Tin ngân hàng tuần qua: NHNN đã bơm trả thị trường 87.200 tỷ đồng

12:10 | 04/06/2023

|
Đã có 100 dự án thuộc đối tượng cho vay của gói 120 nghìn tỷ; 5 tháng đầu năm, tín dụng tăng khoảng 3,17%; BIC chi trả hơn 1 tỷ đồng tiền bảo hiểm cho khách hàng vay vốn; Agribank thanh lý xe sang Porsche Cayenne giá 560 triệu đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 3/6: Thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động từ tháng 6Tin ngân hàng ngày 3/6: Thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động từ tháng 6
Tin ngân hàng ngày 30/5: Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động và cho vayTin ngân hàng ngày 30/5: Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động và cho vay

Ngân hàng Nhà nước đã bơm trả thị trường 87.200 tỷ đồng

Từ ngày 15/2, NHNN đã triển khai việc phát hành tín phiếu kỳ hạn 91 ngày để hút bớt thanh khoản hệ thống trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm sâu. Sau gần 1 tháng ròng rã hút thanh khoản, lượng tín phiếu 91 ngày lưu hành đến giữa tháng 3 đạt gần 110.700 tỷ đồng.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN đã bơm trả thị trường 87.200 tỷ đồng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sau 3 tuần liên tiếp đáo hạn tín phiếu, lượng tín phiếu đang lưu hành hiện chỉ còn 23.500 tỷ đồng và sẽ được NHNN lần lượt bơm trả thị trường từ nay đến giữa tháng 6/2023. Lượng vốn lớn bơm ra thị trường của NHNN đang giúp thanh khoản hệ thống thêm dồi dào.

Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng vẫn dao động ở mức 4-5% khá ổn định trong tuần qua. Đầu tuần qua, lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng là 3,97% song đã tăng trở lại mức 4,06% vào phiên 1/6.

Mặc dù vậy, lãi suất huy động trên thị trường vẫn tiếp tục hạ nhiệt. Sau khi NHNN hạ lãi suất điều hành thêm 0,5% từ ngày 25/5, một loạt ngân hàng đã điuè chỉnh lãi suất huy động ở mức 0,3-0,8%/năm tùy từng kỳ hạn.

Hiện tại, mức lãi suất huy động cao nhất thị trường hiện nay là 8,5-8,6%/năm, áp dụng tại số ít ngân hàng như GPBank, ABBank. Đa số các ngân hàng đưa lãi suất tiền gửi cao nhất lên mức 7,5-8,3%/năm.

Riêng nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) có lãi suất thấp nhất hệ thống, chỉ 6,8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng khi gửi tại quầy. Đối với gửi online, lãi suất của một số ngân hàng là 7%/năm.

Theo VnDirect, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng bình quân hạ về mức 6,5-6,7%/năm vào cuối năm 2023 do một số nguyên nhân. Thứ nhất, nhu cầu tín dụng giảm do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản ảm đạm. Thứ hai, Chính phủ thúc đẩy đầu tư công qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế, Thứ ba, vẫn còn dư địa giảm thêm lãi suất điều hành vào cuối năm 2023.

Mặt khác, tăng trưởng tín dụng tiếp tục giảm tốc trong những tháng đầu năm 2023 do ảnh hưởng của môi trường lãi suất cao, thị trường bất động sản & trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều khó khăn cũng như triển vọng kinh tế nói chung vẫn tương đối ảm đạm.

Đã có 100 dự án thuộc đối tượng cho vay của gói 120 nghìn tỷ

Báo cáo trong phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội tại Quốc hội, ngày 31/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, cho biết sau khi có hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản hướng dẫn về xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện vay ưu đãi của gói tín dụng này.

Đồng thời Bộ Xây dựng đã ủy quyền cho UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo,xây dựng lại chung cư để công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay.

Bộ Xây dựng đã có văn bản đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ đã giao tại Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021- 2030. Qua báo cáo của các địa phương, đến nay đã có khoảng 100 dự án thuộc đối tượng cho vay của gói 120 nghìn tỷ. Các địa phương đã công bố nhu cầu vay vốn như Bình Định 1.832 tỷ, Phú Thọ 441 tỷ, Đà Nẵng 545 tỷ, Trà Vinh 420 tỷ, Bắc Giang 4.527 tỷ, Hải Phòng 3.892 tỷ. Thực tế, các địa phương mới triển khai được hơn một tháng và gói 120 nghìn tỷ cho cả giai đoạn và các địa phương đang trong quá trình tổng hợp công bố nên chỉ mới có kết quả bước đầu. Trong thời gian tới sẽ có nhiều dự án tham gia gói tín dụng này.

5 tháng đầu năm, tín dụng tăng khoảng 3,17%

Mới đây, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà cho biết, đến hết tháng 5/2023, tín dụng nền kinh tế đạt khoảng 12,8 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 3,17% so với cuối năm 2022. Trong đó, các ngân hàng thương mại nhà nước chiếm thị phần khoảng 44% thị phần tín dụng, tăng trưởng khoảng 35% so với mức mà NHNN đã giao. Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần chiếm khoảng 44% thị phần, tăng khoảng một nửa so với được giao. Do đó, có rất nhiều dư địa tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN đã bơm trả thị trường 87.200 tỷ đồng
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà/Ảnh: Nguồn Internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhìn lại thời điểm cùng kỳ, đến hết tháng 5/2022, tín dụng tăng trưởng 8% so với cuối năm 2021. Trong điều kiện điều hành chính sách tín dụng của NHNN không đổi, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 2022 14%, năm nay nhích hơn một chút mà tín dụng tăng như thế thì cho thấy, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu hơn đáng kể so với năm ngoái.

Theo ông Hà, có 3 nguyên nhân chính, đó là doanh nghiệp sản xuất khó khăn về đầu ra, tiêu thụ sản phẩm khó khăn; doanh nghiệp nhỏ và vừa đa phần có tình hình tài chính suy yếu, không có phương án khả thi dẫn đến chưa đáp ứng yêu cầu để vay vốn ngân hàng. Thứ ba là doanh nghiệp bất động sản, nhiều dự án gặp khó khăn về pháp lý, ít dự án triển khai nên nhu cầu tín dụng đối với bất động sản giảm sút.

Từ các nguyên nhân này, Phó thống đốc nêu một số giải pháp, trong đó NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Sau nhiều động thái của NHNN, từ tháng 3 đến tháng 5, mặt bằng lãi suất đã giảm, lãi suất cho vay mới bình quân là 9,07%, giảm 0,9% so với năm ngoái. Với số liệu này, mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Với các khoản dư nợ hiện hữu, do khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ nên NHNN đã ban hành Thông tư 02 cho phép cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ. NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt chính sách này để hỗ trợ cho các dư nợ đã có với doanh nghiệp. Với dư nợ mới, các ngân hàng sẽ tích cực cho vay nếu đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Thanh Hà, các bộ ngành cần tiếp tục đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển DNNVV, hỗ trợ tìm kiếm tháo gỡ khó khăn thị trường tiêu thụ, thị trường bất động sản, tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực tài chính, khả năng tiếp cận tín dụng…

BIC chi trả hơn 1 tỷ đồng tiền bảo hiểm cho khách hàng vay vốn

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Hà Nội (Chi nhánh BIDV Nam Hà Nội) và Công ty Bảo hiểm BIDV Hà Nội (BIC Hà Nội) đã chi trả quyền lợi bảo hiểm trị giá hơn 1 tỷ đồng sản phẩm bảo hiểm người vay vốn - BIC Bình An cho đại diện gia đình khách hàng N.T.G.

Ông N.T.G (53 tuổi, Bắc Ninh) cùng vợ là bà N.T.H vay vốn tại Chi nhánh BIDV Nam Hà Nội để phục vụ nhu cầu tiêu dùng cá nhân của gia đình, với số tiền vay là 1 tỷ đồng. Sau khi được cán bộ BIDV tận tình tư vấn sản phẩm bảo hiểm Người vay vốn BIC Bình An, khách hàng đã đồng thuận và tự nguyện tham gia bảo hiểm cho toàn bộ khoản vay của mình.

Vào đêm ngày 30/12/2022, một vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra ngay tại nhà của khách hàng khiến ông G. tử vong tại chỗ. Ngay khi nhận được tin báo từ gia đình ông G., BIC Hà Nội (đơn vị cấp đơn bảo hiểm cho ông G.) đã gửi lời thăm hỏi, động viên tới gia đình khách hàng; đồng thời, gấp rút phối hợp với gia đình và BIDV Nam Hà Nội thu thập các hồ sơ liên quan để triển khai các thủ tục chi trả bồi thường theo quy định.

Tổng số tiền chi trả cho gia đình ông N.T.G là 1.012.700.267 đồng, bao gồm: dư nợ gốc, lãi tại thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm; hỗ trợ tiền lãi vay trong thời gian chờ làm thủ tục bồi thường; trợ cấp mai táng phí.

Đến nay, sản phẩm bảo hiểm người vay vốn BIC Bình An đã trở thành điểm tựa vững chắc cho cả khách hàng và ngân hàng trong suốt quá trình vay và cấp tín dụng. Tại BIDV, khách hàng vừa được tư vấn tiếp cận nguồn vốn, vừa được tư vấn tham gia bảo hiểm cho chính khoản vay của mình, qua đó tạo được sự yên tâm về tinh thần cho người được bảo hiểm vì luôn có nguồn tài chính cần thiết để giảm thiểu rủi ro trong cuộc sống, giảm được gánh nặng cho người thân hoặc không bị thanh lý tài sản khi rủi ro xảy ra.

Agribank thanh lý xe sang Porsche Cayenne giá 560 triệu đồng

Mới đây, một chiếc xe SUV hạng sang Porsche Cayenne được ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Nam Hà Nội thông báo bán đấu giá với giá khởi điểm chỉ từ 560 triệu đồng nhằm thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.

Tin ngân hàng tuần qua: NHNN đã bơm trả thị trường 87.200 tỷ đồng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo thông tin từ ngân hàng, chiếc Porsche Cayenne biển số 29A-268.99 sản xuất năm 2008. Xe được Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hà Nội cấp đăng ký lần đầu vào tháng 6/2011 với ngoại thất màu xám.

Ngoài những thông tin cơ bản nói trên, ngân hàng Agribank không cho biết tình trạng cụ thể hiện tại của chiếc Porsche Cayenne 2008.

Dù vậy, mức giá 560 triệu đồng đưa ra được xem là con số khá hời cho những ai đang có nhu cầu mua xe sang cũ. Bởi Porsche Cayenne 2008 là một trong những dòng xe cũ khá được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Theo khảo sát, trên các chợ ô tô cũ, Porsche Cayenne 2008 đang được chào bán với giá dao động từ 600-800 triệu đồng, tùy vào tình trạng và số km lăn bánh nhiều hay ít.

Porsche Cayenne 2008 có 4 phiên bản khác nhau. Bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ 3.6L V6, cho công suất cực đại 290 mã lực. Cayenne S sử dụng động cơ V8 4.8L, công suất cực đại đạt 385 mã lực. Phiên bản GTS cũng sử dụng động cơ V8 4.8L, nhưng công suất cực đại lên đến 405 mã lực. Cuối cùng là Cayenne Turbo với bộ tăng áp kép trên động cơ V8, công suất cực đại lên tới 500 mã lực.

Porsche Cayenne là dòng SUV hạng sang cỡ lớn đươc giới thiệu từ năm 2002. Thời điểm mới về Việt Nam, mẫu xe này gây được chú ý vì thiết kế thể thao cũng như khả năng vận hành mạnh mẽ. Đến nay, Porsche Cayenne đang ở thế hệ mới và có 13 phiên bản được phân phối tại Việt Nam với giá bán đắt đỏ, dao động từ 4,9-12,8 tỷ đồng.

Ngoài chiếc Porsche trên, ngân hàng Agribank còn rao bán chiếc xe Toyota Land Cruiser đời 2000, được cấp đăng ký lần đầu vào tháng 9/2000. Giá khởi điểm cho chiếc Land Cruiser này cũng chỉ từ 250 triệu đồng chưa bao gồm các loại thuế, phí.

Nguồn: Tin ngân hàng tuần qua: NHNN đã bơm trả thị trường 87.200 tỷ đồng

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn