Tin bất động sản ngày 18/7: Bình Định ra "tối hậu thư" cho dự án khu du lịch DViews Resort

11:30 | 18/07/2023

|
Gia Lai yêu cầu đẩy mạnh việc cấp sổ đỏ cho người dân; Hải Dương sắp có khu công nghiệp hơn 1.700 tỉ đồng; 6 tháng đầu năm, Hải Phòng đứng đầu về số dự án NƠXH khởi công… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 17/7: Hà Nội thúc tiến độ 3 dự án khu đô thị tại Đan PhượngTin bất động sản ngày 17/7: Hà Nội thúc tiến độ 3 dự án khu đô thị tại Đan Phượng
Tin bất động sản ngày 15/7: Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 3 dự án nhà ở xã hộiTin bất động sản ngày 15/7: Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội

Bình Định ra 'tối hậu thư' cho dự án khu du lịch DViews Resort nghìn tỉ

Trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII, UBND tỉnh Bình Định đã thông tin đến cử tri xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) về tiến độ dự án khu Du lịch DViews Resort do Công ty CP Đầu tư DViews làm chủ đầu tư.

Tin bất động sản ngày 18/7: Bình Định ra "tối hậu thư" cho dự án khu du lịch DViews Resort
Dự án khu du lịch DViews Resort/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bình Định, Công ty CP Đầu tư DViews được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào ngày 14/6/2011, và đã có các thay đổi sau đó. Dự án có diện tích 24,78 ha và tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 1.191 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Cũng theo UBND tỉnh, chủ đầu tư đã hoàn thành các công việc như thẩm định báo cáo ĐTM, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, xây dựng đường dẫn vào dự án và cầu cạn, phá đá tạo mặt bằng công trình, cửa hàng xăng dầu và sân bãi đậu xe để phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, còn một số hạng mục chưa hoàn thành và dự án đã chậm tiến độ.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, việc chậm tiến độ của dự án là do nhiều yếu tố khách quan như việc sử dụng phương pháp thủ công trong xây dựng cầu dẫn đường chính và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn do trách nhiệm của chủ đầu tư khi không tập trung đầy đủ và kịp thời các nguồn lực để triển khai dự án.

Sau khi kiểm tra tiến độ đầu tư và sử dụng đất vào tháng 4/2021, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định đã hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thành thủ tục gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng thêm 24 tháng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, không có chuyển biến tích cực.

Ngày 25/5/2023, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Đầu tư DViews vì không tuân thủ đúng tiến độ quy định trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Chủ đầu tư đã nộp phạt theo quyết định này.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã khẳng định rằng, nếu chủ đầu tư không khẩn trương triển khai dự án một cách quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ, UBND sẽ giao Ban Quản lý Khu kinh tế kiểm tra và đề xuất chấm dứt hoạt động của dự án khu Du lịch DViews Resort.

Gia Lai yêu cầu đẩy mạnh việc cấp sổ đỏ cho người dân

UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất.

Trong đó tập trung rà soát, cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở và trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải dự án phát triển nhà ở theo quy định tại khoản 11 Điều 1 của Nghị định số 10/2023/NĐ-CP và các nội dung hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 2317/BTNMT-CĐKDLTTĐĐ ngày 5/4/2023 về việc tăng cường công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận trong tình hình hiện nay.

UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu việc cấp Giấy chứng nhận đối với công trình xây dựng trên đất phi nông nghiệp không phải là đất ở và nhà chung cư có mục đích hỗn hợp được xây dựng trên đất ở thực hiện theo hướng dẫn tại mục 3 Công văn số 3382/BTNM-TĐĐ ngày 15/5/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trước đó, nhiều địa phương trong cả nước cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Đơn cử, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu văn bản cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm xây dựng báo cáo của UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trong đó, nêu rõ thời điểm hoàn thành việc đăng ký đất đai lần đầu, để báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, các địa phương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai kê khai, đăng ký đất đai lần đầu đối với các thửa đất còn lại chưa kê khai đăng ký đất đai đối với người đang sử dụng đất và người được giao đất để quản lý.

Hải Dương sắp có khu công nghiệp hơn 1.700 tỉ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Báo cáo số 4881 gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Lương Điền - Ngọc Liên do Công ty cổ phần KCN Lương Điền Ngọc Liên đề xuất.

Tại Báo cáo này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Hồ sơ dự án được Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương tiếp nhận ngày 30/12/2020 và gửi lấy ý kiến thẩm định theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014.

Thủ tục đầu tư đối với Dự án được thực hiện trong giai đoạn chuyển tiếp giữa Luật Đầu tư năm 2014 và Luật Đầu tư năm 2020. Nhà đầu tư đã bổ sung, hoàn thiện hồ sơ dự án theo quy định.

Trên cơ sở Hồ sơ dự án, ý kiến của 7 Bộ và UBND tỉnh Hải Dương và các nội dung thẩm định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thấy rằng, Hồ sơ dự án đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án theo quy định.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Lương Điền - Ngọc Liên có quy mô sử dụng đất 149,90 ha, trong đó bao gồm phần diện tích đất công trình năng lượng (0,0189ha) được giữ nguyên hiện trạng và có biện pháp bảo đảm an toàn về hành lang lưới điện tại xã Lương Điền và xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Tổng vốn đầu tư của Dự án là 1.764,59 tỉ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 268,71 tỉ đồng; tiến độ thực hiện dự án là không quá 36 tháng kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất. Thời hạn hoạt động của Dự án là 50 năm kể từ ngày Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Nhà đầu tư thực hiện Dự án phải đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu để thực hiện Dự án theo đúng cam kết và tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai; đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Công ty cổ phần Khu công nghiệp Lương Điền Ngọc Liên chỉ được thực hiện Dự án sau khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, bao gồm được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa và có trách nhiệm nộp một khoản tiền để bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định và thực hiện đầy đủ các thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường…

6 tháng đầu năm, Hải Phòng đứng đầu về số dự án NƠXH khởi công

Bộ Xây dựng cho biết, tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đã được khởi công là 9 dự án với tổng số khoảng 19.000 căn.

Tin bất động sản ngày 18/7: Bình Định ra "tối hậu thư" cho dự án khu du lịch DViews Resort
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong đó, NƠXH có 6 dự án quy mô 7.730 căn, bao gồm Hải Phòng 4 dự án với 6.707 căn; Hà Nội 1 dự án có khoảng 720 căn và Lâm Đồng 1 dự án tương đương 303 căn. Cùng đó là 3 dự án nhà ở công nhân với quy mô 11.038 căn. Trong đó, Hải Phòng có 1 dự án với 2.538 căn, Bình Định 1 dự án khoảng 1.500 căn và Bắc Giang 1 dự án tương ứng 7.000 căn.

Như vậy Hải Phòng là địa phương có số dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp được khởi công nhiều nhất cả nước từ đầu năm đến nay, cụ thể như: dự án NƠXH gần 4.900 tỉ đồng tại tổng kho 3 Lạc Viên, số 142 Lê Lai, quận Ngô Quyền được xây dựng trên khu đất rộng 16,91 ha do Công ty Cổ phần Thái - Holding làm chủ đầu tư.

Trong đó khu NƠXH hơn 53.900 m2, gồm 10 block nhà chung cư 15 tầng, 4.456 căn hộ với mật độ xây dựng 48%. Khu nhà ở thương mại có diện tích trên 13.000 m2, quy mô 163 căn hộ, cao 7 tầng, mật độ xây dựng 98%. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào giữa năm 2024.

Hay dự án khu NƠXH thuộc dự án Khu đô thị - Dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ, huyện An Dương, TP Hải Phòng (NƠXH Evergreen Tràng Duệ). Dự án do Công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng làm chủ đầu tư, có quy mô đầu tư xây dựng trên 2.500 căn, với 10 tòa chung cư cao 15 tầng, cung ứng chỗ ở cho hơn 9.000 lao động. Tổng mức đầu tư dự án gần 1.600 tỉ đồng; tiến độ chuẩn bị và thực hiện dự án từ Quý II/2023 đến Quý IV/2025.

Tiếp đến là dự án xây dựng Khu nhà ở công nhân viên của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Dự án được xây dựng trên khu đất rộng hơn 5ha, quy mô 10 tòa ký túc xá cao 10 tầng và tòa nhà tiện ích công cộng, với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng. Dự kiến giai đoạn 1 dự án hoàn thành trong quý 4 năm 2024 với 3 tòa nhà ở công nhân, 2 tòa nhà cho cán bộ, 1 tòa nhà tiện ích và giai đoạn 2 hoàn thành năm 2027, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho 10.000 công nhân...

Nguồn: Tin bất động sản ngày 18/7: Bình Định ra "tối hậu thư" cho dự án khu du lịch DViews Resort

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn