Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

18:18 | 25/03/2024

|
Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Ven biển Tây Cà Mau có rất nhiều loài cá đù như: đù sóc, đù đỏ dạ, đù kẽm, đù đen... nhưng ngon nhất là cá đù sóc. Cá có thân bầu dục, vảy nhỏ, đầu to, được ngư dân khai thác bằng công cụ lưới cước ven biển; cá tươi, đem xẻ, phơi làm khô rất ngon.

Chị Ðặng Thị Thuý, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, cho biết, làm khô cá đù phải chọn cá tươi, đánh sạch vảy, cắt đầu, lóc xương, rửa ruột, để cá ráo nước trước khi muối. Gia vị ướp cá gồm nước mắm, muối, ớt, dầu, đường... ướp độ 2 giờ cho cá thấm rồi đem lên giàn phơi. Thời gian phơi nhanh hay lâu còn tuỳ thuộc vào trời nắng, nhưng theo kinh nghiệm của chị Thuý cũng như bà con xứ biển thì canh thời gian phơi cá làm sao con cá vừa khô và còn độ dẻo mới ngon.

Sạp khô của chị Triệu Ngoan, ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, chuyên bán mặt hàng khô cá đù và các loại khô biển khác. Chị Ngoan chia sẻ, để bảo quản khô cá đù thơm ngon, sau khi phơi vừa nắng thì đem vào ép chân không rồi bảo quản trong tủ đông, để giữ cho cá khô mềm và trắng. Vì vậy, sạp khô của chị được nhiều du khách, đến tham quan Khu Di tích Quốc gia Hòn Ðá Bạc ghé mua. Khô cá đù hiện có giá từ 200 ngàn đồng/kg trở lên, tuỳ theo size cá lớn, nhỏ, thích hợp để làm quà tặng.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù
Ngư dân Sào Lưới, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, ra khơi giăng lưới cá đù.
Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù
Nghề làm khô cá đù tạo công ăn việc làm cho nhiều chị em vùng ven biển.
Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù
Cá đù một nắng nguyên con, món quà xứ biển Cà Mau dành cho du khách phương xa.
Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù
Ðặc sản khô cá đù sóc ở vùng biển Tây Cà Mau.
Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù
Khô cá đù xẻ có hương vị ngọt ngon, đậm đà.
Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù
Ðặc sản cá đù sóc một nắng.

Nguồn: Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Anh Thư

baocamau.vn