Đồng Nai: Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch: Chậm trễ giải phóng mặt bằng
Đồng Nai: Kinh nghiệm tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ |
Đồng Nai: Vụ hồ tiêu mất mùa, mất giá |
Thi công cầu Nhơn Trạch, hạng mục quan trọng nhất của dự án 1A. Ảnh: P.Tùng |
Đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch là đoạn đầu của tuyến đường vành đai 3 - TP.HCM đang được các địa phương liên quan triển khai đầu tư xây dựng.
* Mới bàn giao khoảng 20% diện tích mặt bằng
Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) có chiều dài gần 9km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận H.Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP.HCM). Trong đó, đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài hơn 6km.
Sau nhiều lần trì hoãn, cuối tháng 9-2022, dự án 1A đã chính thức được khởi công thực hiện. Dự án có 2 gói thầu xây lắp gồm: xây dựng cầu Nhơn Trạch (CW1) và xây dựng phần đường dẫn, các nút giao 2 đầu cầu (CW2).
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị được Bộ GT-VT giao làm chủ đầu tư dự án), đối với gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch, đến nay đã thi công đạt được khoảng 8% tổng khối lượng và cơ bản đáp ứng tiến độ theo hợp đồng đã ký kết. Đối với gói thầu xây dựng phần đường dẫn, các nút giao 2 đầu cầu, đơn vị đang triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu. Dự kiến trong tháng 2-2023, sẽ ký kết hợp đồng xây lắp đối với gói thầu này.
Hiện nay, vướng mắc lớn nhất trong thực hiện dự án là thiếu mặt bằng. Cụ thể, phía TP.HCM đã bàn giao xong mặt bằng, còn phía Đồng Nai chưa bàn giao đầy đủ. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, để có thể đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Đồng Nai cần hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 2-2023.
Theo kế hoạch thực hiện dự án thành phần 1A, công tác GPMB sẽ được các địa phương thực hiện đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn. Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 49ha với 468 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng. Tất cả diện tích đất này thuộc địa bàn 2 xã Long Tân và Phú Thạnh (H.Nhơn Trạch). Tổng nguồn vốn để thực hiện công tác GPMB là hơn 650 tỷ đồng.
Theo Sở GT-VT, đối với công tác bàn giao mặt bằng cho dự án 1A, đến đầu tháng 2-2023, Đồng Nai đã bàn giao cho chủ đầu tư mặt bằng đoạn tuyến hơn 1km, đạt gần 20% tổng diện tích mặt bằng cần bàn giao.
* Sớm phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư
Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch Trần Văn Bảy cho biết, đối với công tác GPMB của dự án 1A, đến nay hồ sơ bồi thường, hỗ trợ của các hộ dân đã cơ bản hoàn thành. H.Nhơn Trạch đã cân đối được hơn 180 tỷ đồng nguồn vốn chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ.
Theo kế hoạch, nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án sẽ được lấy từ nguồn thu tiền sử dụng đất của dự án khu dân cư do Công ty CP Freeland trên địa bàn H.Nhơn Trạch. Ban đầu, tổng mức đầu tư cho giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 358 tỷ đồng. Tuy nhiên, do quá trình thực hiện kéo dài, chi phí giải phóng mặt bằng dự án đoạn qua địa bàn tỉnh đã tăng lên hơn 650 tỷ đồng. Do đó, để hoàn thiện các thủ tục và tính toán nguồn vốn thực hiện thì chủ trương đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng dự án 1A phải được điều chỉnh. Đây chính là vướng mắc lớn nhất đối với công tác giải phóng mặt bằng hiện nay.
Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, đối với dự án 1A, do quá trình thực hiện kéo dài nên dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư. Cụ thể là điều chỉnh tổng mức đầu tư đối với công tác GPMB. Thời gian qua, Sở KH-ĐT đã thực hiện các bước để hoàn chỉnh, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án.
Tại cuộc họp về tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh vào đầu tháng 2 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã yêu cầu H.Nhơn Trạch phối hợp với Sở KH-ĐT rà soát lại, sớm hoàn chỉnh hồ sơ và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trước ngày 14-2. Từ đó, H.Nhơn Trạch sớm thực hiện việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Dự án thành phần 1A khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ góp phần hình thành và hoàn thiện tuyến đường vành đai 3 - TP.HCM, nâng cao tính kết nối giữa thành phố và các tỉnh lân cận. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 9-2025. |
Nguồn: Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch: Chậm trễ giải phóng mặt bằng
Phạm Tùng
www.baodongnai.com.vn
-
Ngành năng lượng toàn cầu tạo thêm 2,5 triệu việc làm trong năm 2023
-
Món ngon bình dân đậm chất Huế
-
Việt Nam là thị trường phát hành nợ xanh lớn thứ hai trong ASEAN
-
Phương Linh hát không cát-sê trong đêm nhạc của Quốc Thiên
-
Ẩm thực Cao Bằng - Đặc sản mộc mạc vùng non cao
-
Hoàng Đức, Đặng Văn Lâm chốt bến đỗ bất ngờ
- Gia Lai: Đặc sắc Lễ hội cỏ hồng huyện Đak Đoa
- Hà Giang: Thầm lặng nghề lưu giữ những trang tài liệu lịch sử
- Khánh Hòa: Nhiều cơ hội mới cho doanh nhân
- Hà Giang: Lưu giữ nghề thêu thổ cẩm của dân tộc Cờ Lao
- Khánh Hòa: Cao điểm chống khai thác IUU
- PV Power và Vingroup hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
- Lâm Đồng: Ðà Lạt du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế động lực
- Sơn La nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp
- Hà Giang: Ngôi đền thiêng trên núi Suối Thầu
- Petrovietnam và Petronas tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
- Khánh Hòa: Khánh Sơn thúc đẩy phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn
-
Eximbank: Không có việc NHNN đang thanh tra các hoạt động cấp tín dụng tại ngân hàng
-
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?
-
Cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi "nóng" trở lại
-
Vietinbank dẫn đầu ngành ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024
-
Đội tuyển Nga tiếp tục vắng mặt ở vòng loại World Cup 2026
-
Khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cùng với TT-GREEN
-
CLB Viettel đại thắng 5 sao, vươn lên top 3 V-League 2024/25
-
Ngân hàng SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024
-
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững