Tích hợp các quy hoạch để đồng bộ, làm cơ sở lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm

13:00 | 04/05/2024

|
UBND TP.HCM đề nghị có quy định tích hợp quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn và quy hoạch sử dụng đất để đồng bộ, làm cơ sở lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm.
Tích hợp các quy hoạch để đồng bộ, làm cơ sở lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm
Ảnh minh họa

UBND TP.HCM vừa có báo cáo giám sát thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn, giai đoạn từ năm 2010 đến hết năm 2030.

Theo báo cáo, bên cạnh những kết quả đạt được thì quá trình triển khai các nội dung về quy hoạch đô thị và nông thôn của Thành phố còn một số tồn tại, bất cập. Hiệu quả của các đồ án được phê duyệt nhìn chung còn có một số hạn chế.

Cụ thể, nội dung quy hoạch chưa gắn kết với chương trình, kế hoạch thực hiện (chưa có chương trình phát triển đô thị được duyệt), nhất là đối với các khu vực quy hoạch công trình phúc lợi công cộng, đường giao thông dự phòng hoặc mở rộng, công viên cây xanh...

Thực tế quá trình triển khai chưa xác định được nguồn lực thực hiện quy hoạch trong khi các chính sách về quản lý nhà, đất trong xây dựng - sửa chữa nhà, tách thửa đất ở, mua bán, chuyển nhượng, thế chấp tài sản... còn nhiều hạn chế.

Thực tiễn này chưa tạo sự công bằng giữa nhà, đất trong khu vực quy hoạch và nhà, đất ngoài khu vực quy hoạch có cùng điều kiện tạo lập. Qua đó ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, gây bức xúc cho cộng đồng dân cư tại các khu vực quy hoạch.

Tích hợp các quy hoạch để đồng bộ, làm cơ sở lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm
Bản đồ điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: internet

UBND TP.HCM kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch đô thị và nội dung quy hoạch xây dựng (trong đó có nội dung quy hoạch nông thôn) tại Chương II Luật Xây dựng và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

Theo đó, để đảm bảo quy hoạch đô thị theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 phù hợp với quy hoạch Thành phố theo Luật Quy hoạch năm 2017, thì đồ án Quy hoạch chung TP.HCM (quy hoạch đô thị) đang được lập phải phù hợp với phương án quy hoạch hệ thống đô thị trong quy hoạch Thành phố, bao gồm đô thị cấp quốc gia, cấp vùng đã được xác định...

Thành phố kiến nghị các cơ quan Trung ương có hướng dẫn về nội dung này để bảo đảm sự phù hợp giữa các loại quy hoạch (quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị); đồng thời có hướng dẫn xây dựng nội dung tích hợp trong quy hoạch tỉnh để các địa phương triển khai đúng hướng, hạn chế việc chỉnh sửa nhiều lần trong quá trình lấy ý kiến thẩm định các Bộ, ngành đối với quy hoạch.

Trước đó, nhiều chuyên gia quy hoạch cũng cho rằng, các quy hoạch ở TP.HCM chưa có sự thống nhất.

Do đó, UBND Thành phố đề nghị có quy định tích hợp quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn và quy hoạch sử dụng đất để đồng bộ, làm cơ sở lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm với các chỉ tiêu sử dụng đất được duyệt tạo thuận lợi cho hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu được chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngoài vấn đề chồng chéo quy hoạch, UBND TP.HCM cũng kiến nghị nhiều bất cập liên quan đến quy hoạch TP Thủ Đức thuộc TP.HCM.

Hiện chưa quy định về hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ đồ án quy hoạch chung thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương. Do đó, hiện nay nội dung hồ sơ đồ án Quy hoạch chung TP Thủ Đức đang thực hiện theo quy định: nội dung hồ sơ đồ án quy hoạch chung thành phố, thị xã, đô thị loại IV trở lên chưa được công nhận là thành phố, thị xã; đô thị mới dự kiến là thành phố, thị xã thuộc tỉnh.

Ngoài ra, theo Luật Quy hoạch đô thị 2009, tại Điều 18 (Các loại quy hoạch đô thị) và Điều 19 (Trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch đô thị) chưa quy định về loại quy hoạch và trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch đô thị đối với thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

Vì vậy, TP.HCM kiến nghị cần bổ sung các quy định trong lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đối với đơn vị hành chính thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương tại các Nghị định số 37/2010/NĐ-CP, Nghị định số 44/2015/NĐ-CP và Nghị định số 72/2019/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 04/2022/TT-BXD.

Nguồn: Tích hợp các quy hoạch để đồng bộ, làm cơ sở lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm

Nguyên Phương

tapchixaydung.vn