Khánh Hòa: Xúc tiến, quảng bá du lịch bằng sự kiện

05:00 | 18/08/2024

|
Thời gian gần đây, du lịch Khánh Hòa có sự tăng trưởng tốt. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, kết quả ấy còn đến từ việc đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, trong đó có việc quảng bá thông qua sự kiện văn hóa, giải trí, thể thao tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
Khánh Hòa: Xúc tiến, quảng bá du lịch bằng sự kiện
EGN 2024 đã thu hút lượng lớn khách du lịch đến Nha Trang.

Đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá

Theo báo cáo của Sở Du lịch, ước tính 7 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã đón 7 triệu lượt khách, tăng 68,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có hơn 2,7 triệu lượt khách quốc tế, gấp 2,8 lần so với cùng kỳ; 4 triệu lượt khách nội địa, tăng gần 31,8%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 33.108 tỷ đồng, tăng gần 73,9% so với cùng kỳ. Kết quả trên là thước đo cho nỗ lực của toàn ngành Du lịch thời gian qua. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, kết quả ấy còn đến từ việc đẩy mạnh và đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá của ngành Du lịch; trong đó có định hướng tổ chức các sự kiện lớn để quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Khánh Hòa: Xúc tiến, quảng bá du lịch bằng sự kiện
Dàn vũ công của VinWnders Nha Trang biểu diễn phục vụ khán giả theo dõi đêm bế mạc EGN 2024

Theo đó, 2 năm trở lại đây, ngành Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Kazakhstan…; phối hợp với ngành hàng không mở lại các đường bay quốc tế. Ngành cũng chủ động mời các đoàn famtrip quốc tế đến khảo sát, tìm hiểu sản phẩm du lịch Khánh Hòa. Đặc biệt, tỉnh và ngành Du lịch đã tổ chức hàng loạt sự kiện lớn trong năm 2023 và đầu năm 2024, tạo nên sức hút cho du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, như: Lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh, Festival Biển Nha Trang Khánh Hòa 2023, Chương trình liên kết phát triển du lịch qua điện ảnh tại Khánh Hòa, Đại nhạc hội 8 Wonders ở Vinpearl Nha Trang, gần đây là Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024 và Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024. “Ngành Du lịch tỉnh đã chú trọng hơn đến việc xúc tiến tại chỗ thông qua việc tổ chức các sự kiện văn hóa giải trí, thể thao, du lịch để tạo thương hiệu, định vị điểm đến trong lòng du khách. Các sự kiện này vừa thu hút du khách trực tiếp đến theo dõi, vừa quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa với du khách trong nước và quốc tế để tạo nên nguồn khách tiềm năng. Sự tăng trưởng ngoạn mục của du lịch Khánh Hòa thời gian gần đây có sự đóng góp không nhỏ từ đổi mới về xúc tiến, quảng bá du lịch”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ.

Khánh Hòa: Xúc tiến, quảng bá du lịch bằng sự kiện
Đội Hàn Quốc ra mắt trong đêm khai mạc EGN 2024.

Dấu ấn từ những sự kiện

Minh chứng rõ nét nhất cho hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch bằng sự kiện chính là Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 (EGN 2024). Theo ước tính của Sở Du lịch, tổng lượng khách đến Khánh Hòa tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày diễn ra khai mạc và bế mạc EGN 2024 (ngày 12 và 13-7, ngày 2 và 3-8) khoảng 663.780 lượt, trong đó có khoảng 288.600 lượt khách lưu trú. Hiệu quả của EGN 2024 còn lớn hơn nhiều về mặt truyền thông, quảng bá điểm đến. Với những màn trình diễn ánh sáng xuất sắc cùng 2 kỷ lục Guinness thế giới được xác lập: Màn trình diễn ánh sáng về các kỳ quan lớn nhất thế giới và Màn trình diễn ánh sáng biểu tượng văn hóa Việt (chim Lạc) lớn nhất thế giới, EGN 2024 đã tạo nên sự chú ý rất lớn của các phương tiện truyền thông thế giới. Theo thống kê của Sở Du lịch, đến nay đã có gần 3.000 tin, bài về sự kiện EGN 2024, trong đó có 2.663 tin, bài đăng trên các trang báo quốc tế. Các hãng thông tấn có uy tín quốc tế như: AP, Fox News (Hoa Kỳ), Reuters (Anh)… đều đưa tin về sự kiện này. “EGN 2024 tạo cú hích cho thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, từng bước xây dựng vị thế du lịch Nha Trang trên bản đồ quốc tế”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nhấn mạnh.

Khánh Hòa: Xúc tiến, quảng bá du lịch bằng sự kiện
Khán giả dùng điện thoại ghi hình các màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật ở EGN 2024

Diễn ra ngay sau EGN 2024, VnExpress Marathon Nha Trang 2024 cũng góp phần thu hút một lượng khách không nhỏ đến Nha Trang - Khánh Hòa. Trong những ngày diễn ra giải chạy này, Khánh Hòa đã đón khoảng 115.000 lượt khách lưu trú, trong đó có rất nhiều du khách là người thân của các vận động viên đi theo để cổ vũ. Vượt qua khuôn khổ một giải thể thao, VnExpress Marathon Nha Trang 2024 là một sự kiện để quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến du khách trong nước và quốc tế. Các hình ảnh mà các vận động viên, người thân của họ… đăng tải trên mạng xã hội đã góp phần lan tỏa hình ảnh của du lịch Nha Trang. Sự thành công của VnExpress Marathon Nha Trang trong những năm qua đã cho thấy Khánh Hòa có tiềm năng lớn để phát triển du lịch thể thao.

Khánh Hòa: Xúc tiến, quảng bá du lịch bằng sự kiện
Giải chạy VnExpress Marathon Nha Trang 2024 thu hút lượng lớn khách du lịch. Ảnh: P.H

Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có đặt mục tiêu phát triển Nha Trang thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngành Du lịch tỉnh đã xây dựng Đề án chiến lược kích cầu du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030 thông qua các hoạt động xây dựng điểm đến và truyền thông. Trong đó, ngành đã đưa ra những nhiệm vụ chiến lược như: Xây dựng các sự kiện văn hóa, giải trí, thể thao mang tầm cỡ quốc tế để hình thành sản phẩm độc đáo riêng biệt, kết hợp với công tác truyền thông điểm đến, lan tỏa được hình ảnh đẹp về Nha Trang - Khánh Hòa, tạo dấu ấn với du khách toàn cầu, từ đó thúc đẩy tăng trưởng cho ngành Du lịch phát triển thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch: Quảng bá, xúc tiến du lịch giống như một dòng chảy, phải có sự tiếp nối liên tục, nếu chúng ta dừng lại thì sẽ bị lãng quên. Các sự kiện tầm cỡ quốc gia, quốc tế sẽ góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, định vị điểm đến trong lòng du khách. Sự thành công của EGN 2024, VnExpress Marathon Nha Trang 2024 và hàng loạt sự kiện trước đó cho thấy việc xúc tiến, quảng bá du lịch bằng sự kiện là hướng đi đúng đắn.

Nguồn: Xúc tiến, quảng bá du lịch bằng sự kiện

Xuân Thành

baokhanhhoa.vn