Tin ngân hàng ngày 24/6: Đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin để thanh, kiểm tra thuế

12:35 | 24/06/2023

|
HDBank thu gọn đầu tư ngoài ngành và tăng lợi nhuận; Ngân hàng Bản Việt khai trương chi nhánh thứ 5 tại Đà Nẵng; Nam A Bank sắp tăng vốn điều lệ lên 10.580 tỷ đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 23/6: Ngành ngân hàng nỗ lực đẩy lùi tín dụng đenTin ngân hàng ngày 23/6: Ngành ngân hàng nỗ lực đẩy lùi tín dụng đen
Tin ngân hàng ngày 22/6: Tích cực triển khai các gói tín dụng ưu đãiTin ngân hàng ngày 22/6: Tích cực triển khai các gói tín dụng ưu đãi

Đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin để thanh tra, kiểm tra thuế

Tổng cục Thuế vừa gửi công văn yêu cầu ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản và số liệu giao dịch theo yêu cầu của Cục Thuế địa phương. Mục đích của yêu cầu này là để phục vụ hoạt động thanh tra, kiểm tra và xác định nghĩa vụ thuế cần nộp, cũng như thực hiện các biện pháp cưỡng chế quản lý thuế.

Tin ngân hàng ngày 24/6: Đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin để thanh, kiểm tra thuế
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo quy định của pháp luật thuế, ngân hàng được yêu cầu gửi thông tin trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu bằng văn bản từ cơ quan thuế. Trường hợp ngân hàng không cung cấp dữ liệu theo yêu cầu, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính thuế và hóa đơn.

Các Cục Thuế sẽ gửi văn bản yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết về định danh, nội dung cho ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác để triển khai thực hiện. Trong trường hợp nội dung phức tạp và quan trọng, có thể tổ chức họp giữa Cục Thuế, ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác, hoặc làm việc trực tiếp với Cục Thuế theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác có trách nhiệm phối hợp với Cục Thuế khi có yêu cầu. Các Cục Thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin, sử dụng thông tin đúng mục đích và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của thông tin theo quy định của Luật Quản lý thuế và pháp luật liên quan.

Ngoài ra, ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng khác và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải tuân thủ quy định của Bộ Tài chính về việc kê khai, khấu trừ, nộp thay và theo dõi số tiền chuyển cho nhà cung cấp ở nước ngoài.

Trường hợp ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng khác và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không tuân thủ, sẽ bị xử lý theo quy định tại Luật Quản lý thuế.

Cục Thuế Doanh nghiệp lớn có trách nhiệm thông báo tên, địa chỉ website của nhà cung cấp ở nước ngoài chưa thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế đến hội sở chính của ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng khác và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Trong quá trình triển khai, nếu ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng khác và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gặp khó khăn trong việc khấu trừ và nộp thuế đối với nhà cung cấp ở nước ngoài tại Việt Nam, thì cần báo cáo về Cục Thuế Doanh nghiệp lớn để được hỗ trợ và giải quyết theo quy định của pháp luật.

HDBank thu gọn đầu tư ngoài ngành và tăng lợi nhuận

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương (mã API), Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam (mã IDJ) và Công ty cổ phần Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (mã APS) thực hiện công bố thông tin theo quy định.

HDBank công bố quyết định bán một phần cổ phiếu của một hãng hàng không theo kế hoạch tập trung hoạt động kinh doanh chính, giảm đầu tư ngoài ngành. Sau khi thực hiện giao dịch, khả năng HDBank thu về khoảng 400 tỷ lợi nhuận từ khoản đầu tư này.

Theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) HDBank dự kiến bán 8 triệu cổ phiếu công ty cổ phần hàng không Vietjet.

Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh, từ ngày 28/6/2023 đến 26/7/2023.

Mới đây, HDBank được cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's xếp hạng tín nhiệm B1 với đánh giá hiệu quả sinh lời tốt hơn bình quân toàn ngành, tỷ lệ nợ xấu thấp và các tỷ lệ an toàn khác được đảm bảo.

Quý 1/2023 HDBank ghi nhận tăng trưởng tín dụng trên 9%, tiền gửi tăng trên 17,7%, ROE đạt 22% đồng thời hệ số an toàn vốn đạt 12,5%, thuộc top 5 ngân hàng có chỉ số CAR tốt nhất.

Về kết quả kinh doanh, lợi nhuận trước thuế quý I/2023 của HDBank đạt 2.743 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngân hàng vẫn duy trì các tỷ lệ an toàn vốn, nợ xấu, tỷ lệ sinh lời ở mức cao trong ngành. Hệ số an toàn vốn (CAR) theo chuẩn Basel II của HDBank đạt 12,5%, trong đó tỷ lệ an toàn vốn cấp 1 đạt 10%. Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất 1,8% và riêng lẻ là 1,5%, thấp hơn tỷ lệ nợ xấu toàn ngành (khoảng 2,9% đến cuối tháng 2-2023). Chi phí hoạt động được quản trị hiệu quả, với tỷ lệ chi phí/thu nhập ở mức 34,6% cải thiện mạnh từ mức 39,3% cuối năm 2022.

Ngân hàng Bản Việt khai trương chi nhánh thứ 5 tại Đà Nẵng

Trụ sở BVBank nằm tại địa chỉ 236 Nguyễn Phước Lan, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, bắt đầu hoạt động từ 23/6.

Đây là một trong 5 điểm giao dịch của BVBank tại TP Đà Nẵng cùng với BVBank Sông Hàn, BVBank Thanh Khê, BVBank Hải Châu và BVBank Đà Nẵng, là điểm giao dịch thứ 115 của toàn hệ thống BVBank.

Đại diện ngân hàng cho biết, trụ sở này đã được đầu tư xây dựng hiện đại, không gian giao dịch nhiều tiện ích, vị trí ngay khu vực trung tâm của quận Cẩm Lệ. Ngoài ra, với nhiều chương trình ưu đãi thiết thực, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, BVBank Nam Đà Nẵng được đặt kỳ vọng sẽ mang đến nhiều trải nghiệm cho khách hàng.

Trong buổi lễ khai trương, đại diện ngân hàng cam kết đầu tư nguồn lực để BVBank Nam Đà Nẵng phát triển lớn mạnh, đóng góp tích cực cho cộng đồng người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Sự kiện khai trương đồng thời là dịp để đại diện ngân hàng trao tặng học bổng đến quỹ khuyến học quận Cẩm Lệ với mong muốn được đóng góp phần hỗ trợ các em học giỏi có hoàn cảnh khó khăn.

Trong tháng 6, BVBank đã đưa vào hoạt động 4 điểm kinh doanh mới là BVBank Móng Cái (Quảng Ninh), BVBank Thuận An (Bình Dương), BVBank Chư Sê (Gia Lai) và BVBank Nam Đà Nẵng. Các điểm kinh doanh này được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, nhận diện thương hiệu tốt, nhiều sản phẩm đặc thù với địa phương và loạt ưu đãi để thu hút khách hàng khu vực.

Nhân dịp khai trương, BVBank dành nhiều phần quà cho khách hàng đến giao dịch cùng với nhiều chương trình khuyến mãi. Cụ thể, khách gửi tiết kiệm sẽ có cơ hội nhận áo mưa, nón bảo hiểm, bình giữ nhiệt Lock and lock.... Ngoài ra, khi mở thẻ tín dụng JCB, Visa, Napas tại BVBank, người dùng sẽ nhận được ưu đãi giảm đến 500.000 đồng tại Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab, ShopeeFood, Traveloka...

Nam A Bank sắp tăng vốn điều lệ lên 10.580 tỷ đồng

Ngày 23/6, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) thông tin về việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 20% để tăng vốn điều lệ.

Tin ngân hàng ngày 24/6: Đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin để thanh, kiểm tra thuế
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, ngân hàng này sẽ phát hành hơn 211 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000/cổ phiếu, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 25 cổ phiếu mới. Đối tượng được nhận cổ phiếu trong đợt này là cổ đông hiện hữu có tên trong danh sách cổ đông tại ngày chốt danh sách.

Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ phiếu phát hành trong đợt này là ngày 7/7/2023.

Nguồn vốn phát hành được ngân hàng thông báo từ nguồn vốn chủ sở hữu bao gồm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và thặng dư vốn cổ phần tại thời điểm 31/12/2022.

Nếu đợt phát hành thành công, vốn điều lệ của Nam A Bank sẽ được tăng từ mức 8.464 tỷ đồng lên 10.580 tỷ đồng. Số tiền dự kiến thu được từ các đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ dự kiến được phân bổ để mua sắm tài sản cố định, công cụ lao động; xây dựng cơ sở vật chất các đơn vị kinh doanh hiện tại và tương lai; bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cũng liên quan đến Nam A Bank, ngày 11/5, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM thông báo đã nhận được hồ sơ niêm yết lên sàn giao dịch này của NAB.

Trong ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Nam A Bank, cổ đông ngân hàng này đã thông qua việc đăng ký niêm yết toàn bộ số cổ phiếu đang lưu hành của Nam A Bank lên sàn HNX hoặc HoSE tùy điều kiện của thị trường.

Kế hoạch niêm yết cổ phiếu đã được ĐHĐCĐ thông qua năm 2022 nhưng sau đó chủ động hoãn nhằm đảm bảo quyền lợi cổ đông trong bối cảnh môi trường vĩ mô không thuận lợi, thị trường chứng khoán diễn biến khó lường.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 24/6: Đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin để thanh, kiểm tra thuế

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn