Vụ bê bối của Li Tie ảnh hưởng đến tuyển Trung Quốc ở Asian Cup

07:10 | 14/01/2024

|
Tham nhũng được truyền thông chính thống Trung Quốc xem như nguyên nhân chính gây ra thành tích tồi tệ của đội tuyển bóng đá nam nước này.
8 điều thú vị về Asian Cup 20238 điều thú vị về Asian Cup 2023
Vụ bê bối của Li Tie ảnh hưởng đến tuyển Trung Quốc ở Asian Cup
Vũ Lỗi (Wu Lei) và các đồng đội gặp nhiều khó khăn trước Asian Cup 2023.

Bộ phim tài liệu mới đây trên Đài Trung Ương Trung Quốc (CCTV) khẳng định điều đó. Tập cuối cùng của loạt phim tài liệu gồm bốn phần, nêu bật tình trạng tham nhũng tràn lan nền bóng đá, được phát sóng chỉ 3 ngày trước khi Asian Cup 2023 bắt đầu.

Lời thú tội của Lý Thiết

Trong một đoạn phim tài liệu được phát sóng trên CCTV, Lý Thiết (Li Tie) thừa nhận việc đưa hối lộ gần 421.000 USD để ngồi vào ghế HLV trưởng đội tuyển Trung Quốc. Ngoài ra, cựu sao Everton cũng dàn xếp tỷ số nhiều trận đấu khi còn dẫn dắt hai CLB Hà Bắc và Vũ Hán tại giải VĐQG Trung Quốc.

Bê bối của Lý Thiết ảnh hưởng không nhỏ đến tuyển Trung Quốc tại Asian Cup 2023. Bởi không ít các cầu thủ Trung Quốc dự giải đấu tại Qatar năm nay từng là học trò của HLV này.

HLV Lý Thiết dẫn dắt tuyển Trung Quốc từ năm 2019 đến 2021. Trong thời gian này, cựu danh thủ 46 tuổi đòi một số cầu thủ phải chi khoảng 400.000 USD/người để được gọi lên ĐTQG.

Khi tuyển Trung Quốc thi đấu vòng loại World Cup 2022, Lý Thiết nhiều thời điểm rất ít sử dụng các cầu thủ nhập tịch dù trình độ của họ trội hơn hẳn cầu thủ gốc bản địa. Cuối tháng 11/2022, ông bị bắt khi đang tham gia khóa đào tạo HLV do Liên đoàn Bóng đá nước này (CFA) tổ chức ở Đại Liên.

Vụ việc trên gây chấn động nền bóng đá xứ tỷ dân. Trước khi bê bối xảy ra, người từng khoác áo Everton được xem như tượng đài bóng đá Trung Quốc. Cựu tiền vệ sinh năm 1977 nằm trong số những ngôi sao Trung Quốc hiếm hoi thi đấu tại Ngoại hạng Anh.

Với 92 lần ra sân cho ĐTQG cùng bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ, ông Thiết có tầm ảnh hưởng lớn với bóng đá Trung Quốc. Sau khi giải nghệ, cựu sao Everton cũng thành danh trong vai trò HLV Vũ Hán Dương Tử, để rồi sau này lên nắm ĐTQG.

Asian Cup 2023 anh 1
Cựu HLV tuyển Trung Quốc, Lý Thiết, thừa nhận tội lỗi trên sóng truyền hình.

Sự tham nhũng từ những quan chức lãnh đạo nền bóng đá, được truyền thông Trung Quốc lý giải như nguyên nhân cho sự sa sút của ĐTQG. Trong đó, hai thất bại của tuyển Trung Quốc trước Syria hay Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 được xem như "nỗi xấu hổ lớn nhất".

Nhiều lãnh đạo của CFA bị điều tra và ngồi tù. Lần đầu tiên sau gần hai thập niên, Trung Quốc không có đại diện nào góp mặt ở hội đồng thành viên LĐBĐ châu Á (AFC) và FIFA trong cuộc bầu cử vào đầu năm ngoái.

Trần Tuất Nguyên (Chen Xuyuan), cựu chủ tịch CFA, từng tuyên bố: "Người hâm mộ có thể chấp nhận sự lạc hậu của bóng đá Trung Quốc, nhưng không thể chấp nhận được tình trạng tham nhũng. Không có cách chữa trị nào cho chuyện đó. Nếu có tham những, tôi sẵn sàng trả giá bằng mạng sống của mình”.

Ông Nguyên sau đó cũng bị kết tội tham nhũng trong thời gian làm lãnh đạo CFA. Cả Trần Tuất Nguyên và Lý Thiết là hai nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất đến tuyển Trung Quốc trong gần một thập niên qua, kể từ thời điểm bóng đá nước này rộ lên trào lưu nhập tịch và chuyển nhượng cầu thủ tiếng tăm về từ châu Âu.

Giờ thì bóng đá Trung Quốc phải bắt đầu lại, và Asian Cup 2023 được kỳ vọng như cơ hội cho họ tái sinh. Song, mọi thứ không đơn giản.

Thế khó

Tuyển Trung Quốc chơi trận đầu tiên ở Asian Cup 2023 vào ngày 13/1, với đối thủ Tajikistan. Qatar và Lebanon là hai đối thủ còn lại của đội bóng xứ tỷ dân ở bảng A.

Xét về lịch sử và truyền thống, tuyển Trung Quốc không có lý do gì để e ngại việc giành tấm vé vào thẳng vòng 16 đội. Ngoại trừ chủ nhà Qatar, cả Tajikistan hay Lebanon đều bị đánh giá thấp hơn tuyển Trung Quốc.

Nhưng hai trận thua trước Oman và Hong Kong (Trung Quốc) ở loạt trận giao hữu tiền giải đấu khiến thầy trò HLV Aleksandar Jankovic nhận nhiều chỉ trích. Lần đầu tiên sau 29 năm, tuyển Trung Quốc mới lại thua Hong Kong, đối thủ kém họ 71 bậc trên BXH FIFA.

Asian Cup 2023 anh 2
HLV Aleksandar Jankovic kỳ vọng kỷ luật thép của ông sẽ giúp tuyển Trung Quốc chơi tốt tại Asian Cup 2023.

Oman cũng không phải đội bóng quá mạnh ở châu Á. Tất nhiên, kết quả từ các trận đấu giao hữu chỉ mang tính tham khảo. Những bài tập nặng trong quá trình du đấu tại UAE được xem là nguyên nhân khiến tuyển Trung Quốc có màn chạy đà tệ trước Asian Cup 2023.

HLV Jankovic gây ấn tượng tốt ban đầu khi ngồi vào ghế nóng tuyển Trung Quốc đầu năm ngoái. Sự nghiêm khắc của chiến lược gia người Serbia được kỳ vọng chấn chỉnh lại ĐTQG xứ tỷ dân.

Một ví dụ điển hình cho triết lý của HLV này, đó là ngay sau trận thua Hong Kong 1-2, ông Jankovic yêu cầu tuyển Trung Quốc dậy từ 6 giờ sáng để tập. Sau buổi tập sáng sớm, tuyển Trung Quốc có thêm một buổi tập khá nặng vào lúc 10h30. Đến chiều, họ có thêm một buổi họp kỹ thuật khép lại ngày "ác mộng" với nhiều cầu thủ.

Tuy nhiên, có bột mới gột nên hồ. Chất lượng của các tuyển thủ Trung Quốc vẫn là vấn đề lớn với bất kỳ HLV tài năng nào. Đa số các ngôi sao Trung Quốc dự Asian Cup 2023 từng gây thất vọng dưới thời HLV Lý Thiết. Tham nhũng và các bê bối hối lộ không phải là nguyên nhân duy nhất khiến ĐTQG xứ tỷ dân có kết quả thi đấu yếu kém.

Nguồn:Vụ bê bối của Li Tie ảnh hưởng đến tuyển Trung Quốc ở Asian Cup

Thanh Sơn

znews.vn