Trung Quốc khai trừ đảng cựu bộ trưởng tư pháp

10:25 | 01/04/2022

|
Cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Phó Chính Hoa đã bị cách chức và khai trừ khỏi đảng vì 'vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và luật pháp quốc gia'.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) và Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc, hôm 31/3 ra thông báo cho biết Phó Chính Hoa, 67 tuổi, đã bị cách chức và khai trừ đảng sau cuộc điều tra những hành vi sai phạm của ông này, bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái.

Theo thông báo của các cơ quan trên, quá trình điều tra cho thấy Phó Chính Hoa "hoàn toàn phản bội lý tưởng và lòng tin, không bao giờ thực sự trung thành với Đảng và nhân dân, thể hiện tham vọng chính trị cực kỳ kiêu ngạo và cố đạt các mục tiêu chính trị cá nhân một cách vô đạo đức".

Trung Quốc khai trừ đảng cựu bộ trưởng tư pháp
Cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Phó Chính Hoa. Ảnh: Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng

Cũng theo kết quả điều tra, Phó Chính Hoa có liên quan đến "bè lũ tư lợi" của cựu Thứ trưởng Công an Tôn Lập Quân, "ngụy tạo và thậm chí lừa dối các cơ quan chức năng trung ương về những vấn đề lớn, làm suy yếu vai trò lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng".

Bên cạnh đó, cựu bộ trưởng tư pháp Trung Quốc còn bị cáo buộc vi phạm các quy định về sở hữu súng trong thời gian dài, tham gia hoạt động mê tín dị đoan, không chấp hành các biện pháp kỷ luật và giám sát điều tra trong vụ án của ông này. CCDI cũng nghi ngờ Phó Chính Hoa lợi dụng chức vụ để “chiếm giữ một số tài sản và ô tô của Chính phủ để sử dụng cho bản thân và gia đình”.

Cùng với việc tiến hành khai trừ đảng, các cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc còn ra lệnh tịch thu “các nguồn thu nhập bất hợp pháp” của Phó Chính Hoa và chuyển hồ sơ của ông này cho các công tố viên nhà nước để tiến hành xét xử.

Phó Chính Hoa từng giữ chức thứ trưởng công an trước khi trở thành bộ trưởng tư pháp năm 2018. Ông này từng dẫn dắt một số cuộc điều tra nhắm vào những quan chức cấp cao, trong đó có cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang - người từng nhận án tù chung thân vào năm 2015 với các tội danh nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và "cố tình làm lộ bí mật nhà nước".

Trước thời điểm bị bắt giữ để phục vụ quá trình điều tra vào tháng 9/2021, Phó Chính Hoa đang là Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề pháp luật và xã hội trực thuộc Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC)./.

Nguồn: Trung Quốc khai trừ đảng cựu bộ trưởng tư pháp

Việt Anh

VietNamNet