Vùng 4 Hải quân phát huy chiến công đánh thắng trận đầu bảo vệ chủ quyền biển đảo.

14:05 | 22/09/2021

|
Chiến thắng trận đầu ngày 02&05/08/1964 là biểu hiện của sức mạnh chính trị tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, là ý chí quyết tâm “dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng” quân xâm lược của Hải quân nhân dân Việt Nam (HQNDVN) và quân và dân miền Bắc, đồng thời cũng là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân “lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít địch nhiều” của Đảng và dân tộc ta. 57 năm trôi qua, phát huy chiến công đánh thắng trận đầu, vận dụng những bài học kinh nghiệm vào thực tiễn, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân hôm nay đã và đang phát huy truyền thống nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Vùng 4 Hải quân phát huy chiến công đánh thắng trận đầu bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Biên đội tàu Lữ đoàn 162 huấn luyện trên biển.

Dưới cái nắng gay gắt của bán đảo Cam Ranh những ngày đầu tháng 8 nhưng trên quân cảng và trên các thao trường của đơn vị trong toàn Vùng 4, chúng tôi được chứng kiến không khí thi đua sôi nổi trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ. Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 57 năm chiến thắng trận đầu của Hải quân NDVN. Thiếu tá Phan Thanh Trường, Thuyền trưởng tàu 012, Lữ đoàn 162 cho biết: Luyện tập các tình huống sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ thường xuyên nhưng trong những ngày hướng tới kỷ niệm 57 năm chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, những hình ảnh của đội tàu phóng lôi 135 năm xưa lại khơi dậy trong mỗi cán bộ chiến sĩ của tàu 012 âm vang chiến thắng trận đầu của HQNDVN và quân, dân miền Bắc. Là thế hệ sau, làm việc trên con tàu hô vệ tên lửa hiện đại. Những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng trận đầu được cán bộ chiến sĩ tàu 012 vận dụng trong thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí trang bị mới. cán bộ, chiến sĩ tàu 012 toàn tâm toàn ý với nhiệm vụ được giao, chấp nhận hy sinh gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Thượng tá Lương Xuân Giáp, Chính ủy Lữ đoàn 146 chia sẻ: Với nhiệm vụ quản lý 21 đảo, 33 điểm đóng quân ở quần đảo Trường Sa, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn thường xuyên tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử và giá trị to lớn của những bài học chiến thắng trận đầu. Đặc biệt là ý nghĩa bài học chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần, đó là ý chí quyết tâm chiến đấu “dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Chính vì vậy mỗi cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn nỗ lực học tập và rèn luyện, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong huấn luyện, khai thác sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật, luôn bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Vùng 4 Hải quân phát huy chiến công đánh thắng trận đầu bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Triển khai nhiệm vụ huấn luyện trên đảo Trường Sa.

Chúng tôi luôn nhận thức rằng xây dựng nhân tố chính trị, tinh thần là linh hồn, là mạch sống nhằm giữ vững trận địa, tư tưởng của Đảng. Trong đơn vị chúng tôi xây dựng ý chí, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Trong đó việc học tập, phát huy truyền thống chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam là một nội dung căn bản để cán bộ, chiến sĩ có ý chí quyết tâm cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng mọi cuộc chiến tranh từ hướng biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền quần đảo Trường Sa trong mọi tình huống, với tinh thần “còn người, còn đảo còn chủ quyền của Tổ quốc”. Thượng tá Lương Xuân Giáp nhấn mạnh.

Vùng 4 Hải quân có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển, đảo Nam Trung Bộ, trong đó có vùng biển, đảo chiến lược Trường Sa. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trên biển và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đại tá Lã Văn Hùng, Phó Chính ủy Vùng cho biết: Phát huy chiến công đánh thắng trận đầu của HQNDVN và quân dân miền Bắc, những bài học kinh nghiệm của chiến thắng trận đầu được CBCS Vùng 4 vận dụng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo; xác định rõ đối tác, đối tượng và các âm mưu, thủ đoạn, hoạt động xâm phạm chủ quyền của nước ngoài; tư tưởng chỉ đạo, phương châm, đối sách xử trí các vấn đề trên biển của Đảng, Nhà nước. Cùng với đó, Vùng luôn coi trọng giáo dục cho bộ đội về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc, đặc biệt là chiến công đánh thắng trận đầu, góp phần củng cố niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ vào cách đánh và vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có của ta.

Vùng 4 Hải quân phát huy chiến công đánh thắng trận đầu bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Quan sát mục tiêu trên không, trên biển.

Trong tình hình hiện nay, trước những diễn biến phức tạp trên biển, với yêu cầu nhiệm vụ của Quân chủng ngày càng nặng nề, việc nghiên cứu vận dụng những bài học kinh nghiệm từ trận đầu đánh thắng của Hải quân nhân dân Việt Nam càng hết sức quan trọng. Đặc biệt là bài học về xây dựng nhân tố chính trị, tinh thần, về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trọng tâm là giáo dục ý chí quyết tâm “dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng” kẻ thù xâm lược cho dù chúng mạnh hơn ta gấp nhiều lần; Bài học về không ngừng nâng cao ý thức cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, không để bị bất ngờ trong mọi tình huống; Về phát huy thế trận chiến tranh nhân dân, làm tốt công tác hiệp đồng chiến đấu; Về nghiên cứu làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật, phát huy hết tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí, trang bị trong chiến đấu; Về phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ thuyền trưởng, chính trị viên trong chiến đấu và nhiều bài học khác…Từ những bài học ấy, chúng tôi tăng cường công tác giáo dục truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta, kinh nghiệm chiến đấu của các thế hệ cha ông trên chiến trường sông, biển; khơi dậy trong cán bộ, chiến sĩ niềm tự hào và ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.CBCS vùng 4 hôm nay quyết tâm giữ từng tấc đảo sải biển của Tổ quốc. Đại tá Lã Văn Hùng, cho biết thêm.

57 năm trôi qua, nhưng bài học về trận đầu đánh thắng của HQNDVN và quân dân miền Bắc vẫn còn nguyên giá trị và mang tính thời sự. Chiến công đánh thắng trận đầu là niềm tự hào, là di sản tinh thần quý báu của HQNDVN, của dân tộc Việt Nam. Chiến công đó còn vang mãi và để lại nhiều bài học quý trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới. Phát huy tinh thần chiến công đánh thắng trận đầu, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân hôm nay luôn khắc phục khó khăn, tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nguồn: Vùng 4 Hải quân phát huy chiến công đánh thắng trận đầu bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Thu Lan

biendao24h.vn