Bến Tre: Tiếp tục xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, gia đình hạnh phúc, tiến bộ

08:20 | 27/06/2023

|
10 hệ giá trị cốt lõi mà tỉnh đã định hướng gồm: Yêu nước, Nhân ái, Nghĩa tình, Trung thực, Bản lĩnh, Tự cường, Tự trọng, Trách nhiệm, Hợp tác, Sáng tạo là nhằm thực hiện việc xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, gia đình hạnh phúc, tiến bộ.
Bến Tre: Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tiếp và làm việc với Công ty N.H.O - Hàn QuốcBến Tre: Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tiếp và làm việc với Công ty N.H.O - Hàn Quốc
Bến Tre: Khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng cây giống, hoa kiểng Chợ LáchBến Tre: Khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng cây giống, hoa kiểng Chợ Lách

Tặng bằng khen cho tập thể, gia đình và cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện kế hoạch số 2854 của UBND tỉnh.

Tặng bằng khen cho tập thể, gia đình và cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện kế hoạch số 2854 của UBND tỉnh.

Xây dựng môi trường văn hoá

Ngày 29-1-2021, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về “Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ”, gồm định hướng 10 hệ giá trị cốt lõi: Yêu nước, Nhân ái, Nghĩa tình, Trung thực, Bản lĩnh, Tự cường, Tự trọng, Trách nhiệm, Hợp tác, Sáng tạo và đặt mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ là môi trường đầu tiên, quan trọng trong hình thành và giáo dục đạo đức, nhân cách con người, tạo tiền đề để con người phát triển toàn diện.

Nhằm quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết số 05, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 2854 về “Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ giai đoạn 2021 - 2025”. Kế hoạch xác định nhiệm vụ chung, nhiệm vụ cụ thể và giải pháp, lộ trình phân công cụ thể cho các ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện theo từng nhóm đối tượng. Đồng thời, đặt ra yêu cầu tập trung công tác tuyên truyền, vận động, nêu gương, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình và cùng cộng đồng trách nhiệm trong thực hiện.

Sau 3 năm thực hiện, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Bàn đánh giá: Việc xây dựng văn hóa chính trị trong hệ thống chính trị được triển khai gắn với thực hiện các nghị quyết của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cấp ủy đảng, chính quyền đã xây dựng các tiêu chuẩn, chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, đưa nội dung xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa trở thành một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và phân loại tổ chức đảng hàng năm, xây dựng đạo đức công vụ trong cơ quan, đề cao tính nêu gương đối với cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo từng nhóm đối tượng đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động góp phần tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức, đồng thuận trong cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và nhân dân.

Cụ thể, trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập quan tâm đến chất lượng hiệu quả hoạt động, cải tiến quản lý áp dụng vào thực tiễn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bộ máy hành chính và thường xuyên giáo dục đôn đốc nhắc nhở thực hiện các quy định về chuẩn mực đạo đức công vụ đạo đức nghề nghiệp đạo đức xã hội. Trong lực lượng vũ trang, các cán bộ chiến sĩ, lực lượng vũ trang luôn đề cao giá trị Bản lĩnh, Tự cường, Tự trọng, Trách nhiệm đảm bảo là lực lượng nòng cốt xung kích trong bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trong môi trường giáo dục, xem trọng việc giáo dục kiến thức, đạo đức, kỹ năng sống, giao tiếp ứng xử văn hóa cho học sinh. Hướng dẫn lồng ghép vào các hoạt động giáo dục chính khóa, ngoại khóa, các hoạt động nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh về xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, gia đình hạnh phúc tiến bộ. Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tuyên truyền giữ gìn uy tín trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh bằng các việc cụ thể như: Sản xuất kinh doanh phải đi đôi với việc bảo đảm các biện pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bảo đảm an toàn lao động.

Phát huy bản sắc

Trong cộng đồng dân cư, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa luôn được quan tâm chú trọng về chuẩn chất. Đặc biệt danh hiệu “Gia đình văn hóa” lấy nhân tố con người và gia đình là trung tâm nền tảng để phát triển; vận động mọi người, mọi nhà tích cực thực hiện nếp sống văn hóa ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương thực hiện làm theo quy ước của cộng đồng, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan.

Là một trong hai cá nhân điển hình tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen cho hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong thực hiện kế hoạch số 2854 về Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc; tiến bộ, chị Trần Thị Vân Trang, sinh năm 1975 tại xã Long Thới, huyện Chợ Lách cho biết: “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có tốt thì xã hội mới tốt, trong 3 năm qua, tôi đã đóng góp xây dựng 9 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Long Thới tổng giá trị hơn 360 triệu đồng và tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Tôi thường xuyên giáo dục con cháu cố gắng học tập để trở thành người công dân có ích cho xã hội”. Chị còn giáo dục con cháu có tinh thần chia sẻ, hằng năm gia đình luôn dành ra phần kinh phí để ủng hộ địa phương giúp đở cho học sinh nghèo hiếu học có hoàn cảnh như: Trao học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập cho các em.

Phát biểu tại buổi sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch số 2854, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười cho rằng: Xây dựng nhân cách con người và đạo đức xã hội là định tính, thẩm thấu dần, là cộng đồng xã hội chuyển động từ nhận thức, ý thức cho đến hành động để tạo nên các giá trị tốt đẹp. Trong một thời gian ngắn khó có thể đánh giá được hiệu quả, do vậy, sự kiên trì, nhẫn nại quyết tâm, đồng thuận, đồng lòng của hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân là tiêu chí đặt lên hàng đầu để đi đến thành công.

Trong thời gian tới, cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền, bám chắc Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy và các kế hoạch về xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ để tiếp tục triển khai nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa, môi trường văn hóa phù hợp với điều kiện đặc thù về kinh tế, xã hội của địa phương. Từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần phát huy vai trò nêu gương đồng hành trách nhiệm tuyên truyền vận động. Cấp ủy cần chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, vì đây là phong trào nền mang tính toàn dân toàn diện. Cần xem trọng thực hiện các yếu tố tinh thần định tính đã được quy định trong các tiêu chuẩn của từng danh hiệu để tập trung vận động thực hiện, có như vậy nền tảng tinh thần sức mạnh nội sinh của văn hóa con người mới thực sự được quan tâm thúc đẩy một cách căn cơ gốc rễ

Ngày 23-6-2023, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch số 2854 về “Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ” giai đoạn 2021-2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười đến dự. Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 10 tập thể, gia đình và cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện kế hoạch số 2854 của UBND tỉnh ; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho 46 tập thể có thành tích tốt trong thực hiện kế hoạch số 2854.

Nguồn: Tiếp tục xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, gia đình hạnh phúc, tiến bộ

Thạch Thảo

baodongkhoi.vn