Cần Thơ: Ông Hai Nùng sống có nghĩa

19:05 | 03/08/2023

|
“Ai cần giúp mà mình giúp được thì mình phải giúp, giúp hết sức mình. Trồng cây gì thì gặt quả đó!”, ông Hai Nùng đúc kết như vậy. Và mấy mươi năm qua, ông Hai Nùng làm theo những tâm niệm đó.
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ hai dự án giao thông trọng điểm vùngCần Thơ đẩy nhanh tiến độ hai dự án giao thông trọng điểm vùng
Cần Thơ: Vĩnh Thạnh đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự ánCần Thơ: Vĩnh Thạnh đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án

Vợ chồng ông Hai Nùng tặng quà cho bà con.

Vợ chồng ông Hai Nùng tặng quà cho bà con.

Ông Hai Nùng tên thật là Nguyễn Văn Nùng, 68 tuổi, nhà ở khu vực 5, phường Ba Láng, quận Cái Răng. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Chuyên, 66 tuổi, một người phụ nữ đảm đang và hết mực cùng chồng làm việc thiện.

Khi chúng tôi đang ngồi uống trà với ông Hai Nùng thì bà Hai từ cửa rào bước vào, vừa chào khách xong, liền nói với ông Hai: “Chú Hết mấy bữa nay khổ quá, tôi có kêu chú ghé vác bao gạo với thùng mì về ăn”. Ông Hai nghe vậy thì nói: “Bà có kêu chú nó ghé liền không, mình có gạo sẵn mà”. Ông Nguyễn Văn Hết là người cùng xóm, gia cảnh nghèo khó phải ở đậu, làm thuê kiếm sống. Vậy nên ông bà Hai Nùng rất quan tâm, thỉnh thoảng lại thăm hỏi, giúp đỡ. Nhận quà, ông Hết nói: “Anh chị Hai thương tôi lắm, có gì cũng san sẻ”.

Theo lời ông Hai Nùng, nói về chuyện thiện nguyện, phải kể về thời gian gần 30 năm trước, khi ông bệnh tật triền miên, sức khỏe ốm yếu. May sao đúng thuốc đúng thầy, ông Hai khỏi bệnh và quyết chí tu thân, làm phước giúp đời, coi đó là cách để trả ơn đời. Những ai nghèo khó, thiếu gạo, thiếu tiền, bệnh tật ốm đau... ông đều sẵn lòng giúp đỡ. Do quan hệ cá nhân, hay giúp đỡ người khác nên ông Hai Nùng kết nối được rất nhiều tấm lòng để cùng ông làm việc thiện. Nhiều người thường gửi hàng tấn gạo hay mì gói, nhu yếu phẩm... nhờ ông Hai tặng cho người nghèo.

Như đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 vào năm 2021, số gạo và nhu yếu phẩm ông Hai Nùng hỗ trợ cho cả phường rất lớn. Ông Hai nhờ chính quyền và ngành chức năng địa phương lên danh sách và đem đến trao cho bà con. Bây giờ cũng vậy, bà Hai Nùng cho biết, mỗi năm đều có từ 20-30 tấn gạo phát tặng người khó khăn. Bên cạnh phối hợp cùng địa phương trao tặng, nhà ông bà Hai như là một địa chỉ nhân đạo, ai cần cứ đến gõ cửa, ông bà hỗ trợ hết tình, bằng tất cả sự thấu hiểu và thương cảm.

Riêng trong xóm rạch Bàng, ông bà Hai Nùng thông thuộc từng hoàn cảnh, từng trường hợp. Đó là bà Tư Hóa tuổi già, con cái nghèo nên cơ cực; là bà Tám Chấm mần mướn kiếm sống khi tuổi đã cao; hay bà Bảy Hoàng phải vất vả mưu sinh nuôi cháu... Vậy là mỗi khi có quà, gạo, những cái tên ấy lại được ông bà nghĩ đến đầu tiên. Bà con trong xóm còn kể rằng, hễ nhà ai có người qua đời mà hòm rương không có hoặc thiếu thốn thì ông Hai sẵn lòng hỗ trợ. Ông Hai Nùng thì nói: “Ai cần thì tôi giúp liền. Không làm dễ làm khó, không tính toán thiệt hơn đâu. Người ta cần thì mới tìm tới mình”. Còn bà Hai Nùng thì cười hiền: “Giúp được ai rồi, thấy người ta vui, tôi cũng vui lắm, lòng rộn ràng hết trơn. Nhờ vậy mà có duyên làm hoài”.

Vợ chồng ông Hai Nùng cưới nhau đã gần nửa thế kỷ, có 5 người con, tất cả đều đã có cơ ngơi ổn định. Riêng ông bà sau nhiều năm vất vả, nay thì cuộc sống đã đi vào nề nếp, theo cách nói của ông Hai là “không dư mà cũng không thiếu”, nên ông bà chuyên tâm lo cho bà con có hoàn cảnh khó khăn hơn. Nhớ về thuở vợ chồng son, bà Hai kể rằng, ông Hai giỏi giang lắm, làm đủ thứ nghề, từ vườn đến ruộng, chăn nuôi, đêm về lại đi soi, giăng lưới, cắm câu... để trang trải cuộc sống gia đình. Làm cực nhưng chưa bao giờ nề hà hay cắn đắn vợ con, mà yêu thương gia đình hết mực. Nghe vợ khen, ông Hai cười hiền.

Lối sống chí nghĩa, chí tình của vợ chồng ông Hai Nùng được bà con hết lòng khen ngợi và địa phương ghi nhận, thể hiện qua rất nhiều bằng khen, giấy khen mà gia đình cũng như bản thân ông Hai Nùng nhận được. Đơn cử như năm 2022, ông Hai Nùng được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mới nhất, dịp Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 vừa qua, gia đình ông được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ khen thưởng vì có thành tích trong 10 năm xây dựng gia đình văn hóa (2013-2022).

Nguồn: Ông Hai Nùng sống có nghĩa

Duy Khôi

baocantho.com.vn