Tin ngân hàng ngày 9/6: Ngăn chặn giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch ngân hàng

11:11 | 09/06/2023

|
Sacombank khởi động dự án Basel III; Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm trong tháng 6; BAOVIET Bank được bình chọn là ngân hàng có ứng dụng Mobile Banking thân thiện khách hàng năm 2023…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tin ngân hàng ngày 8/6: SCB và VPBank giảm mạnh lãi suất huy động tại các kỳ hạn dàiTin ngân hàng ngày 8/6: SCB và VPBank giảm mạnh lãi suất huy động tại các kỳ hạn dài
Tin ngân hàng ngày 7/6: Sắp có quy định mới về thanh tra, giám sát ngân hàngTin ngân hàng ngày 7/6: Sắp có quy định mới về thanh tra, giám sát ngân hàng

Ngăn chặn giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch ngân hàng

Ngày 8/6, tại TP HCM, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) ký kết hợp tác với Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) triển khai hai giải pháp: Giải pháp xác thực căn cước công dân gắn chip (FPT.IDCheck) và Giải pháp Tự động hóa quy trình nghiệp vụ bằng Robot (akaBot).

Tin ngân hàng ngày 9/6: Ngăn chặn giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch ngân hàng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Việc ACB triển khai thêm giải pháp FPT.IDCheck giúp thông tin khách hàng được tự động nhập một cách đầy đủ, nhanh chóng và chính xác từ thông tin lưu trong chip của căn cước công dân. Đồng thời, dữ liệu này cũng được đối chiếu với dữ liệu lưu tại Bộ Công an, ngăn chặn hiệu quả việc giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch với ngân hàng.

Toàn bộ quá trình xác thực được thực hiện thuận lợi đối với khách hàng nhưng đồng thời đảm bảo chặt chẽ các quy định bảo mật trong dịch vụ ngân hàng. Trong giai đoạn đầu, ACB áp dụng giải pháp này cho việc cấp thẻ tín dụng hoàn toàn trên ngân hàng số ACB ONE và xác minh khi mở tài khoản, mở thẻ tín dụng tại kênh phân phối và sẽ liên tục mở rộng phạm vi áp dụng cho các nghiệp vụ khác.

Song song với đó, ACB cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ RPA - Robotic Process Automation, sử dụng công nghệ robot để hỗ trợ tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, giúp tăng năng suất lao động của nhân viên, giảm thiểu sai sót và tối ưu hóa các quy trình hoạt động, hướng tới số hóa toàn bộ quy trình, hoàn thành giai đoạn Digitalization tại ACB.

Ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc ACB, chia sẻ: “Riêng trong năm 2023, ACB dự kiến tự động hoá gần 300 quy trình bằng robotics, và sẽ mở rộng lên tới 1.400 quy trình đến năm 2025, giúp tiết kiệm 1,4 triệu giờ lao động của hơn 2.000 nhân viên toàn hệ thống. Chúng tôi đánh giá dữ liệu phân tích và công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp tối ưu năng suất lao động cũng như giảm thiểu sai sót".

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đăng Hòa, Chủ tịch FPT IS cho biết: “Chúng tôi hy vọng FPT.IDCheck sẽ trở thành công cụ đắc lực cho ACB nói riêng và các ngân hàng, tổ chức tài chính nói chung trong việc bảo đảm tính chính xác, bảo mật tối đa, nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Thêm vào đó, với sự hỗ trợ từ các robot ảo akaBot sẽ được thúc đẩy vượt bậc nhờ sự tối ưu trong nguồn lực con người, chi phí đầu tư và thời gian vận hành nghiệp vụ, tạo ra những bước nhảy trong kinh doanh".

Sacombank khởi động dự án Basel III

Ngày 7/6, Ngân nhàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) khởi động dự án "Triển khai Basel III và nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro".

Với dự án này, Sacombank sẽ xây dựng được cơ cấu tổ chức bộ máy về quản trị rủi ro phù hợp thông lệ và chiến lược, nâng cao chất lượng tài sản, nguồn vốn. Từ đó giúp nhà băng đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định, bền vững, phát huy quy trình nhận diện, đo lường, theo dõi, kiểm soát, khắc phục rủi ro, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cùng với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại.

Ông Phạm Văn Phong - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank cho biết, ngân hàng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng Basel III và nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro. Đây là một trong những yếu tố then chốt giúp Sacombank hoàn thành đề án tái cơ cấu, từ đó tối ưu hóa mọi hoạt động kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo được tính an toàn, hiệu quả trong hoạt động.

"Sự hợp tác đồng hành của Công ty cổ phần tư vấn EY Việt Nam, chúng tôi tin rằng sẽ có những bước tiến mới, tạo được sự tín nhiệm, niềm tin từ thị trường, đưa Sacombank tiến đến những mục tiêu cao hơn, vươn tầm khu vực và quốc tế", ông Phong nói.

Với tầm nhìn trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng, trong những năm qua Sacombank không ngừng cải tiến mọi mặt hoạt động, trong đó cải tiến hệ thống quản trị rủi ro cho phù hợp với thông lệ quốc tế, môi trường kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp của Sacombank là ưu tiên hàng đầu. Nhà băng đã đạt được những thành quả là hệ số an toàn vốn CAR luôn duy trì ở mức cân bằng giữa kiểm soát rủi ro và tăng trưởng kinh doanh, thanh khoản luôn đảm bảo, chất lượng tín dụng ngày một nâng cao, các chỉ số rủi ro trong ngưỡng an toàn.

Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm trong tháng 6

Lãi suất bình quân trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng có chiều hướng giảm kể từ cuối tháng 5 đến nay và tiếp tục kéo dài sang đầu tháng 6.

Theo đó, đến thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay qua đêm bình quân trên thị trường liên ngân hàng chỉ còn 3,75%. Trong khi đó, các mức lãi suất kỳ hạn khác cũng khá thấp, với lãi suất kỳ hạn 1 tuần là 3,92%, kỳ hạn 2 tuần là 4,08%, kỳ hạn 1 tháng là 4,44%...

Xu hướng giảm bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 5, sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bắt đầu áp dụng các quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 3.

Tại thời điểm ngày 25/5, là ngày chính thức áp dụng 2 quyết định mới nhất về lãi suất tái cấp vốn và trần lãi suất huy động, lãi suất qua đêm trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng duy trì ở mức 4,14%. Các kỳ hạn khác tại thời điểm này tương ứng là 4,23% với lãi suất 1 tuần, 4,31% với lãi suất 2 tuần, 4,73% với lãi suất 1 tháng…

Sang đầu tháng 6, lãi suất cho vay qua đêm bình quân liên ngân hàng thời điểm ngày 1/6 chỉ còn 4,07%. Các mức lãi suất khác tương ứng với kỳ hạn 1 tuần là 4,2%, kỳ hạn 2 tuần là 4,29% và kỳ hạn 1 tháng 5,7%...

Đến ngày 5/6, lãi suất qua đêm đã giảm xuống dưới mốc 4%, cụ thể chỉ còn 3,92%. Khi đó, kỳ hạn 1 tuần ghi nhận mức 4,1%, kỳ hạn 2 tuần là 4,09% và kỳ hạn 1 tháng là 4,8%...

BAOVIET Bank được bình chọn là ngân hàng có ứng dụng Mobile Banking thân thiện khách hàng năm 2023

Vừa qua, tại TP HCM, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) được trao giải thưởng “Ngân hàng có ứng dụng Mobile Banking thân thiện khách hàng” năm 2023 cho ứng dụng BAOVIET Smart.

Tin ngân hàng ngày 9/6: Ngăn chặn giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch ngân hàng
BAOVIET Bank được bình chọn là ngân hàng có ứng dụng Mobile Banking thân thiện khách hàng năm 2023

Qua quá trình đánh giá khách quan, khảo sát công tâm và thẩm định kỹ lưỡng, BAOVIET Smart được bình chọn là ứng dụng ngân hàng thân thiện bởi các tính năng, tiện ích vượt trội nhằm tối ưu lợi ích và trải nghiệm cho người dùng, đặc biệt là tiện ích dành riêng cho đội ngũ tư vấn.

Ứng dụng BAOVIET Smart do Ngân hàng Bảo Việt (BAOVIET Bank) phát triển là một ứng dụng ngân hàng điện tử đa chức năng hướng tới mục tiêu tối ưu trải nghiệm cho khách hàng.

Với ứng dụng thông minh này, khách hàng có thể trải nghiệm trọn vẹn hệ sinh thái ngân hàng số và dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính online thiết yếu như: Gửi tiết kiệm online; thanh toán hóa đơn điện/nước/cước viễn thông; nạp tiền điện thoại; đặt và thanh toán vé máy bay; đặt phòng khách sạn; đặt vé xem phim, vé tàu, xe; gọi taxi; mua sắm trực tuyến Vnshop với đa dạng ngành hàng từ sức khỏe, làm đẹp, đồ điện gia dụng, mẹ bé, thời trang phụ kiện, đồ công nghệ... một cách nhanh chóng, tiện lợi, an toàn.

Hướng tới xu thế giao dịch ngân hàng số khép kín 100%, BAOVIET Smart tích hợp tính năng eKYC, giúp khách hàng có thể giao dịch ngay trên ứng dụng mọi lúc, mọi nơi.

Đáng chú ý, một trong những tính năng nổi bật của BAOVIET Smart là tiện ích thanh toán phí bảo hiểm dành riêng cho khách hàng cá nhân và tư vấn viên của Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ.

Trong đó, tính năng dành cho tư vấn viên cho phép đại lý, tư vấn viên của Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ có thể quản lý, truy vấn, thanh toán phí cho khách hàng của mình. Đây là điểm khác biệt của tính năng so với ứng dụng của các ngân hàng khác trên thị trường.

Nguồn:Tin ngân hàng ngày 9/6: Ngăn chặn giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch ngân hàng

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn