Chuyện về Người có uy tín ở bản Mùa Xuân

18:00 | 17/08/2024

|
Anh Thao Văn Dia, Người có uy tín bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy, huyện biên giới Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều đóng góp trong việc đẩy lùi những hủ tục; vận động đồng bào thay đổi nhận thức, xóa đói giảm nghèo, xây dựng bản ngày càng phát triển. Anh là 1 trong 10 đại biểu của huyện Quan Sơn được bầu chọn đi dự Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh tới đây.
Chuyện về Người có uy tín ở bản Mùa Xuân
Một góc bản Mùa Xuân hôm nay

Ký ức một thời gian khó

Chúng tôi có dịp trở lại bản Mùa Xuân, thật ngạc nhiên, đường đến bản giờ đây không còn gian nan như trước. Nếu 3 năm trước đây là con đường rừng khúc khuỷu, thăm thẳm và dốc ghềnh, thì giờ đây, từ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, đã có con đường bê tông phẳng lì, thênh thang chạy đến bản Mùa Xuân.

“Có điện, có đường, đó là bước ngoặt lớn, là một cuộc cách mạng, mở ra hy vọng mới, tương lai mới cho bà con bản Mùa Xuân”, anh Thao Văn Dia (SN 1982), Người có uy tín của bản phấn khởi chia sẻ.

Trong ký ức của anh Thao Văn Dia, chưa bao giờ quên những ngày tuổi thơ nghèo khó. Sinh ra trên quê hương Mường Lát, dù đất rừng bao la, bát ngát nhưng bà con quanh năm nghèo đói do những tập quán canh tác lạc hậu, và nhiều hủ tục.

Nhờ có Đảng, tin tưởng và đi theo Đảng mà cuộc sống của người dân bản Mông thay đổi tích cực mỗi ngày”.

Ông Phạm Bá Thái, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy

Với tập quán du canh, du cư, cậu bé Dia đã cùng gia đình theo đoàn người di cư từ Mường Lát đến vùng núi cao Sơn Thủy, huyện Quan Sơn lập làng, lập bản. Sau này, chính quyền đã vận động bà con định cư ổn định, đặt tên bản là Mùa Xuân. Lúc bấy giờ vẫn còn rất khó khăn, nhưng may mắn nhờ sự vận động của chính quyền địa phương, anh Dia được gia đình cho đi học bán trú tại trường cách nhà 16km. Đó là cả quãng thời gian dài, vất vả trên con đường theo đuổi con chữ của Thao Văn Dia. Đầu tuần gùi gạo xuống trường, cuối tuần đi bộ cắt rừng về với bố mẹ. Học hết lớp 12, không có điều kiện học cao hơn, anh Dia về tham gia lao động phụ giúp gia đình.

Từ sự cần cù, chịu khó, lại biết chữ, anh Dia được bà con dân bản tín nhiệm, yêu quý, chính quyền tin cậy nên khi vừa tròn 20 tuổi (năm 2003), anh Dia được kết nạp Đảng. Và suốt 19 năm liền (2003 - 2022), anh luôn được tín nhiệm bầu vào các vị trí từ Phó bản, Trưởng bản, Bí thư Chi bộ. Anh trở thành “cầu nối” giữa chính quyền với bà con dân bản; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước đến bà con, giúp củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng. Ngược lại, anh cũng tích cực truyền tải những ý kiến, nguyện vọng của bà con bản Mùa Xuân đến cấp trên, nhờ đó, hàng loạt chính sách dân tộc đã được triển khai, thay đổi diện mạo của bản nghèo, giúp nâng cao đời sống bà con, đẩy lùi hủ tục.

Chuyện về Người có uy tín ở bản Mùa Xuân
Anh Thao Văn Dia (thứ 4, từ trái sang) tham gia tuyên truyền cho bà con Nhân dân ở khu vực biên giới. Ảnh: Quốc Toản

Bản Mùa Xuân đã khởi sắc

Kể về những đổi thay của bản, anh Dia nhớ lại: Hơn 100 hộ dân trong bản, giữa một vùng rừng núi hoang sơ, đường giao thông khó khăn, 100% số hộ thuộc diện nghèo, trình độ văn hóa của bà con còn thấp, biết làm gì để bà con phát triển kinh tế. Một số hủ tục từ bao đời còn đeo đẳng.

Được sự động viên, hỗ trợ của cán bộ Biên phòng và lãnh đạo địa phương, anh đến từng nhà giải thích, vận động bà con. Rồi anh trực tiếp cùng bà con lên nương, ra ruộng, cầm tay chỉ việc cho bà con biết cách nuôi trồng, canh tác đúng kỹ thuật, từ đó năng suất nâng cao.

Làm việc gì cũng phải được lòng dân, phải biết vì lợi ích của đồng bào mình. Anh mang tiếng nói của đồng bào Mông lên xã đề đạt nguyện vọng chính đáng. Anh có ý kiến không hỗ trợ cho người nghèo bằng tiền mặt mà thay bằng hạt giống, cây củ quả, con giống... Anh tiên phong thay đổi thói quen canh tác, Nhân dân trong bản từ việc quen gieo lúa nương, nghe theo lời anh đã trồng lúa nước 2 vụ. Thấy anh làm hiệu quả, nhà nọ nhà kia đua nhau chăn nuôi, trồng cấy. Anh Dia cho biết, tổng diện tích lúa nước của bản bây giờ đã hơn 6ha; đàn trâu có 101 con; đàn bò có 251 con, hơn 100 con lợn và gần 2.000 con gia cầm.

Đặc biệt, người Mông ở bản Mùa Xuân đã bắt đầu thực hiện nếp sống mới trong cưới hỏi, tang ma; loại bỏ hủ tục, không còn hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn…

Ông Phạm Bá Thái, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy khẳng định: Nhờ có các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, bản Mùa Xuân đã có nhiều đổi thay tích cực, cái tên bản “5 không” (không điện, không đường, không trường, không trạm y tế, không sóng điện thoại) cũng được xóa bỏ. Bản Mùa Xuân có sự đổi thay như hôm nay là có sự đóng góp rất lớn của đảng viên, Người có uy tín Thao Văn Dia.

“Nhờ có Đảng, tin tưởng và đi theo Đảng mà cuộc sống của người dân bản Mông thay đổi tích cực mỗi ngày”, ông Thái khẳng định.

Nguồn: Chuyện về Người có uy tín ở bản Mùa Xuân

Quỳnh Trâm

baodantoc.vn