Tin bất động sản ngày 10/2: Môi giới kiểu “chụp giật”, đầu cơ diễn ra phổ biến

12:10 | 10/02/2023

|
Hà Tĩnh lập quy hoạch chung đô thị mới Tam Đồng và vùng phụ cận; Khánh Hòa sắp kêu gọi nhà đầu tư loạt dự án lớn; VSIP Nghệ An đầu tư hạ tầng khu công nghiệp rộng 500ha… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 9/2: Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án ì ạchTin bất động sản ngày 9/2: Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án ì ạch
Tin bất động sản ngày 8/2: Bộ Tư pháp đề xuất xây dựng Luật Thuế bất động sảnTin bất động sản ngày 8/2: Bộ Tư pháp đề xuất xây dựng Luật Thuế bất động sản

Môi giới bất động sản “chụp giật”, đầu cơ diễn ra phổ biến

Vừa qua, Bộ Xây dựng có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Theo Bộ Xây dựng, qua tổng kết thi hành Luật Kinh doanh bất động sản 2014, cho thấy bên cạnh những kết quả đạt được, nhưng đến nay một số điều luật không theo kịp sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của thị trường bất động sản.

Tin bất động sản ngày 10/2: Môi giới kiểu “chụp giật”, đầu cơ diễn ra phổ biến
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhiều tồn tại, bất cập nảy sinh được Bộ Xây dựng chỉ ra, trong đó, phạm vi điều chỉnh và quy định của Luật hiện hành chưa rõ ràng, hoặc có sự giao thoa với một số luật khác như: Luật Đất đai, (về chuyển nhượng quyền sử dụng đất), Luật Nhà ở (về mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở), Luật Đầu tư (về chuyển nhượng dự án bất động sản), pháp luật dân sự (về hợp đồng kinh doanh…).

Đáng lưu ý, về kinh doanh dịch vụ bất động sản (BĐS) thì chưa kiểm soát tốt được hoạt động của các cá nhân hành nghề môi giới bất động sản. “Một bộ phận đội ngũ làm môi giới BĐS còn yếu về chuyên môn, hiểu biết pháp luật hạn chế, chưa có tính chuyên nghiệp, yếu kém về đạo đức kinh doanh dẫn đến tình trạng làm ăn “chụp giật”, không chịu trách nhiệm, gây thiệt hại cho khách hàng”, tờ trình nêu.

Bên cạnh đó, mô hình sàn giao dịch kinh doanh bất động sản đã được quy định nhưng hoạt động còn bất cập, chưa đảm bảo việc quản lý các giao dịch bất động sản, phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản…

Đặc biệt theo Bộ Xây dựng, còn có hiện tượng các sàn giao dịch BĐS câu kết với nhau “ôm hàng”, “làm giá”, “tạo sóng”, “ thổi giá”, gây “sốt ảo” ăn chênh lệch làm nhiễu loạn thị trường BĐS.

Trong khi đó, các giải pháp điều tiết, bình ổn thị trường trong một số giai đoạn chưa đảm bảo đồng bộ, thiếu nền tảng quy định pháp luật, thiếu chủ động về nguồn lực nên việc triển khai thường khó khăn, tác động chậm.

Thị trường BĐS phát triển thiếu kiểm soát, không có quy hoạch, kế hoạch, chạy theo lợi nhuận, phong trào; cơ cấu sản phẩm bất động sản không phù hợp, dư thừa bất động sản cao cấp, thiếu bất động sản đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế.

Giá nhà ở, giá bất động sản đặc biệt là tại khu vực đô thị còn cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân cũng như tốc độ phát triển của nền kinh tế.

“Tình trạng đầu cơ bất động sản vẫn còn diễn ra khá phổ biến ở các địa phương, nhất là tại các khu đô thị lớn, khiến cho hoạt động của thị trường bất động sản thiếu tính bền vững và ổn định”, Bộ Xây dựng cho hay.

Hà Tĩnh lập quy hoạch chung đô thị mới Tam Đồng và vùng phụ cận

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chung đô thị mới Tam Đồng và vùng phụ cận, huyện Đức Thọ đến năm 2045.

Theo đó, quy hoạch chung đô thị mới Tam Đồng và vùng phụ cận, huyện Đức Thọ đến năm 2045 có diện tích 914 ha, với phía Bắc giáp xã Quang Vĩnh; phía Nam giáp xã Thanh Bình Thịnh, xã Lâm Trung Thủy; phía Đông giáp thị xã Hồng Lĩnh; phía Tây giáp xã Bùi La Nhân, xã Quang Vĩnh.

Tính chất khu vực lập quy hoạch xác định đây là đô thị mới trực thuộc huyện Đức Thọ; chuyên ngành thương mại, dịch vụ; định hướng phát triển đô thị loại V.

Mục tiêu lập đồ án quy hoạch nhằm cụ thể hóa các định hướng phát triển kinh tế - xã hội huyện Đức Thọ; định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh; quy hoạch xây dựng vùng huyện Đức Thọ đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch ngành liên quan đã được duyệt.

Bên cạnh đó, định hướng xây dựng đô thị hiện đại, tiệm cận tiêu chí đô thị loại V, nhằm khai thác tối đa lợi thế về phát triển đô thị, dịch vụ thương mại. Tạo bộ mặt kiến trúc, cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc.

Việc lập đồ án quy hoạch còn nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu về phát triển dịch vụ, thương mại – đô thị - du lịch, nhu cầu nhà ở, đất ở cho nhân dân xã Yên Hồ và vùng phụ cận, tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Chưa hết, đồ án quy hoạch còn là cơ sở pháp lý để triển khai việc lập các quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư và quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Khánh Hòa sắp kêu gọi nhà đầu tư loạt dự án lớn

Nhiều dự án lớn kêu gọi đầu tư sẽ được UBND tỉnh Khánh Hòa công bố trong Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa dự kiến được tổ chức vào ngày 2/4 tới đây.

Hội nghị được tổ chức nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh Khánh Hòa. Từ đó, kêu gọi nguồn lực để đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ - du lịch, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, hệ thống dịch vụ hạ tầng logistics ...

Hội nghị cũng sẽ công bố các quy hoạch của tỉnh Khánh Hòa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kết hợp giới thiệu quảng bá những tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển của tỉnh, nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư, công nghệ hiện đại, tiên tiến từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tỉnh Khánh Hoà đầu tư, kinh doanh hiệu quả; ra mắt bộ cẩm nang, công cụ phần mềm hỗ trợ xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa và giới thiệu và xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án trọng điếm của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, tỉnh sẽ bám sát Bộ KH-ĐT để được hướng dẫn cụ thể và tranh thủ nguồn vốn từ Trung ương. Đối với đầu tư ngoài ngân sách, hiện tỉnh còn vướng trong việc thu hút dự án mới cũng như giải quyết các dự án cũ với 111 dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai, trong đó riêng địa bàn TP.Nha Trang có 40 dự án.

Vì vậy, trong năm 2023, sở đặt mục tiêu sau khi các đồ án quy hoạch lớn được phê duyệt, sẽ đẩy mạnh thu hút các dự án án lớn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết số 09 đề ra.

Tại cuộc họp ngày 30/1/2023 do ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, đến thời điểm này, các mặt công tác chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023 đang triển khai đúng kế hoạch.

VSIP Nghệ An đầu tư hạ tầng khu công nghiệp rộng 500ha

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Thọ Lộc (giai đoạn 1) thuộc quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, tỉnh Nghệ An.

Tin bất động sản ngày 10/2: Môi giới kiểu “chụp giật”, đầu cơ diễn ra phổ biến
Công ty TNHH VSIP Nghệ An là chủ đầu tư Khu công nghiệp VSIP Nghệ An/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, Công ty TNHH VSIP Nghệ An là nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Thọ Lộc (giai đoạn 1). Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 8/2/2023.

Quy mô sử dụng đất của dự án là 500ha, không bao gồm phần diện tích tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua khu công nghiệp Thọ Lộc và tuyến đường N2 của khu kinh tế Đông Nam Nghệ An.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam Nghệ An yêu cầu nhà đầu tư rà soát, xác định chính xác tổng vốn đầu tư của dự án và quy định cụ thể tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Về địa điểm thực hiện dự án, UBND tỉnh Nghệ An được giao chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với nhà đầu tư xác định vị trí, ranh giới của dự án trong phạm vi quy hoạch khu công nghiệp Thọ Lộc được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quy định cụ thể tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Theo tìm hiểu, ngoài dự án trên, Công ty TNHH VSIP Nghệ An là chủ đầu tư Khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Đây là khu liên hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ với tổng diện tích 750 ha, trong đó đất KCN là 370 ha. Tổng vốn dự án sau điều chỉnh là 186,98 triệu USD, trong đó vốn đầu tư giai đoạn 1 và 2 của KCN là 63,9 triệu USD; vốn đầu tư giai đoạn 1, 2, 3 khu đô thị và dịch vụ là 123,08 triệu USD.

Tính đến tháng 12/2022, KCN VSIP Nghệ An đã thu hút 38 dự án đầu tư (trong đó có 18 dự án FDI) với diện tích đất cho thuê 227,44 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 86,4%.

Tổng vốn đầu tư đã đăng ký là 17.118 tỷ đồng, 29 dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó, 24 dự án đầu tư đã đi vào hoạt động.

Nguồn:Tin bất động sản ngày 10/2: Môi giới kiểu “chụp giật”, đầu cơ diễn ra phổ biến

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn