5 câu hỏi giúp con suy nghĩ về nghề nghiệp tương lai

11:05 | 12/08/2024

|
Con bạn sắp thi đại học hoặc có lẽ bạn đang giúp con cân nhắc các lựa chọn trước khi con bước vào lớp cấp III...?
5 câu hỏi giúp con suy nghĩ về nghề nghiệp tương lai
Có nhiều cách để bạn đánh giá con đường sự nghiệp tiềm năng cho con. (Ảnh: ITN).

Dù thế nào đi nữa, suy nghĩ về nghề nghiệp là một dấu mốc quan trọng mà cha mẹ cần hỗ trợ con định hướng.

Thực tế, có nhiều cách để bạn đánh giá con đường sự nghiệp tiềm năng cho con. Dưới đây là 5 câu hỏi cơ bản giúp con suy nghĩ về các bước tiếp theo.

Sở thích và đam mê của con là gì?

Dù bạn có tin hay không thì đây thực sự là một câu hỏi rất tốt để bắt đầu. Nhiều học sinh không biết rằng sở thích và niềm đam mê giúp các em xây dựng những kỹ năng có thể áp dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau.

Ví dụ, nếu con bạn là đội trưởng một đội thể thao, điều đó nói lên rằng con có kỹ năng lãnh đạo ngay từ đầu. Có thể con sẽ là thành viên của một câu lạc bộ viết mã. Kỹ năng viết mã được nhiều nhà tuyển dụng săn đón và sẽ có trong tương lai gần (và xa).

Hoặc, những bức vẽ của con khá tương đồng với Studio Ghibli - một họa sĩ minh họa nổi tiếng, và do đó con có thể trở thành họa sĩ hoạt hình hoặc nhà thiết kế đồ họa trong tương lai.

Con thích môn học nào nhất ở trường?

Cũng giống như câu hỏi đầu tiên, việc biết con thích làm gì thường là dấu hiệu cho thấy tương lai của chúng sẽ như thế nào.

Mặc dù tất cả các môn học đều quan trọng như nhau, nhưng không có gì sai khi con dành thêm một chút thời gian để thông thạo các môn học mà chúng giỏi và yêu thích.

Điều đó không nhất thiết có nghĩa là con phải làm thêm bài tập về nhà. Có lẽ con sẽ muốn tham gia một câu lạc bộ liên quan đến chủ đề con đam mê.

Thật đáng giá khi xem xét một số nghề nghiệp liên quan đến môn học yêu thích của con.

Con muốn giải quyết vấn đề gì?

5 câu hỏi giúp con suy nghĩ về nghề nghiệp tương lai
Mặc dù tất cả các môn học đều quan trọng như nhau, nhưng không có gì sai khi con dành thêm một chút thời gian để thông thạo các môn học mà chúng giỏi và yêu thích. (Ảnh: ITN).

Câu hỏi này là một cách tuyệt vời để khiến con suy nghĩ về quan điểm của chúng và những vấn đề quan trọng đối với chúng.

Gen Z có nhận thức xã hội cao hơn nhiều so với các thế hệ khác. Theo một nghiên cứu gần đây của Deloitte, 44% Gen Z đã từ chối công việc vì lo ngại về đạo đức, trong khi 39% từ chối những nhà tuyển dụng không phù hợp với giá trị của họ.

Bạn sẽ ngạc nhiên về những chủ đề mà con luôn quan tâm. Đặt câu hỏi này giúp con nghĩ về con người mà chúng muốn trở thành hơn là tập trung hoàn toàn vào công việc.

Nó mở ra cuộc trò chuyện về dấu ấn mà con muốn để lại trên thế giới này và cách con có thể đạt được điều đó. Đó cũng là một cách tuyệt vời để chọn các công ty phù hợp với niềm tin của con khi chúng sẵn sàng tìm việc.

Một số công việc hoặc ngành nghề mà con thấy thú vị là gì?

Một số học sinh đã có ý tưởng về những gì mình muốn làm sau giờ học, vậy tại sao không hỏi trực tiếp con về điều này? Thật đáng để khám phá tất cả các công việc có thể có trong các ngành và đọc về cách đạt được điều đó.

Giả sử con thực sự quan tâm đến khoa học thần kinh, thì ngay từ đầu bạn đã biết rằng việc chúng xuất sắc trong lĩnh vực khoa học là cực kỳ quan trọng.

Hoặc có thể nghề nghiệp mơ ước của con liên quan đến động vật, dù là bác sĩ thú y hay nhà bảo tồn. Việc cho con có kinh nghiệm làm việc tại sở thú địa phương sẽ mang lại điều kỳ diệu.

Có con đường nào khác nữa không?

Con đường dẫn đến sự nghiệp theo truyền thống luôn là: tốt nghiệp cấp III, cao đẳng/đại học rồi đi làm. Nhưng ngày nay, có bằng cấp để bắt đầu công việc không còn là tiêu chuẩn nữa; có nhiều cách khác để con đạt được mục tiêu.

Nếu con có ý định theo đuổi sự nghiệp thì bạn nên thực hiện một số nghiên cứu về cách chúng có thể biến điều đó thành hiện thực. Có lẽ con thực sự giỏi về các con số và muốn học ngành kế toán, chắc chắn con có thể vào đại học để theo đuổi ngành đó. Nhưng bạn đã nghĩ đến việc học nghề chưa?

Việc học nghề thật tuyệt vời vì con có thể tha hồ lựa chọn. Thực tế có nhiều chương trình học nghề trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Mặc dù những câu hỏi trên thực sự hay nhưng còn rất nhiều câu hỏi khác mà bạn và con có thể nghĩ đến, chẳng hạn:

- Điểm mạnh và điểm yếu của con là gì?

- Con cần giáo dục hay đào tạo gì cho nghề nghiệp mơ ước của con?

- Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của con là gì?

- Con muốn làm việc trong môi trường như thế nào?

Nguồn: 5 câu hỏi giúp con suy nghĩ về nghề nghiệp tương laisuy nghĩ

Thủy Kiều

giaoducthoidai.vn