Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tiếp công dân định kỳ tháng 4-2023

08:30 | 19/04/2023

|
Thực hiện chương trình công tác, ngày 18-4-2023, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã tiếp công dân (TCD) tại Trụ sở tiếp dân tỉnh.
Bến Tre: Phối hợp trao 200 phần quà cho ngư dân 3 huyện biểnBến Tre: Phối hợp trao 200 phần quà cho ngư dân 3 huyện biển
Bến Tre: Betrimex đồng hành Giải Việt dã Báo Đồng Khởi năm 2023Bến Tre: Betrimex đồng hành Giải Việt dã Báo Đồng Khởi năm 2023
Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tiếp công dân định kỳ tháng 4-2023
Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ lắng nghe ý kiến phản ánh của công dân.

Tham dự, có đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Ban TCD tỉnh, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương; đại diện lãnh đạo UBND TP. Bến Tre, UBND huyện Ba Tri.

Bí thư Tỉnh ủy đã lắng nghe từng ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân và các báo cáo, giải trình của cơ quan chức năng.

Trường hợp của ông Kiều Thanh Tâm (phường An Hội) phản ánh, ông là chủ cơ sở sản xuất nước đá viên và nước đóng chai Ánh Hồng, đã tạo việc làm cho nhiều người sau cai nghiện ma túy có hiệu quả. Ông đề nghị UBND TP. Bến Tre tạo điều kiện cho ông thuê hoặc mua 2 thửa đất giáp ranh với cơ sở sản xuất (24,3m2 và 3,8m2) để công nhân có chỗ nghỉ ngơi sau giờ làm việc; yêu cầu này đã lâu nhưng chưa được. Đại diện lãnh đạo UBND thành phố giải trình một số vấn đề liên quan, cho rằng thửa đất 24,3m2 trước đây xây dựng nhà tình nghĩa và nay đã thu hồi lại về đất công và cần phải tiến hành thủ tục đấu giá theo quy định pháp luật, thửa đất 3,8m2 UBND thành phố dự kiến sử dụng làm đường đi công cộng.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ ghi nhận đóng góp của ông Kiều Thanh Tâm trong giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Thường trực Thành ủy Bến Tre, chỉ đạo UBND TP. Bến Tre cần quan tâm hơn trong việc quản lý đất công. Đồng thời, cần tạo điều kiện cho ông Tâm mở rộng sản xuất, sớm tiến hành các thủ tục đấu giá thửa đất theo quy định.

Trường hợp của bà Trần Kim Tân (xã Mỹ Chánh, huyện Ba Tri) tranh chấp đất với ông Nguyễn Văn Em đã lâu nhưng chưa được cơ quan thẩm quyền huyện giải quyết. Sau khi nghe các ngành chức năng giải trình và ý kiến trình bày của công dân, Bí thư Tỉnh ủy giao Thường trực Huyện ủy Ba Tri chỉ đạo UBND huyện Ba Tri khẩn trương giải quyết dứt điểm tranh chấp này. Đồng thời, giao Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi kết quả giải quyết.

Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tiếp công dân định kỳ tháng 4-2023
Công dân trình bày ý kiến tại buổi TCD

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Liên (xã Mỹ Chánh, huyện Ba Tri) khiếu nại việc Chủ tịch UBND xã Mỹ Chánh đã lạm dụng quyền hạn, cố ý làm trái pháp luật trong vụ thi hành án (THA), đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bà. Bà Liên là người phải THA theo Bản án số 96/2010/DS-PT ngày 31-5-2010 của Tòa án nhân dân tỉnh về việc “Yêu cầu chấm dứt hành vi cản trở quyền sử dụng đất” (490m2 đất của bà Tống Thị Huệ là người được THA).

Đại diện lãnh đạo các ngành chức năng giải trình, việc Chủ tịch UBND xã Mỹ Chánh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật là đúng. Bí thư Tỉnh ủy giao Cục THADS tỉnh phối hợp với địa phương và cơ quan chức năng sớm rà soát kết quả THA. Đồng thời, yêu cầu bà Liên phối hợp và chấp hành theo bản án đã có hiệu lực pháp luật. Trường hợp bà không đồng ý với bản án thì có quyền khiếu nại theo quy định pháp luật.

Trường hợp của 4 hộ dân (xã Thới Thuận, huyện Bình Đại) khiếu nại Công ty Điện gió Sunpro 8 xây dựng làm thiệt hại đến hoa màu, lấn chiếm không gian, không thực hiện đúng hợp đồng thuê đất với dân. Sau khi nghe các hộ dân trình bày và ý kiến của các ngành chức năng, Bí thư Tỉnh ủy giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương, UBND huyện Bình Đại cùng làm việc với chủ đầu tư về việc thực hiện đúng cam kết, có giải pháp sớm khắc phục những phát sinh theo phản ánh của người dân trong quá trình xây dựng Dự án điện gió.

Trường hợp phản ánh của ông Hồ Thanh Huy (phường Phú Khương, TP. Bến Tre) về việc ông mua đất tại Khu đô thị Hưng Phú đã lâu nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân (giá điện, nước bán với giá cao, không có hộ khẩu để làm thủ tục cho con đi học… ). Nhiều người sống trong khu đô thị đã liên hệ với Công ty Thiên Đức (chủ đầu tư) nhưng không được. Sau khi nghe các ngành chức năng giải trình, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ông Huy cần có đơn phản ánh trung thực về tình trạng hiện nay của khu đô thị. Bí thư Tỉnh ủy giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành, cơ quan chức năng làm việc với doanh nghiệp và xem xét, giải quyết việc ông Huy phản ánh; giao Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo HĐND tỉnh thực hiện quyền giám sát theo quy định.

Phản ánh của ông Trần Khánh Đang (Phường 5, TP. Bến Tre) kiến nghị về việc xin giảm giá thuê đất (67,1m2) tọa lạc tại Phường 5 cho gia đình ông (thuê đã nhiều năm nay). Trước đây, tỉnh có chủ trương hóa giá cho ông nhưng vướng quy hoạch. Giải trình trường hợp này, đại diện lãnh đạo UBND TP. Bến Tre cho biết, thành phố thực hiện theo giá được UBND tỉnh phê duyệt nên không có cơ sở để giảm; các trường hợp đang thực hiện hợp đồng thuê đất khác, sau khi hết hạn hợp đồng cho thuê thì sẽ áp dụng theo giá thị trường.

Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận ý kiến của ông Đang và đề nghị ông chấp hành theo quy định pháp luật. Đồng thời, giao Thường trực Thành ủy Bến Tre chỉ đạo UBND thành phố rà soát lại giá đất theo thị trường, đảm bảo công bằng hợp lý; rà soát chính sách ưu đãi đối với trường hợp của ông Đang. Trường hợp ông Đang không tiếp tục thuê đất thì xem xét, giải quyết quyền lợi liên quan có căn nhà trên đất theo quy định pháp luật.

Trường hợp đại diện Công ty Mạnh Hùng đề nghị cho công ty tiếp tục thuê 56,3m2 đất tại thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam để tiếp tục hoạt động kinh doanh. Đất này bị thu hồi đất (sử dụng làm bờ kè chống xói lở). Các ngành chức năng giải trình: Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn phản hồi nội dung kiến nghị của Công ty Mạnh Hùng. UBND tỉnh đã có Quyết định số 381/QĐ-UBND ngày 3-3-2023, về việc thu hồi đất và giao cho UBND thị trấn Mỏ Cày quản lý.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Công ty Mạnh Hùng thực hiện đúng theo quyết định của UBND tỉnh, chủ động tìm vị trí khác phù hợp với quy hoạch sử dụng đất để hoạt động kinh doanh. Giao Thường trực Huyện ủy Mỏ Cày Nam chỉ đạo UBND huyện tổ chức triển khai thực hiện quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nhắc nhở chung đối với các ngành, các cấp thực hiện nghiêm việc TCD đúng theo quy định. Cần chỉ đạo, giải quyết khẩn trương, dứt điểm rõ ràng, mạch lạc các nội dung mà người dân phản ánh, kiến nghị theo quy định; không để người dân phải chờ đợi lâu. Đối với người yêu cầu phản ánh, kiến nghị phải trình bày đúng nội dung vụ việc và chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với nội dung phản ánh. Các ngành, đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác quản lý, nắm tình hình an ninh, trật tự; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nguồn: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tiếp công dân định kỳ tháng 4-2023

H. Đức

baodongkhoi.vn