Bến Tre: Bưởi da xanh VietGAP Hòa Lộc

04:20 | 13/01/2023

|
Xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc có quốc lộ 60 đi qua thuận lợi cho việc vận chuyển hàng nông sản của người dân đi các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có bưởi da xanh (BDX). Mỗi khi đến dịp Tết cổ truyền của dân tộc, trái bưởi có nhiều cơ hội xuất đi ngoài tỉnh, trong đó có BDX VietGAP Hòa Lộc.
Bến Tre: Khách hàng vẫn ưa chuộng trái cây khắc chữBến Tre: Khách hàng vẫn ưa chuộng trái cây khắc chữ
Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy thăm chúc Tết 10 hộ gia đình có công với cách mạngBến Tre: Bí thư Tỉnh ủy thăm chúc Tết 10 hộ gia đình có công với cách mạng

Anh Lê Văn Nhũ (bìa trái) ở ấp Hòa Hưng đang thu hoạch bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Anh Lê Văn Nhũ (bìa trái) ở ấp Hòa Hưng đang thu hoạch bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Xã Hòa Lộc là xã nông thôn mới, với 8/8 ấp. Người dân sống chủ yếu dựa vào chăn nuôi và trồng trọt, trong đó có trồng BDX. Người trồng BDX ở xã Hòa Lộc tham gia hợp tác xã (HTX) từ năm 2018 theo Luật HTX năm 2012. HTX Hòa Lộc ban đầu có 100 xã viên, vốn điều lệ 100 triệu đồng. Năm 2019, HTX bắt đầu chăm sóc BDX theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, Hòa Lộc có 16,5ha BDX được chứng nhận sản phẩm sản xuất tại vườn phù hợp Quy trình thực hành nông nghiệp tốt tại Việt Nam (TCVN 11892-1:2017) theo Quyết định số 2802/QĐ-BKHCN về việc Công bố tiêu chuẩn Quốc gia ngày 17-10-2017. Tổng sản lượng khoảng 200 tấn/năm. Ông Đinh Văn Ẩn - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Hòa Lộc cho biết: “Chúng tôi rất mừng là BDX của Hòa Lộc theo tiêu chuẩn VietGAP đã được chứng nhận. Niềm vui tiếp theo là được Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cấp mã số vùng trồng (MSVT) xuất khẩu sang thị trường EU. Trong tháng cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, HTX Hòa Lộc đã bán khoảng 7 tấn trái”.

Ngày 9-6-2022, Chi cục Trồng trọt và BVTV thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Thông báo số 679/TB-TTBVTV về việc cấp MSVT BDX đối với HTX Hòa Lộc, với nội dung: Vùng trồng BDX của HTX Hòa Lộc đã đáp ứng quy định của tiêu chuẩn cơ sở về thiết lập và giám sát vùng trồng (TCCS 774:2020/BVTV) và được Cục BVTV cấp MSVT xuất khẩu sang thị trường EU. Đề nghị HTX Hòa Lộc có biện pháp quản lý tốt MSVT đã được cấp và tiếp tục phối hợp với Chi cục Trồng trọt và BVTV thực hiện việc duy trì giám sát vùng trồng trước mỗi vụ thu hoạch hàng năm. Đặc biệt, quản lý ruồi đục quả và giám sát dư lượng thuốc BVTV để đáp ứng quy định của EU.

8/8 ấp của xã Hòa Lộc đều có trồng BDX theo tiêu chuẩn VietGAP. Anh Lê Văn Nhũ, ở ấp Hòa Hưng cho hay: “Gia đình tôi chỉ có 5 công vườn dừa. Năm 2014, tôi chuyển sang trồng 250 cây BDX. Tôi chỉ bón phân chuồng hoai mục, chiếm 70% và 30% là phân vi sinh, không sử dụng phân, thuốc hóa học để cây bưởi sống lâu. Từ năm 2019, tôi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP nên tuyệt đối không sử dụng phân hóa học. Năng suất đạt ít nhất 2 tấn/công. Khi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, trái bưởi được dán tem nhãn, giá bán cao hơn từ 5 - 7 ngàn đồng/kg. Bưởi đạt chuẩn VietGAP tạo niềm tin cho khách hàng. BDX VietGAP của tôi đa phần đạt loại 1, loại 2 vì tôi chọn lựa lúc trái còn nhỏ, đẹp thì để, xấu là bỏ ngay. Năm 2022, tôi thu về ít nhất 400 triệu đồng”.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Lộc Nguyễn Văn Thắng phấn khởi: “Từ khi HTX Hòa Lộc đi vào hoạt động, chúng tôi rất quan tâm về chất lượng, nhất là nâng cao mức sống cho xã viên. Năm 2019, khi HTX vận động xã viên trồng BDX theo tiêu chuẩn VietGAP, tôi rất mừng vì đây là cơ hội để BXD VietGAP Hòa Lộc xuất đi nước ngoài. Giờ này đã đạt yêu cầu xuất đi thị trường EU. Mô hình BDX VietGAP Hòa Lộc góp phần giữ vững thu nhập bình quân đầu người của xã hiện nay đạt 55 triệu đồng/năm”.

“Nhiều nông dân trồng BDX ở Hòa Lộc đã đi đúng hướng, nhất là tham gia tiêu chuẩn VietGAP. Qua đó, duy trì an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Ngày 17-10-2022, cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam và Hoa Kỳ đã cùng nhau ký kết chương trình xuất khẩu bưởi từ Việt Nam sang Hoa Kỳ. Tôi tin rằng trong tương lai không xa, BDX VietGAP Hòa Lộc thường xuyên xuất sang Hoa Kỳ. Mô hình BDX VietGAP Hòa Lộc cần sớm được nhân rộng toàn huyện”.

(Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Bắc Phạm Thanh Truyền)

Nguồn: Bưởi da xanh VietGAP Hòa Lộc

Hoàng Vũ

baodongkhoi.vn