Giá xăng dầu hôm nay 25/5: Kéo dài mức tăng

07:58 | 25/05/2023

|
Giá xăng dầu hôm nay 25/5, thị trường thế giới ghi nhận mức tăng mạnh mẽ nhờ việc thắt chặt hàng tồn kho của Mỹ và giảm sản lượng.
Giá xăng dầu hôm nay 24/5: Giá dầu tăng nhờ thị trường chuyển biến lạc quanGiá xăng dầu hôm nay 24/5: Giá dầu tăng nhờ thị trường chuyển biến lạc quan
Giá xăng dầu hôm nay 23/5: Ổn định nhờ sự lạc quan về nhu cầu xăng dầuGiá xăng dầu hôm nay 23/5: Ổn định nhờ sự lạc quan về nhu cầu xăng dầu

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu thế giới vào sáng ngày 25/5 (theo giờ Việt Nam) như sau: giá dầu thô WTI tăng 0,97 USD, lên mức 74,42 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 1,43 USD, lên mức 78,44 USD/thùng.

Giá dầu tăng được thúc đẩy bởi việc thắt chặt hàng tồn kho của Mỹ và cảnh báo từ bộ trưởng năng lượng Saudi làm tăng triển vọng cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Giá dầu WTI trên thị trường thế giới vào sáng 25/5 (giờ Việt Nam)
Giá dầu WTI trên thị trường thế giới vào sáng 25/5 (giờ Việt Nam)

Một số nhà đầu tư dựa vào các tín hiệu, cho rằng OPEC+ có thể sẽ xem xét cắt giảm thêm sản lượng tại cuộc họp vào ngày 4/6.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Giá dầu đang giao dịch cao hơn… được hỗ trợ bởi cảnh báo bán khống mới nhất từ Ả Rập Saudi”.

Dữ liệu công nghiệp cho thấy dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ cũng đã giảm mạnh. Dự trữ dầu thô giảm khoảng 6,8 triệu thùng trong tuần trước, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API). Tồn kho xăng giảm khoảng 6,4 triệu thùng.

Nếu dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) công bố xác nhận những con số này, lượng xăng dự trữ của Mỹ sẽ giảm tuần thứ ba liên tiếp xuống mức thấp nhất trước Ngày Tưởng niệm Hoa Kỳ kể từ năm 2014.

Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới vào sáng 25/5 (giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới vào sáng 25/5 (giờ Việt Nam)

Cân nhắc đến các thị trường rộng lớn hơn, một vòng đàm phán trần nợ khác đã kết thúc vào thứ Ba tuần này mà không có dấu hiệu tiến triển nào khi thời hạn nâng giới hạn vay của chính phủ hoặc rủi ro vỡ nợ đã đến gần hơn.

Các nhà đàm phán của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và Chủ tịch đảng Cộng hòa Kevin McCarthy dự kiến sẽ triệu tập lại vào sáng thứ Tư, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Giá tăng cũng bị hạn chế bởi tin tức rằng tỷ lệ lạm phát cao dai dẳng của Anh đã giảm ít hơn dự kiến vào tháng trước, theo dữ liệu chính thức làm tăng cơ hội tăng lãi suất.

Tàu chở dầu đi dọc vịnh Nakhodka gần Nakhodka, Nga (ảnh: Reuters)
Tàu chở dầu đi dọc vịnh Nakhodka gần Nakhodka, Nga (ảnh: Reuters)

Trung Quốc đang đẩy nhanh việc xây dựng một đường ống Trung Á bị trì hoãn từ lâu để lấy khí đốt từ Turkmenistan ngay cả khi Nga thúc đẩy kết nối Siberia mới. Bắc Kinh rất muốn củng cố các mối quan hệ Trung Á theo Sáng kiến Vành đai và Con đường, nhưng sau một thập kỷ, dự án đã gặp khó khăn do phức tạp về giá cả và các rào cản kỹ thuật khi đặt một đường ống dẫn qua ba quốc gia Trung Á khác.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 25/5 được áp dụng theo phiên điều hành ngày 21/5 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng 357 đồng/lít, giá mới là 20.488 đồng mỗi lít; xăng RON95-III tăng 499 đồng mỗi lít, lên 21.499 đồng/lít; dầu diesel tăng 301 đồng, lên mức 17.954 đồng/lít; dầu mazut tăng 296 đồng, giá mới là 15.158 đồng/kg. Tuy nhiên, dầu hỏa giảm 3 đồng/lít, giá mới là 17.969 đồng/lít.

Tại kỳ hôm nay, nhà điều hành tiếp tục không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn với xăng, dầu. Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.

Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.Như vậy, giá xăng đã tăng trở lại sau 3 lần giảm liên tiếp. Tính từ đầu năm, xăng dầu đã trải qua 15 lần điều chỉnh giá. Trong đó, 8 lần là tăng, 6 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Nguồn:Giá xăng dầu hôm nay 25/5: Kéo dài mức tăng

Linh Chi

congthuong.vn