Hà Giang: Nà Tho xây dựng “Chi bộ bốn tốt”

10:00 | 16/08/2024

|
Chi bộ thôn Nà Tho là một trong những “Chi bộ bốn tốt” tiêu biểu của Đảng bộ xã Tân Bắc (Quang Bình). Xác định rõ nguyên tắc “Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”, những cán bộ, đảng viên trong Chi bộ luôn gần dân, sát cơ sở, giữ chặt sợi dây đoàn kết giữa cộng đồng các dân tộc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đã 14 năm gắn bó với việc làng, ông Nguyễn Trung Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Nà Tho được bà con các dân tộc Tày, Dao, Pà Thẻn tin tưởng, nể phục bởi sự nhiệt tình, gương mẫu, trách nhiệm trong mọi công việc được giao. Trên những nẻo đường quê, ông đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới, đời sống văn hóa ở khu dân cư. Bởi vậy, thôn Nà Tho luôn là lá cờ đầu của địa phương trong mọi phong trào thi đua.

Hà Giang: Nà Tho xây dựng “Chi bộ bốn tốt”
Lãnh đạo xã Tân Bắc và Bí thư Chi bộ thôn Nà Tho thăm mô hình trồng cam Vàng của đảng viên Phượng Minh Quyên.

Ông Nguyễn Trung Tiến cho biết: “Công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt được đặt lên hàng đầu. Chi bộ có 27 đảng viên và được chọn làm điểm triển khai sớm nhất mô hình “Chi bộ bốn tốt” của Đảng bộ xã Tân Bắc. Căn cứ theo các tiêu chí gồm: Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt Đảng tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt và cán bộ, đảng viên tốt, Chi ủy đã quán triệt sâu sắc từng nội dung tới đảng viên. Chi bộ đặc biệt coi trọng tới giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, coi đây là giải pháp chủ yếu để mỗi đảng viên nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần nêu gương trước tập thể, quần chúng nhân dân”.

Mặt khác, Chi bộ thường xuyên quan tâm, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, lựa chọn những vấn đề từ thực tiễn để đưa vào thảo luận trong sinh hoạt thường kỳ và chuyên đề. Từ đó, khắc phục được những khó khăn, thực trạng của việc sinh hoạt chi bộ nông thôn nặng về hình thức, nội dung dàn trải, lối mòn, tạo không khí cởi mở để đảng viên hăng hái tham gia phát biểu ý kiến, bày tỏ chứng kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình. Thời gian này, Chi bộ cũng được tập huấn, hướng dẫn sử dụng ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử” trên điện thoại thông minh và máy tính, giúp đảng viên thuận tiện trong học tập, tra cứu, nắm bắt thông tin chính thống.

Với sự đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên, Chi bộ thôn Nà Tho đã khơi dậy được sức dân thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Đến nay, hầu hết các tuyến đường ngõ xóm đều được bê tông hóa, tạo điều kiện cho người dân đi lại, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Trong tổng số 111 nóc nhà, chỉ còn 5 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo. Hầu như gia đình nào cũng có người đi làm công nhân ở các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh. Lực lượng này đã góp phần không nhỏ trong công tác giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn.

Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/năm. Trong những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đã có bước phát triển vượt bậc, nhiều gia đình xây được nhà ở khang trang, sạch đẹp, tích cực loại bỏ tập quán lạc hậu, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, đưa văn minh về xóm làng. Tiêu biểu như gia đình ông Phượng Minh Quyên trồng khoảng 7.000 cây quế, hơn 500 cây cam Vàng và chăn nuôi 30 con lợn đen thương phẩm lẫn sinh sản, thu nhập đạt gần 100 triệu đồng/năm; hộ ông Nguyễn Công Duy trồng, thu mua và chế biến chè, đem lại giá trị kinh tế 200 triệu đồng/năm; hộ ông Nguyễn Đình Trá ươm, bán đa dạng các loại cây giống và trồng quế, chè, thu nhập đạt 250 triệu đồng/năm.

Thi đua xây dựng “Chi bộ bốn tốt” như ở Chi bộ thôn Nà Tho đang tiếp tục được triển khai bài bản, khoa học, tạo khí thế sổi nổi, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay của cán bộ, đảng viên và người dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Nguồn: Nà Tho xây dựng “Chi bộ bốn tốt”

Mộc Lan

baohagiang.vn