Tin ngân hàng ngày 9/4: OceanBank bán khoản nợ xấu hơn 800 tỷ đồng không thành

10:44 | 09/04/2022

|
Tăng trưởng tín dụng có thể hạ nhiệt trong nửa cuối năm; Tháng 4 gửi tiền kỳ hạn 12 tháng ở ngân hàng nào có lãi cao nhất; HSBC Việt Nam nhận hai giải thưởng quan trọng từ Euromoney…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tin ngân hàng ngày 8/4: Eximbank giải trình với cổ đông việc bán cổ phiếu STB của Sacombank dưới mức giá tối thiểuTin ngân hàng ngày 8/4: Eximbank giải trình với cổ đông việc bán cổ phiếu STB của Sacombank dưới mức giá tối thiểu
Tin ngân hàng ngày 7/4: BAC A BANK miễn toàn bộ phí dịch vụ thẻ và ngân hàng điện tửTin ngân hàng ngày 7/4: BAC A BANK miễn toàn bộ phí dịch vụ thẻ và ngân hàng điện tử

OceanBank bán khoản nợ xấu hơn 800 tỷ đồng không thành

Giá khởi điểm đấu giá tài sản nói trên được OceanBank đưa ra là 807,9 tỷ đồng. Thời gian tổ chức đấu giá vào 10h ngày 7/4/2022 tại trụ sở Trung tâm, số 2 phố Quang Trung, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội.

Tin ngân hàng ngày 9/4: OceanBank bán khoản nợ xấu hơn 800 tỷ đồng không thành
OceanBank bán khoản nợ xấu hơn 800 tỷ đồng không thành

Xác nhận với báo chí, đại diện OceanBank cho biết việc đấu giá khoản nợ trên không thành. Ngân hàng chuẩn bị thông báo bán đấu giá khoản nợ của CUD lần 2.

Khoản nợ xấu hơn 800 tỷ đồng của Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đô thị (CUD), chủ đầu tư sân golf Đầm Vạc, tỉnh Vĩnh Phúc được ngân hàng OceanBank bán đấu giá nhưng không ai mua.

Tài sản đấu giá là khoản nợ xấu của CUD phát sinh theo Hợp đồng tín dụng hạn mức số 01.01/099/HDTD-OJB ngày 7/8/2007 giữa Ngân hàng TMCP Đại Dương (nay đổi tên là Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương) và CUD.

Tổng nghĩa vụ nợ tạm tính đến hết ngày dự kiến tổ chức cuộc đấu giá (ngày 07/04/2022) là gần 808 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là hơn 229,8 tỷ đồng và tổng lãi, phạt là 578,1 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là toàn bộ tài sản gắn liền với đất, đã, đang hoặc sẽ hình thành bao gồm nhưng không giới hạn sân golf, công trình câu lạc bộ, công trình khách sạn 5 sao, hệ thống giao thông nội bộ, bãi đỗ xe, khu bảo dưỡng sân golf, các công trình phụ trợ khác... gắn liền với diện tích đất 503.200m2 thuộc quyền sử dụng của CUD trong thời hạn đến ngày 3/2/2054 tại địa chỉ xã Thanh Trù, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Được biết, khu đất nói trên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp Quyết định số 3349/QĐ-UB ngày 22/9/2004 về việc chấp thuận Dự án đầu tư xây dựng sân golf Đầm Vạc và khu biệt thự, nhà vườn Mậu Lâm Đầm Vạc, thị xã Vĩnh Yên và Quyết định số 499/QĐ-UBND ngày 18/02/2013 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 sân golf và khu biệt thự, nhà vườn Mậu Lâm - Đầm Vạc, thành phố Vĩnh Yên (lần 1).

VDSC: Tăng trưởng tín dụng có thể hạ nhiệt trong nửa cuối năm

Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết trưởng tín dụng đạt 4,13% tính đến ngày 23/3, cao hơn cùng kỳ năm 2019 (trước Covid) là 3,13%. Kết quả này là nhờ hạn mức tăng trưởng tín dụng cấp lần đầu cao hơn (11% so với 8% năm ngoái), ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tận dụng cầu tín dụng khỏe và kinh tế hồi phục để mở rộng dư nợ cho vay vào các lĩnh vực được định hướng, và có thể duy trì tốc độ hiện tại thêm vài tháng do nhu cầu bị dồn nén.

''Xu hướng tăng trưởng tín dụng dự kiến sẽ cải thiện và duy trì ổn định trong nửa đầu năm, với tốc độ cao hơn so với các năm trước'', VDSC nhận định.

Theo VDSC, tăng trưởng lưu lượng tín dụng có thể giảm trong nửa cuối năm một phần để kiểm soát các giới hạn theo quy định và chờ hạn mức tăng trưởng mới. Tổng hợp mức tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trong danh mục theo dõi, nhóm phân tích dự báo mức tăng trưởng tín dụng trong khoảng 13,3-15,2%, trung bình là 14,3%. Biên độ dự phóng này được cho là đã tính đến một số tình huống không mong muốn như xảy ra giãn cách và các áp lực như lạm phát cao hơn.

Trong khi đó, tăng trưởng huy động sẽ tiếp tục bị chậm hơn tín dụng, nhưng chênh lệch tăng trưởng tín dụng - huy động dự kiến sẽ được thu hẹp. VDSC cho rằng tăng trưởng huy động sẽ được hỗ trợ bởi đà phục hồi của lưu thông và lãi suất huy động cao hơn, vốn sẽ dẫn đến hiệu ứng tái cân bằng danh mục và lãi kép cao hơn. Qua đó dự báo mức tăng trưởng tiền gửi năm 2022 trong khoảng 11,1-12,4%, trung bình là 11,8%.

Con số ước tính này khá sát so với kết quả cuộc khảo sát gần đây của NHNN. Theo đó, các tổ chức tín dụng dự báo tăng trưởng tín dụng 14,1% và tăng trưởng huy động 11,4% năm 2022. Giá trị kỳ vọng tăng trưởng tiền gửi được điều chỉnh giảm so với khảo sát trước, từ mức 12,1%.

Tháng 4 gửi tiền kỳ hạn 12 tháng ở ngân hàng nào có lãi cao nhất?

Trong những ngày đầu tiên của tháng 4 biểu lãi suất tiền gửi của nhiều ngân hàng thương mại đã nhích tăng so với cùng thời điểm của tháng trước.

Đối với nhóm ngân hàng nhà nước nhà nước: Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank, mức lãi suất tiền gửi vẫn đang ở mức tương đối thấp - thuộc nhóm thấp nhất thị trường. Đồng thời, các nhà băng này cũng không có sự khác biệt quá nhiều tại lãi suất tiền gửi 12 tháng.

Cụ thể, BIDV và Vietcombank cùng niêm yết lãi suất ở mức 5,5%/năm trong khi ở Agribank và VietinBank là 5,6% khi gửi tại quầy. Nếu gửi trực tuyến, VietinBank đang có chính sách khuyến khích khách hàng nhiều hơn khi chi lãi suất cộng thêm 0,3 điểm %, lên 5,9%/năm, còn các nhà băng còn lại chỉ cộng 0,1 điểm %.

Đối với nhóm ngân hàng tư nhân, sự biến động về lãi suất diễn ra nhiều và đa dạng hơn. Nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất tiết kiệm trong những ngày cuối tháng 3, ví dụ ngân hàng OCB đã tăng lãi suất gửi tiền tiết kiệm online đến 0,2%/năm ở kỳ hạn 12 tháng.

Với kênh giao dịch tại quầy, mức lãi suất cao nhất thuộc về ngân hàng SCB với 7%/năm. Đứng thứ hai là ngân hàng Vietcapital Bank và BacABank với mức lãi suất 6,6% /năm. Tiếp theo là ngân hàng Oceanbank và CBBank với lãi suất 6,55%/năm, Kienlongbank, VietABank, VietBank đều có mức lãi suất 6,5%/năm.

BacABank đợt này tăng thêm 0,1% cho kỳ 12 tháng. Từ vị trí thứ ba, ngân hàng này về nhì lãi suất tiết kiệm tại quầy trên thị trường. Các ngân hàng còn lại như VietCapitalBank, OCB, DongABank và Techcombank tăng lãi suất tiết kiệm tại quầy từ 0,01-0,2%/năm.

Một số ngân hàng có mức lãi suất thấp trên thị trường hiện là MB với 5,5%, ACB với 5,1%, Techcombank với 5%,...MB tuy đã thêm 0,4% cho lãi suất tiền gửi 12 tháng nhưng vẫn xếp thứ ba trong nhóm ngân hàng có lãi suất tiết kiệm thấp nhất thị trường.

Đối với kênh giao dịch online, Nam A Bank vẫn giữ vị trí dẫn đầu với mức lãi suất 7,2%/năm. Nhìn chung, với các ngân hàng có mức lãi suất niêm yết tại quầy không thay đổi nhiều thì mức lãi suất tiền gửi cũng không quá biến động.

Hiện nay, đối với các khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng, nhiều ngân hàng vẫn đang áp dụng các chính sách khuyến khích và thỏa thuận. Đa số các ngân hàng đều đặt mức lãi suất tiền gửi online cao hơn tại quầy từ 0,2-0,5% nhằm khuyến khích và đẩy mạnh loại hình này.

HSBC Việt Nam nhận hai giải thưởng quan trọng từ Euromoney

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) vừa vinh dự được trao tặng danh hiệu Ngân hàng cung cấp Dịch vụ tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam và Ngân hàng tài trợ thương mại hàng đầu Việt Nam do Euromoney Trade Finance Survey 2022 bình chọn. Bộ đôi danh hiệu đã giúp HSBC giữ vững vị trí dẫn đầu về tài trợ thương mại dù thế giới phải nếm trải những thách thức về chuỗi cung ứng trong năm vừa qua.

Tin ngân hàng ngày 9/4: OceanBank bán khoản nợ xấu hơn 800 tỷ đồng không thành
HSBC Việt Nam nhận hai giải thưởng quan trọng từ Euromoney

Đây là năm thứ ba liên tiếp HSBC Việt Nam giành danh hiệu Ngân hàng tài trợ thương mại hàng đầu Việt Nam, và cũng là năm thứ hai được công nhận là Ngân hàng cung cấp Dịch vụ tài trợ thương mại tốt nhất nhờ những dịch vụ hàng đầu thị trường hướng đến hỗ trợ số hóa và phát triển bền vững trong thương mại.

Bà Stephanie Betant, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam, cho biết: “Hai năm qua là khoảng thời gian thật sự rất khó khăn khi thương mại toàn cầu phải đối mặt với một số thách thức từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid gây ra. Để hỗ trợ công việc kinh doanh của khách hàng trong một thế giới nhiều biến động, HSBC tận dụng thế mạnh của chúng tôi về mạng lưới toàn cầu, tiến bộ công nghệ và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng để đảm bảo các hoạt động thương mại diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng và an toàn”.

Với nền tảng vững chắc về số hóa, HSBC Việt Nam đã được nhiều tổ chức uy tín như The Asset Triple A Digital Awards 2022 công nhận (với danh hiệu Ngân hàng số của năm và Dự án game hóa tốt nhất tại Việt Nam).

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 9/4: OceanBank bán khoản nợ xấu hơn 800 tỷ đồng không thành

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn