Thổ Nhĩ Kỳ công bố phát hiện chứa 1 tỷ thùng dầu thô

08:00 | 06/05/2023

|
Công ty Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ (TPAO) mới đây đã thông báo về phát hiện dầu thô lớn nhất trên đất liền với ước tính chứa 1 tỷ thùng dầu thô.
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu khai thác tại mỏ khí tự nhiên lớn nhất ở Biển ĐenThổ Nhĩ Kỳ bắt đầu khai thác tại mỏ khí tự nhiên lớn nhất ở Biển Đen
Các tàu chở dầu của Nga có kịp đến điểm đến cuối cùng trước lệnh cấm của EU có hiệu lực?Các tàu chở dầu của Nga có kịp đến điểm đến cuối cùng trước lệnh cấm của EU có hiệu lực?
Thổ Nhĩ Kỳ công bố phát hiện chứa 1 tỷ thùng dầu thô

Phát hiện được thực hiện ở tỉnh Sirnak, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq và Syria.

Công ty Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ đã khoan một giếng thăm dò và gặp vỉa chứa dầu nhẹ dài hơn 162m với tỉ trọng API là 41. Giếng này được kỳ vọng có thể khai thác khoảng 10.000 thùng dầu mỗi ngày, TPAO cho biết.

TPAO có kế hoạch khoan các giếng thẩm lượng liên tiếp và tiến hành thử giếng để có kế hoạch phát triển toàn mỏ cho đến cuối năm nay. Các hoạt động thăm dò bổ sung được lên kế hoạch cho nửa cuối năm 2023.

Mục tiêu khai thác được đặt ra là 100.000 thùng/ngày, cao hơn gấp đôi sản lượng dầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

TPAO tuyên bố, thành công trong việc thăm dò dự kiến ​​sẽ giúp đạt được sự độc lập về năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu dầu mỏ.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang hướng tới mục tiêu độc lập về khí đốt tự nhiên với những phát hiện khí đốt khổng lồ gần đây ở Biển Đen và bắt đầu vận chuyển khí đốt từ mỏ khí đốt Sakarya vào tháng trước.

Hồi tháng 4 vừa qua, đài truyền hình CNN Türk dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Dönmez cho hay, khối lượng khí đốt tự nhiên mà nước này đã tìm thấy cho đến nay ở Biển Đen trị giá hơn 500 tỷ USD.

Lượng khí đốt khổng lồ được tìm thấy sẽ đủ để cung cấp cho tất cả các hộ gia đình trong nước trong 35 năm hoặc để trang trải tổng mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả ngành công nghiệp, trong 15 - 20 năm, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã tác động mạnh đến nền kinh tế và giá năng lượng tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khiến việc nhập khẩu năng lượng trở nên đắt đỏ hơn nhiều đối với Ankara.

Nguồn:Thổ Nhĩ Kỳ công bố phát hiện chứa 1 tỷ thùng dầu thô

Bình An

petrotimes.vn