đầu câu chuyện với sự cởi mở và nụ cười thân thiện. Thầy cho biết thêm, bản thân có nhóm máu O, là nhóm máu có thể truyền được cho tất cả những nhóm máu khác nên bản thân rất vui khi đủ điều kiện để tham gia hiến máu tình nguyện, làm việc tốt giúp đời, giúp người.

Dẫu đã quen thuộc với việc hiến máu tình nguyện nhưng đến nay, thầy Thiện vẫn còn nhớ như in tâm trạng lần đầu tiên đi hiến máu. Đó là đợt hiến máu nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành tổ chức vào tháng 4/2002. Khi ấy, toàn huyện chỉ có vài chục người tham gia, thầy và vợ là cô giáo Huỳnh Thị Kiều Sang, hăng hái nằm trong những người có mặt đầu tiên. Lần đầu hiến máu, tâm trạng cũng không tránh khỏi hồi hộp và lo lắng. Để vượt qua những trở ngại tâm lý, hai vợ chồng nắm chặt tay nhau, động viên nhau khi chờ tới lượt. “Đến lúc tiến hành hiến máu, tôi thấy mọi việc rất bình thường, hơn hết bản thân còn cảm thấy tinh thần rất vui vẻ, hạnh phúc vì máu của mình có thể góp phần cứu được người bệnh” – thầy Hữu Thiện kể.

Bà Lê Thị Thành – Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ xã Giao Long, huyện Châu Thành nói, điều đáng ghi nhậnlà thầy Thiện không chỉ tham gia gia hiến máu nhân đạo nhiều lần mà còn là một tuyên truyền viên rất tích cực trong công tác này. Lãnh đạo nhà trường thường xuyên tuyên truyền về hiến máu tình nguyện đến giáo viên. Với phương châm “lãnh đạo đi trước”, Ban Giám hiệu nhà trường luôn tiên phong đi đầu đăng ký tham gia hiến máu, nhất là thầy hiệu trưởng. Nếu như lúc đầu chỉ có một vài giáo viên tham gia, sau khi thấy thầy Thiện hiến máu và được sự vận động của thầy, đến nay nhà trường luôn duy trì 6/19 giáo viên trở thành lực lượng nòng cốt tham gia hiến máu mỗi khi có cuộc vận động hiến máu cứu người.

Thầy Hiệu trưởng và tâm nguyện hiến máu cứu người
Thầy giáo Phạm Hữu Thiện, hiệu trưởng trường Tiểu học Giao Long A, xã Giao Long huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, là tấm gương tích cực trong các hoạt động và phong trào hiến máu tình nguyện.

Về trường công tác từ năm 2009, thầy giáo trẻ Nguyễn Hoàng Hiếu (sinh năm 1987) cho biết, sau khi về trường và qua vận động của thầy Phạm Hữu Thiện, thế hệ sau càng ý thức được việc hiến máu cứu người là một việc làm ý nghĩa. Theo thầy Hiếu, với một người giáo viên thì việc làm này ý nghĩa càng nhân đôi, bởi người thầy giáo còn là tấm gương với nhiều thế hệ học sinh. Hành động của giáo viên sẽ trực tiếp giáo dục về tình yêu thương, sự sẻ chia và tiếp thêm sự sống cho những người cần máu. Qua đó, gieo “hạt giống tâm hồn” cho học sinh, giúp các em sống biết yêu thương và có trách nhiệm với cộng đồng, với thông điệp “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Vì vậy, noi theo thầy hiệu trưởng, thầy giáo 8X không chần chừ đã cùng thầy Thiện đăng ký tình nguyện tham gia hiến máu. Đến nay, thầy Hiếu cũng đã 31 lần trao giọt máu hồng để “trao đời sự sống”.

Ông Trần Minh Đăng, Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre thông tin, thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần đáp ứng nhu cầu máu trong điều trị cấp cứu người bệnh. Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc vận động toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện và hơn hết là sự đóng góp của những tấm lòng nhân ái.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong năm 2021, huyện Châu Thành chỉ vận động được gần 500 đơn vị máu; năm 2022 phấn đấu vận động đạt 950 đơn vị máu. Theo ông Đăng, chính những cá nhân đi đầu, tích cực trong hoạt động hiến máu nhân đạo như thầy giáo Phạm Hữu Thiện sẽ thiết thực cổ vũ, tuyên truyền, tạo ra sự lan tỏa, vận động mọi người tham gia hưởng ứng. Qua đó, góp phần tạo ra một “ngân hàng máu sống”, sẵn sàng phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Với việc làm ý nghĩa của mình, thầy Phạm Hữu Thiện đã được UBND tỉnh Bến Tre tặng bằng khen vì thành tích hiến máu tình nguyện tiêu biểu. Gia đình của đôi vợ chồng giáo viên U50 Phạm Hữu Thiện và Huỳnh Thị Kiều Sang cũng vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện./.

Nguồn: Thầy Hiệu trưởng và tâm nguyện hiến máu cứu người

Chương Đài

Tin tức