tlinh phản cảm và thách thức dư luận?

10:35 | 20/01/2024

|
tlinh đang là cái tên gây tranh cãi trên mạng xã hội suốt những ngày gần đây.
tlinh (Rap Việt) gây tranh cãi về hình ảnh hở trong MV mớitlinh (Rap Việt) gây tranh cãi về hình ảnh hở trong MV mới
tlinh có bạn trai mớitlinh có bạn trai mới

Những ngày gần đây, tlinh trở thành cái tên khá nổi (cộm) trên mạng xã hội với loạt hình ảnh nhạy cảm. Nhạy cảm ở đây không đến từ chính tlinh, mà chính là việc cô nàng này liên tục đăng tải những hình ảnh với các đồ vật liên quan đến bộ phận nhạy cảm của phái nam một cách đầy thích thú.

Hành động của tlinh nhanh chóng trở thành tâm điểm bàn tán của cộng đồng mạng, đa số là chỉ trích. Bởi cô là một nữ rapper trẻ đang nổi tiếng và có sức ảnh hưởng đến công chúng, những hình ảnh này chắc chắn không tránh khỏi điều tiếng dư luận.

Đây không phải lần đầu tiên tlinh vướng ồn ào đời tư hay với các sản phẩm âm nhạc của mình, tuy nhiên điều này khiến chúng ta cần đặt ra câu hỏi về nữ nghệ sĩ trẻ này: Khán giả khắt khe hay thật sự "lệch" chuẩn mực ở Vpop?

Cá tính hay phản cảm?

tlinh trước đây luôn được biết đến là nữ rapper trẻ có cá tính mạnh mẽ và phong cách vô cùng táo bạo. So với những nghệ sĩ cùng trang lứa, quả thật cô nàng này quá đỗi khác biệt trong định hình phong cách lẫn tư duy âm nhạc.

Nhưng chính vì cá tính quá mạnh mẽ của tlinh đã trở thành con dao hai lưỡi khiến cô nàng liên tục vướng vào ồn ào. Còn nhớ thời điểm tlinh ra mắt MV ghệ iu dấu của em ơi, ca khúc đã dấy lên cuộc tranh cãi lớn trên mạng xã hội.

MV ghệ iu dấu của em ơi hầu như không có nội dung rõ ràng, thay vào đó là những set quay tập trung chủ yếu vào nhân vật chính với những cảnh khoe body nghẹt thở. Nếu là fan US-UK, khán giả sẽ dễ dàng nhận thấy sự quen thuộc ở tlinh với những nghệ sĩ như Doja Cat, Meghan Thee Stallion,... những MV nóng bỏng không chỉ gói ghém trong phân cảnh trên màn hình, mà còn ẩn chứa trong vô vàn phương diện như lyric, "trứng phục sinh", cách hát đầy sự câu dẫn và dĩ nhiên hát về tình dục là điều hết sức bình thường.

tlinh phản cảm và thách thức dư luận?

Tuy nhiên, khác với sự phóng khoáng của thị trường âm nhạc phương Tây, khán giả Việt Nam không dễ dàng tiếp nhận những sản phẩm quá táo bạo, thậm chí đi ngược với những định kiến về thuần phong mỹ tục, nhất là việc tình dục hóa âm nhạc.

Rõ ràng những gì mà tlinh theo đuổi rất Tây, rất phóng khoáng và khác biệt số đông tại Vpop. Tuy nhiên, nữ rapper dường như đang quá sa đà và không nắm bắt được hết môi trường mình đang hoạt động sẽ có những ưu và nhược điểm gì.

tlinh phản cảm và thách thức dư luận?

Quay lại với câu chuyện gần đây, tlinh cũng không hề sai khi đăng tải những hình ảnh theo sở thích cá nhân. Tuy nhiên, nữ rapper lại quên rằng mình đang là một Gen Z có sức ảnh hưởng đến cộng đồng và đang hoạt động phục vụ khán giả.

Thử tưởng tượng các bậc phụ huynh sẽ phản ứng ra sao nếu như biết được thần tượng của con mình là một nghệ sĩ trẻ với những hình ảnh có phần nhạy cảm trên mạng xã hội. Bởi thần tượng nên là những nhân vật mang lại những câu chuyện tốt đẹp và tích cực chứ không phải một cái tên ồn ào vì những hành động sốc nổi.

Tại Hàn Quốc, nhiều nữ nghệ sĩ nổi tiếng như Hwasa, Girls Crush,... đã ít nhiều lao đao vì sự phản đối của các bậc phụ huynh vì những nghệ sĩ này bị cho là có ảnh hưởng không tích cực đến con em của mình.

tlinh phản cảm và thách thức dư luận?

tlinh có đang thách thức dư luận?

Đứng trước làn sóng chỉ trích từ cộng đồng mạng, nhiều người hẳn rất bất ngờ với thái độ của tlinh. Nữ rapper không chỉ lên bài phản bác mà còn thay đổi luôn ảnh đại diện mạng xã hội là ảnh chụp với bàn tay cầm một đồ vật mô tả bộ phận nhạy cảm của phái nam.

tlinh thậm chí còn đưa ra một loạt những quan điểm cá nhân của mình về câu chuyện vừa qua cũng như việc bị chê nhạc rác. Tuy nhiên những phản biện của tlinh đều không được lòng cộng đồng mạng vì nữ rapper kiểu: "Ok mình xin lỗi được chưa?". Đỉnh điểm là tlinh đề cập đến câu nói: "Làm gì cũng không vừa ý các bạn thế khéo phải chết các bạn mới hài lòng mất".

Màn đáp trả của tlinh một lần nữa nhận về bão chỉ trích khi nữ rapper có những lời lẽ không mấy văn minh khi đáp trả dư luận. Những câu viết tắt các từ chửi thề, cách nhìn nhận vấn đề của tlinh hoàn toàn không có thái độ chùn mình trước sự phản đối của dư luận nếu không muốn nói thẳng là đang thách thức.

tlinh phản cảm và thách thức dư luận?

Cũng có không ít ý kiến bênh vực tlinh và đem những trường hợp tương tự của các nghệ sĩ quốc tế để làm "bia đỡ đạn". Tuy nhiên cần phải nhắc lại, tlinh đang hoạt động tại showbiz Việt, một thị trường giải trí mà hầu như ai cũng hiểu rõ về những vấn đề thuần phong mỹ tục vốn đã có từ rất lâu đời.

Dĩ nhiên không ai có thể ép tlinh phải hoạt động hay xây dựng hình tượng theo một khuôn mẫu nào đó. Bởi chính những sự cá tính và nổi loạn đã tạo nên tlinh nổi tiếng như ngày hôm nay. Điều tlinh nên làm chính là tìm ra hướng đi, cân bằng và tiết chế sự nổi loạn của mình để những điều đó không trở nên phản cảm trong mắt công chúng.

tlinh phản cảm và thách thức dư luận?

Cộng đồng mạng sẽ chẳng khắt khe với tlinh nếu như cô không phải là một người nổi tiếng. Một khi người nghệ sĩ từ Underground bước lên sàn Mainstream thì chắc chắn phải đối mặt với những điều lệ khắt khe và khuôn mẫu hơn. tlinh trong câu chuyện này sẽ được lòng công chúng hơn, thậm chí xoay đổi tình thế nếu có cách ứng xử phù hợp thay vì xù lông để đáp trả lại số đông dư luận.

Nguồn:tlinh phản cảm và thách thức dư luận?

Minh Quân

saostar.vn