Tin ngân hàng ngày 27/5: Sẽ giảm 0,5% lãi suất khoản vay cũ từ 29/5

12:45 | 27/05/2023

|
Ngân hàng UOB Việt Nam "bắt tay" cùng Vietnam Airlines; TPBank được NHNN chấp thuận tăng vốn lên hơn 22.000 tỉ đồng; ACB tăng quy mô gói vay ưu đãi lãi suất… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 26/5: Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động theo quy định mớiTin ngân hàng ngày 26/5: Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động theo quy định mới
Tin ngân hàng ngày 25/5: Đề nghị tiếp tục tìm cách hạ lãi suất huy độngTin ngân hàng ngày 25/5: Đề nghị tiếp tục tìm cách hạ lãi suất huy động

Từ 29/5, ngân hàng sẽ giảm 0,5% lãi suất khoản vay cũ

Các ngân hàng thương mại dự kiến giảm 0,3-0,5% lãi suất cho vay với tất cả khách hàng hiện hữu, áp dụng từ 29/5.

Nhóm dự kiến giảm lãi suất tuần tới sẽ tập trung ở các ngân hàng tư nhân từ đầu năm đến nay chưa điều chỉnh lãi với những khoản vay cũ. Động thái này diễn ra sau cuộc họp giữa lãnh đạo các nhà băng với Ngân hàng Nhà nước ngày 25/5.

Tin ngân hàng ngày 27/5: Sẽ giảm 0,5% lãi suất khoản vay cũ từ 29/5
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngân hàng Nhà nước gần đây thường xuyên tổ chức các cuộc họp với ngân hàng thương mại, yêu cầu những đơn vị neo lãi suất cao và chênh lệch lớn so với đầu vào có sự điều chỉnh, để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn.

Trước đó, nhóm ngân hàng có vốn nhà nước và một vài nhà băng tư nhân đã chủ động giảm lãi suất đồng loạt với các khoản vay cũ. Cụ thể, Vietcombank đã có hai đợt giảm lãi suất với các khoản vay hiện hữu, áp dụng từ đầu năm tới hết tháng 7. Agribank giảm 0,5% lãi suất với khoản vay trung dài hạn từ 15/5 đến hết 30/9. Tại nhóm tư nhân, ACB giảm từ 0,5% đến 2% cho khách hàng cũ có khoản vay đến kỳ thay đổi lãi suất.

Liên quan vấn đề lãi suất, trong công điện chiều 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tìm cách giảm thêm lãi suất. Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước sử dụng các biện pháp để giảm chi phí như ứng dụng chuyển đổi số, tăng hiệu quả quản lý hay giảm thủ tục hành chính nhằm hạ lãi suất. Điều này nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn, giúp doanh nghiệp phần nào giảm chi phí, tăng cường năng lực sản xuất, kinh doanh.

Cơ quan này cũng phải rà soát lại các gói tín dụng 40.000 tỉ đồng và 120.000 tỉ đồng nhằm hướng đến các điều kiện cho vay kịp thời, thuận lợi, thông thoáng, linh hoạt, khả thi hơn; đồng thời tăng cường kiểm tra, không để xảy ra trục lợi chính sách, vi phạm pháp luật.

Theo Thủ tướng, dù Ngân hàng Nhà nước có nhiều nỗ lực, mặt bằng lãi suất, đặc biệt là lãi suất cho vay còn cao, các quy định tiếp cận vốn khó khăn, các gói giải ngân chậm. Nhiều doanh nghiệp gần đây cũng phản ánh, lãi suất ở mức trên 10% khiến họ khó tiếp cận được kênh tín dụng.

Ngân hàng UOB Việt Nam "bắt tay" cùng Vietnam Airlines

Mới đây, Ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank (Việt Nam) (UOB Việt Nam) đã chính thức công bố quan hệ đối tác chiến lược với Vietnam Airlines, hãng hàng không hàng đầu quốc gia và là thành viên của Liên minh hàng không SkyTeam.

Thỏa thuận này nhằm mang đến cho chủ thẻ tín dụng của Ngân hàng UOB Việt Nam và hội viên Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines nhiều lợi ích tuyệt vời và các ưu đãi đặc quyền khi du lịch.

Cụ thể, chủ thẻ tín dụng của UOB và hội viên Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines có thể được hưởng hàng loạt lợi ích và đặc quyền trong lần quan hệ hợp tác này của hai bên.

Từ nay cho đến ngày 31 tháng 7 năm 2023, hội viên Bông Sen Vàng sẽ được miễn phí gia nhập và phí thường niên trong năm đầu tiên, cũng như các ưu đãi hấp dẫn khi đăng ký mở thẻ tín dụng do UOB phát hành thông qua sự hợp tác giữa Vietnam Airlines và ngân hàng UOB Việt Nam.

Hội viên Bông Sen Vàng ở các hạng Triệu Dặm, Bạch Kim, Vàng, Titan có thể nhận lên tới 15.000 dặm thưởng Bông Sen Vàng, tương đương với một chuyến bay khứ hồi từ Hà Nội đến Đà Nẵng hoặc TP HCM đến Đà Nẵng, khi có chi tiêu tối thiểu 8 triệu đồng trong 60 ngày đầu tiên kể từ ngày thẻ được phê duyệt thành công.

Các yêu cầu về giấy tờ đối với các hội viên từ hạng Titan cũng đã được tối giản, chỉ cần cung cấp Căn Cước Công Dân và thẻ hội viên Bông Sen Vàng khi đăng ký mở thẻ tín dụng của UOB.

Theo quan hệ đối tác này, chủ thẻ tín dụng của UOB có thể chuyển đổi dặm thưởng từ ngân hàng sang dặm Bông Sen Vàng một cách đơn giản. Dặm thưởng có thể được sử dụng để quy đổi các chuyến bay của Vietnam Airlines và hội viên Skyteam, cũng như các dịch vụ và điểm thưởng trong hệ sinh thái rộng lớn của chương trình Bông Sen Vàng.

Đặc biệt, chủ thẻ có thể tích lũy 1 dặm cho mỗi chi tiêu giá trị 25.000 đồng. Như một món quà tri ân, họ có thể được nhận thêm tới 15.000 dặm thưởng và 8 lần sử dụng phòng chờ miễn phí tại sân bay mỗi năm, cả trong nước và quốc tế thông qua thẻ hội viên Priority Pass.

TPBank được NHNN chấp thuận tăng vốn lên hơn 22.000 tỉ đồng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận việc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tăng vốn điều lệ thêm tối đa 6.198 tỉ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu phổ thông để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của TPBank thông qua.

Trước đó, ĐHĐCĐ thường niêm 2023 của TPBank đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành gần 620 triệu cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông, tương đương tỉ lệ 39,19%. Thời gian phát hành dự kiến là trong năm 2023, tùy thuộc vào quá trình xét duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Nguồn tiền dùng để tăng vốn là 6.199 tỉ đồng. Trong đó, ngoài 2.102 tỉ đồng lấy từ lợi nhuận năm 2022, ngân hàng cũng trích 1.536 tỉ đồng từ lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến năm 2021 và 2.561 tỉ đồng từ thặng dư vốn cổ phần.

Sau khi hoàn thành việc phát hành cổ phiếu, vốn điều lệ của TPBank sẽ tăng từ 15.817 tỉ đồng lên 22.016 tỉ đồng.

Tại đại hội, trả lời câu hỏi cổ đông về lý do không tăng vốn nhiều hơn, Chủ tịch Đỗ Minh Phú cho biết, việc chia cổ tức, tăng vốn phải xem xét dựa trên vốn chủ sở hữu có thể chia cổ tức, tăng vốn. Ban lãnh đạo TPBank đã cân đối, thấy rằng việc tăng 39% là phù hợp và phần còn lại phải dự trữ để phục vụ các kế hoạch kinh doanh.

“Tính đến 31/12/2022, TPBank có hơn 32.000 tỉ vốn chủ sở hữu, do đó chúng ta vẫn có thể tăng thêm trong những năm kế tiếp”, ông Phú cho biết.

Trước đó, TPBank đã chi gần 4.000 tỉ để trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông theo tỉ lệ 25% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận 2.500 đồng) vào tháng 4/2023.

Năm 2023, TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 8.700 tỉ đồng, tăng 11% so với mức thực hiện năm 2022.

Để đạt được con số trên, tổng tài sản dự kiến tăng 7% lên 350.000 tỉ đồng. Nguồn vốn huy động thị trường 1 ước tăng 6% lên 306.960 tỉ đồng. tỉ lệ nợ xấu mục tiêu ở mức dưới 2,2% và tỉ lệ an toàn vốn đạt 12,6%.

ACB tăng quy mô gói vay ưu đãi lãi suất

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) công bố gói vay được tăng từ 20.000 tỉ đồng lên mức 30.000 tỉ đồng cho khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân với mức ưu đãi giảm tối đa 3% so với biểu lãi suất. Đây được coi là phản hồi của ACB trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhằm hỗ trợ phục hồi nền kinh tế sau khi Ngân hàng Nhà nước có các động thái giảm lãi suất.

Tin ngân hàng ngày 27/5: Sẽ giảm 0,5% lãi suất khoản vay cũ từ 29/5
ACB tăng quy mô gói vay ưu đãi lãi suất/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đó, cuối tháng 2/2023, nhà băng này đã triển khai gói vay ưu đãi với quy mô 20.000 tỉ, trong đó riêng tại TP HCM, ACB dành thêm 2.000 tỉ cho chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp phối hợp với Ngân hàng Nhà nước TP HCM thực hiện. Chương trình hiện đã giải ngân 80%.

Ông Từ Tiến Phát - Tổng giám đốc ACB cho biết, ngân hàng đã chủ động sắp xếp các nguồn vốn tín dụng sau khi nhận hạn mức tín dụng đầu năm nay. Việc này để thực hiện các gói vay ưu đãi hỗ trợ khách hàng triển khai kế hoạch kinh doanh của mình.

"Việc tiếp tục mở rộng quy mô lần này, chúng tôi mong muốn có thể chia sẻ nhiều hơn áp lực tài chính trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn hiện nay", ông Phát nói.

Đây là đợt thứ hai trong năm mà ACB giảm lãi suất ưu đãi với quy mô tăng thêm 10.000 tỉ. Khách hàng có nhu cầu vay vốn tại ACB sẽ hưởng mức ưu đãi lãi suất vay thấp hơn biểu lãi suất tối đa đến 3% một năm. Các chuyên gia cũng đánh giá việc các ngân hàng tiếp tục tung ra nhiều gói vay ưu đãi sẽ làm giảm áp lực trên thị trường còn nhiều khó khăn, gỡ nút thắt về nguồn vốn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phục hồi nền kinh tế.

ACB vẫn duy trì chính sách giảm từ 0,5% đến 2% cho khách hàng hiện hữu có khoản vay đến kỳ thay đổi lãi suất, mức giảm cụ thể căn cứ vào mức độ sử dụng các dịch vụ thanh toán trong và nước tại ACB (thẻ, thanh toán quốc tế, bảo lãnh, tài khoản và mua bán ngoại tệ). Ngân hàng khuyến khích khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ thanh toán với các chương trình miễn giảm phí, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Nguồn:Tin ngân hàng ngày 27/5: Sẽ giảm 0,5% lãi suất khoản vay cũ từ 29/5

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn