Thị trường nhà ở cao cấp và xu hướng ngôi nhà bền vững

15:30 | 22/03/2024

|
Theo Báo cáo triển vọng hạng sang mới nhất từ thương hiệu bất động sản cao cấp Sotheby's International Realty (SIR), năm 2024, thị trường nhà ở cao cấp sẽ bị chi phối bởi xu hướng nhà ở bền vững.
Thị trường nhà ở cao cấp và xu hướng ngôi nhà bền vững
Tính bền vững xuất hiện thường xuyên như một tiêu chí quan trọng trong quá trình tìm kiếm nhà ở vào năm 2024 - Ảnh: VISIT THE USA

Dựa trên cuộc khảo sát từ 550 nhà môi giới trên toàn cầu của SIR, ông Bradley Nelson - giám đốc tiếp thị của SIR - cho biết tính bền vững xuất hiện thường xuyên như một tiêu chí quan trọng trong quá trình tìm kiếm nhà ở vào năm 2024.

“Điều này thường không xảy ra với các hợp đồng mua bán nhà ở vào năm 2020”, ông Nelson nói thêm.

Theo báo cáo, những người mua bất động sản cao cấp trên toàn cầu quan tâm đến tính bền vững thông qua hai tiêu chí chính khi lựa chọn nhà ở.

Trước tiên, họ quan tâm đến mức độ an toàn của vị trí ngôi nhà. Chẳng hạn, người mua ở Nam California (Mỹ) để tâm đến nguy cơ cháy rừng tại khu vực này, trong khi khu vực Puerto Rico (Mỹ) lại thường xuyên có bão.

Vấn đề thứ hai cũng được xem như một tiêu chí ưu tiên về tính bền vững là liệu một ngôi nhà có được xây dựng với những vật liệu và hệ thống tiện ích thân thiện với môi trường hay không.

Hầu hết người mua lo ngại việc hệ thống sưởi ấm và các thiết bị sinh hoạt sẽ thải ra khí gây hại cho môi trường.

“Người mua quan tâm đến việc sở hữu nhà sẽ tác động gì đến môi trường, đồng thời những rủi ro do điều kiện môi trường thay đổi sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngôi nhà của họ”, ông Nelson cho biết.

Báo cáo cũng cho biết người mua sẵn lòng trả nhiều tiền hơn để sở hữu một ngôi nhà nếu nó phù hợp và đáp ứng được các tiêu chí của họ về tính bền vững.

Theo SIR, năm 2024 là năm mà khách hàng tham gia vào thị trường bất động sản cao cấp với tiêu chí đặt tính bền vững lên ưu tiên hàng đầu.

Thị trường nhà ở cao cấp vẫn "ổn định"

Báo cáo triển vọng hạng sang 2024 của SIR được đưa ra vào thời điểm thị trường nhà ở cao cấp trên toàn toàn cầu có dấu hiệu ổn định.

Lãi suất đang giảm, nỗi lo suy thoái đã tan biến và ngay cả khi thị trường hoạt động chậm lại so với những năm trước thì tỉ lệ tăng trưởng vẫn giữ ở mức an toàn.

Khoảng 40% nhà môi giới được khảo sát trong báo cáo của SIR cho biết họ dự đoán thị trường bất động sản cao cấp sẽ không thay đổi trong nửa đầu năm 2024, trong khi 28% dự đoán thị trường sẽ đi xuống, phần trăm còn lại cho rằng thị trường sẽ đi lên.

Nguồn: Thị trường nhà ở cao cấp và xu hướng ngôi nhà bền vững

Khánh Quỳnh

tuoitre.vn