Bến Tre: Thạnh Phú các mặt hàng nông nghiệp, thủy sản chủ lực tăng sản lượng

00:00 | 18/09/2023

|
Trong 9 tháng năm 2023, tình hình sản xuất nông nghiệp, thủy sản trên địa bàn huyện Thạnh Phú tương đối thuận lợi. Đặc biệt, diện tích, sản lượng các mặt hàng nông nghiệp, thủy sản chủ lực của huyện tiếp tục tăng và dần chuyển sang phương thức sản xuất sạch, an toàn, nhất là dừa hữu cơ và nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao (CNC).
Bến Tre: Thạnh Phú các mặt hàng nông nghiệp, thủy sản chủ lực tăng sản lượng
Sơ chế cơm dừa cung ứng cho doanh nghiệp chế biến dừa trong tỉnh tại Hợp tác xã Nông nghiệp Thới Thạnh, xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú. Ảnh: C. Trúc

Giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản trong 9 tháng năm 2023 (theo giá so sánh năm 2010) ước 2.642 tỷ đồng, đạt 64,2% kế hoạch, tăng 3,85% so với cùng kỳ. Trong đó, nuôi thủy sản phát triển mạnh về diện tích nuôi và sản lượng. Tổng diện tích nuôi thủy sản ước khoảng 17.700ha, đạt 96,9% kế hoạch. Sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn huyện ước 39.150 tấn, tăng 11% so với cùng kỳ. Kết quả thực hiện Kế hoạch số 3004/KH-UBND của UBND tỉnh về phát triển 4.000ha nuôi tôm nước lợ ứng dụng CNC đến năm 2025, diện tích nuôi thâm canh ứng dụng CNC trong huyện ước đạt 1.247/1.500ha tôm CNC so với nghị quyết nhiệm kỳ, tăng 147ha so với năm 2022.

Đa số người dân nuôi tôm thâm canh ứng dụng CNC có lợi nhuận cao, rủi ro thấp. Huyện đang rà soát nhân sự, văn kiện để đẩy nhanh tiến độ thành lập hợp tác xã (HTX) nuôi tôm CNC (chủ yếu trên địa bàn các xã Giao Thạnh, Thạnh Phong và Thạnh Hải) để làm nòng cốt trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển 1.500ha tôm CNC.

Hoạt động khai thác thủy sản thuận lợi, thời tiết tương đối ổn định, giá cả các mặt hàng thủy hải sản tiêu thụ ổn định. Toàn huyện có 440 tà̀u cá đăng ký đăng kiểm, trong đó có 62 tàu có chiều dài từ 15m trở lên khai thác thủy sản xa bờ, đa số tàu thuyền có công suất nhỏ chủ yếu khai thác ven bờ, đến nay có 59/62 tàu đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Hoạt động phục hồi và phát triển du lịch được thúc đẩy thông qua Tuần lễ Văn hóa - Thể thao và Du lịch biển năm 2023 với nhiều hoạt động mới, sôi nổi, có chất lượng, thu hút sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, doanh nghiệp và du khách trong và ngoài tỉnh.

Điện gió tiếp tục được quan tâm chú trọng từ khâu quy hoạch đến khâu triển khai thực hiện, hướng đến mục tiêu đưa Thạnh Phú trở thành “Trung tâm năng lượng sạch của tỉnh vào năm 2030”. Toàn huyện hiện có 9 nhà máy điện gió được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư với tổng công suất khoảng 725MW. Đến nay, Nhà máy điện gió số 5 - Tân Hoàn Cầu đã hoàn thành giai đoạn 2 với công suất 80MW, đang chờ hòa lưới; Dự án Nhà máy điện gió Thanh Phong đã thi công hoàn thành 9/9 trụ tua-bin, đang trình hồ sơ nghiệm thu để lập thủ tục xin đóng điện; Dự án Điện gió Nexif Energy Bến Tre đã lựa chọn và ký kết hợp đồng với tổng thầu EPC để thực hiện thiết kế, mua sắm và xây dựng dự án; dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào quý IV-2023...

Nguồn: Thạnh Phú: Các mặt hàng nông nghiệp, thủy sản chủ lực tăng sản lượng

Cẩm Trúc

baodongkhoi.vn