Hà Giang: Người phụ nữ Dao làm kinh tế giỏi

14:15 | 17/08/2024

|
Bằng sự nhạy bén, chịu khó, nhiều phụ nữ (PN) đã đưa cuộc sống gia đình ngày càng ổn định. Chị Lý Thị Duyên, hội viên PN - Chi hội thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Sau khi xây dựng gia đình, hai vợ chồng khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng. Cái khó khăn lớn nhất lúc đó là vợ chồng còn trẻ và phải nuôi con nhỏ nên điều kiện rất khó khăn, chật vật. Trước hoàn cảnh như vậy, chị Duyên đã trăn trở rất nhiều, làm sao để vượt qua khó khăn, cải thiện kinh tế, có điều kiện chăm sóc cho gia đình. Bản thân chị nhiều lúc thấy nản chí muốn bỏ cuộc, nhưng với bản tính chịu thương chịu khó, cố gắng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn và nỗ lực làm giàu chính trên mảnh đất quê hương. Với tình thương và sự đùm bọc của làng xóm, sự hỗ trợ của chị em hội viên PN cùng với chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Vinh Quang đã đến gặp gỡ và vận động chị Duyên mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn thương phẩm.

Hà Giang: Người phụ nữ Dao làm kinh tế giỏi
Gia đình chị Lý Thị Duyên thành công với mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm.

Sau thời gian tìm tòi, học hỏi từ các mô hình thành công, chị Duyên đã bàn bạc với gia đình và mạnh dạn xây dựng chuồng trại để chăn nuôi. Qua 3 năm đầu tư, từ chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay gia đình chị đã có trên 30 con lợn thương phẩm, gần 100 con gia cầm các loại. Từ chăn nuôi, bình quân hàng năm gia đình chị đã thu về trên 100 triệu đồng khi đã trừ chi phí các khoản. Đến nay, gia đình chị đã có đủ tiền để sửa sang nhà cửa, mua sắm tiện nghi đầy đủ hơn, điều kiện nuôi dạy con cái học hành tốt hơn, vợ chồng anh chị luôn là những người bạn chia sẻ cùng các con, tích cực tham gia các mô hình câu lạc bộ về cách nuôi dạy con tốt để vận dụng trong việc chăm sóc con cái theo thời đại mới.

Từ những kinh nghiệm thành công, gia đình Chị Duyên không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm hay, những cách làm có hiệu quả trong sản xuất với bà con nhân dân trong thôn, trong thị trấn, để họ tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phù hợp với thổ dưỡng, góp phần đẩy mạnh các phong trào, mô hình ở địa phương

Ngoài ra, bản thân và gia đình chị luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia sinh hoạt Chi hội PN và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của một người hội viên, rèn luyện tốt phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”. Đồng thời, chị còn tham gia vận động những hội viên khác trong Chi hội cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả tại địa phương.

Chị Hoàng Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Vinh Quang, chia sẻ: “Là hội viên Hội PN, chị Lý Thị Duyên cùng gia đình luôn gương mẫu thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, mọi nhiệm vụ của địa phương và tham gia nhiệt tình các phong trào cũng như các hoạt động của Hội PN, đồng thời vận động chị em trong chi hội cùng thực hiện. Hàng năm, gia đình chị đều được bình xét là gia đình văn hóa và chị được Hội PN thị trấn công nhận là hội viên xuất sắc”.

Nguồn: Người phụ nữ Dao làm kinh tế giỏi

Nguyễn Yếm

baohagiang.vn