Lâm Đồng: Đinh Lạc với Phong trào Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu

05:00 | 14/08/2024

|
Những năm gần đây, diện mạo vùng nông thôn xã Đinh Lạc, huyện Di Linh ngày càng khởi sắc. Sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng ngõ xóm, gia đình, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên. Đó là thành quả có được từ sự nỗ lực, đồng thuận của cấp ủy, chính quyền, Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể và người dân chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).
Lâm Đồng: Đinh Lạc với Phong trào Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Thôn Tân Lạc 3 với những con đường hoa do người dân trồng và chăm sóc

ĐƯỜNG HOA KHOE SẮC

Về khu dân cư thôn Tân Lạc 3, xã Đinh Lạc trong ngày đầu thu, chúng tôi cảm nhận được Phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu lan tỏa khắp nơi. Bộ mặt miền quê trù phú, an lành, đáng sống đang hiện hữu tại những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông phẳng lì, sạch sẽ với những hàng cây xanh mướt, hoa đua nhau khoe sắc thắm, đến ánh mắt lấp lánh niềm vui của người dân nơi đây.

Trưởng thôn Đỗ Văn Huy cho biết: “Thôn Tân Lạc 3 đang xây dựng NTM kiểu mẫu và hiện tất cả các tiêu chí đã đạt. Trong đó, khi xây dựng đường giao thông nông thôn đã vận động người dân cùng chung tay với Nhà nước, hiến đất mở rộng hai bên tất cả các tuyến đường. Đặc biệt, gần 8 km đường hoa trong thôn đều do người dân trồng và chăm sóc. Đây là kết quả của Phong trào “Ngày thứ 7 vì NTM”, trong ngày này người dân trên địa bàn ra quân trồng, chăm sóc hoa, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm. Không chỉ có người dân thực hiện mà các đồng chí cấp uỷ viên phụ trách từng thôn cũng cùng tham gia. Làm đến đâu chúng tôi phát trực tiếp trên nhóm zalo thôn để tạo phong trào lan toả đến toàn dân trong thôn”.

Để các con đường hoa quanh năm khoe sắc, người dân thôn Tân Lạc 3 tích cực sưu tầm các giống hoa phù hợp với khí hậu, nhiều màu sắc và nở quanh năm, tạo nên những cung đường hoa nối dài khắp thôn, góp phần điểm tô cho bức tranh làng quê thêm tươi mới, đầy sức sống. Thông qua việc xây dựng tuyến đường hoa đã góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, cộng đồng dân cư trong việc tham gia các hoạt động chung tay xây dựng NTM ở địa phương, giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, xây dựng khu dân cư văn hóa NTM bền vững.

Thôn Tân Lạc 3 luôn đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương, nơi đây Nhân dân luôn đoàn kết, năng động trong phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa. Thu nhập của người dân trong thôn chủ yếu là sản xuất nông nghiệp từ trồng cà phê, thời gian gần đây người dân thôn Tân Lạc 3 dần chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng dâu, nuôi tằm và trồng xen thêm bơ, sầu riêng, mắc ca… Do vậy, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, hiện trong thôn chỉ còn 1 hộ nghèo là đối tượng bảo trợ xã hội

PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN

Năm nay đã tròn 80 tuổi, chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của một thôn nghèo được thành lập năm 1996, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lạc 4 Phạm Huy Thám phấn khởi giới thiệu về Nhà văn hóa thôn với 100% kinh phí do Nhân dân trong thôn đóng góp. Ông chia sẻ: “Từ những ngày thôn Đồng Lạc 4 mới thành lập đến nay, Nhân dân trong thôn đã nhiệt tình tham gia hai Phong trào là Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và Chương trình xây dựng NTM. Người dân đã đồng lòng chung sức xây dựng thôn văn hóa, rồi thôn NTM kiểu mẫu như hiện nay. Cùng với hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tôn tạo cảnh quan môi trường, bà con còn đóng góp kinh phí trên 300 triệu đồng và hàng chục ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa khang trang, rộng rãi làm nơi sinh hoạt chung. Thôn Đồng Lạc 4 cũng là thôn đầu tiên trên địa bàn huyện Di Linh đạt thôn NTM kiểu mẫu. Chúng tôi vẫn tiếp tục công việc giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM”.

Xã Đinh Lạc có 11 thôn, trong đó có 2 thôn đồng bào DTTS chiếm 27% dân số toàn xã. Bí thư Đảng ủy xã Đinh Lạc Trần Thị Tâm cho hay, đến nay, xã có 6/11 thôn đạt các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, trong đó 4 thôn đã được công nhận. Trên cơ sở chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Di Linh về xây dựng huyện NTM và xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã Đinh Lạc chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, các thôn thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu. Được sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn xã, đặc biệt các chi bộ thôn đóng vai trò chỉ đạo toàn diện trong việc thực hiện NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao, phong trào phát động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu trở thành phong trào rộng khắp. Tùy tình hình thực tế của Nhân dân trên địa bàn, Đảng ủy xã triển khai các cuộc thi phù hợp, phát huy được vai trò của người dân như: Cuộc thi “Xóm tôi sáng - xanh - sạch - đẹp” trong toàn xã; riêng đối với hai thôn DTTS phát động Cuộc thi “Nhà, vườn, cổng, ngõ sạch - đẹp”, tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình các tiêu chí… Từ các cuộc thi đã huy động được sự tham gia nhiệt tình, tự nguyện của Nhân dân trong toàn xã tích cực xây dựng cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm, phấn đấu trở thành những Khu dân cư kiểu mẫu, là nơi đáng sống.

Bên cạnh đó, địa phương luôn xác định “cán bộ nào phong trào đó”, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đi đầu của cấp ủy, đặc biệt là Bí thư chi bộ, trưởng thôn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận… là những hạt nhân tiêu biểu trong quá trình vận động và thực hiện xây dựng cảnh quan, xây dựng thôn NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã. Đồng thời phát huy Phong trào “Ngày thứ 7 vì NTM” huy động sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân, trong đó xác định vệ sinh môi trường là cơ bản, Đảng ủy xã chỉ đạo các đoàn thể xây dựng các mô hình dân vận khéo như: Hội Liên hiệp Phụ nữ với Mô hình Ngôi nhà xanh; Đoàn Thanh niên với Mô hình Thắp sáng đường quê, Con đường sáng - xanh - sạch - đẹp; Hội Cựu chiến binh trồng và chăm sóc tuyến đường hoa giấy dọc Quốc lộ 20; các em học sinh thành lập các biệt đội nhí tham gia dọn dẹp, nhặt rác thải nhựa, bao bì, túi nilong trên các tuyến đường thôn… Phấn đấu cuối năm 2024, xã Đinh Lạc được công nhận xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Nguồn: Đinh Lạc với Phong trào Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Tuấn Hương

baolamdong.vn