Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/4: Phố Wall giữ bình tĩnh giữa các báo cáo thu nhập trái chiều

17:15 | 20/04/2023

|
Phố Wall hầu như không nhúc nhích vào thứ Tư (19/4) sau một loạt báo cáo thu nhập hỗn hợp khác từ các công ty lớn của Mỹ.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/4: Xu thế giảm đã hình thànhNhận định thị trường chứng khoán ngày 20/4: Xu thế giảm đã hình thành
Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Tiếp tục xu hướng đi ngangNhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Tiếp tục xu hướng đi ngang
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/4: Phố Wall giữ bình tĩnh giữa các báo cáo thu nhập trái chiều
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số S&P 500 giảm 0,35 điểm, tương đương 0,0084%, xuống 4.154,52 điểm. Dow Jones cũng giảm 79,62 điểm, tương đương 0,23%, xuống 33.897,01 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq tăng 3,82 điểm, tương đương 0,031%, lên 12.157,23 điểm.

Tesla đã gây áp lực nặng nề lên thị trường sau khi hãng xe điện này giảm giá 2 mẫu xe bán chạy nhất của mình, và đây là lần giảm giá thứ 4 tại Mỹ trong năm nay. Đó có thể là tín hiệu cho thấy Tesla đang cố gắng thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh Mỹ thay đổi các khoản tín dụng thuế dành cho xe điện. Cổ phiếu Tesla đã giảm 2% trước khi công bố báo cáo thu nhập mới nhất sau khi giao dịch đóng cửa.

Netflix đã giảm 3,2% sau khi báo cáo doanh thu trong quý gần nhất yếu hơn so với dự kiến của các nhà phân tích, mặc dù lợi nhuận của hãng này cao hơn dự báo.

Cho đến nay, hầu hết các công ty đều vượt qua các dự báo về lợi nhuận, khi ngưỡng được đặt ra ở mức đặc biệt thấp. Các nhà phân tích bước vào mùa báo cáo này dự báo thu nhập của S&P 500 sẽ giảm mạnh nhất kể từ khi đại dịch tàn phá nền kinh tế toàn cầu vào năm 2020. Lợi nhuận đang chịu áp lực vì lạm phát cao, lãi suất cao hơn nhiều so với một năm trước và một phần nền kinh tế đang chậm lại.

Megan Horneman, Giám đốc đầu tư của Verdence Capital Advisors, cho biết: “Đó là một phần lý do tại sao thị trường gần đây trở nên mất phương hướng. Chúng tôi có thu nhập tăng giảm đan xen, nhưng không tệ như mọi người nghĩ”.

Trọng tâm đặc biệt đã được tập trung vào sức khỏe của các ngân hàng sau khi lãi suất cao hơn đã dẫn đến sự sụp đổ của ngân hàng lớn thứ hai và thứ ba của Mỹ vào tháng trước.

Những người khổng lồ trong ngành phần lớn đã báo cáo kết quả tốt hơn mong đợi, với một số người nói rằng họ được hưởng lợi từ tình trạng hỗn loạn của ngành khi khách hàng chuyển tiền gửi cho họ và tránh xa các ngân hàng nhỏ hơn có vẻ có rủi ro cao hơn.

Western Alliance Bancorp., một ngân hàng có cổ phiếu giảm gần 64% trong vòng 5 ngày vào tháng trước, đã tăng mạnh sau khi ngân hàng này cho biết tiền gửi ổn định sau đợt giảm ban đầu và đã tăng lên trong những tuần gần đây. Cổ phiếu của ngân hàng này đã tăng 24,1%, giúp dẫn phần lớn các cổ phiếu tài chính tăng điểm.

Synchrony Financial tăng 1,8% sau khi báo cáo doanh thu tốt hơn kỳ vọng nhưng lợi nhuận yếu hơn. Morgan Stanley tăng 0,7% khi vượt qua dự báo về cả lợi nhuận và doanh thu.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất tăng sau khi một báo cáo cho thấy lạm phát của Anh vẫn ở mức trên 10% trong tháng thứ 7 liên tiếp.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tăng lên 3,59% từ 3,58% vào cuối ngày thứ Ba. Lợi tức trái phiếu kho bạc 2 năm, theo sát kỳ vọng hơn đối với Cục Dự trữ Liên bang (Fed), đã tăng lên 4,25% từ 4,20%.

Một nỗi sợ hãi khác đối với thị trường là các ngân hàng vừa và nhỏ có thể giảm các khoản cho vay của họ trong bối cảnh ngành đang gặp khó khăn, điều này sẽ khiến nền kinh tế càng bị hãm nặng hơn. Fed cho biết hôm thứ Tư rằng một số khu vực đã nhận thấy các ngân hàng thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay gần đây.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương chủ yếu giảm điểm vào thứ Tư khi mùa thu nhập của Phố Wall tiếp tục và các quan chức Fed đưa ra những tín hiệu lẫn lộn về các đợt tăng lãi suất trong tương lai.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,18% và kết thúc ngày ở mức 28.606,76 điểm.

Các thị trường Trung Quốc đại lục đều thấp hơn, với Shanghai Composite giảm 0,68%, đóng cửa ở mức 3.370,13 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cũng đi lùi 1,23% xuống 20.367,76 điểm.

Nguồn: Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/4: Phố Wall giữ bình tĩnh giữa các báo cáo thu nhập trái chiều

PV

kinhtexaydung.petrotimes.vn