Cà Mau: Cho ý kiến xây dựng Khu di tích Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

04:10 | 06/03/2023

|
Sáng ngày 3/3, Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có buổi làm việc với tỉnh Cà Mau xoay quanh Phương án xây dựng Khu di tích Đầm Dơi - Cái Nước - Chà là, một địa điểm ghi dấu chiến thắng oanh liệt, tạo tiếng vang lớn tại Miền Nam Việt Nam vào năm 1963 .Tiếp và làm việc có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.
Cà Mau: Mong muốn doanh nghiệp hợp tác đầu tư tại CampuchiaCà Mau: Mong muốn doanh nghiệp hợp tác đầu tư tại Campuchia
Cà Mau: Phát triển bền vững kinh tế thuỷ sảnCà Mau: Phát triển bền vững kinh tế thuỷ sản

Theo tư liệu, cách đây 60 năm, Bộ Tư lệnh Quân khu, Tỉnh ủy và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau, lực lượng bộ đội chủ lực của Quân khu, Tiểu đoàn U Minh và du kích địa phương đã tiến công quân sự, giành chiến thắng vang dội ở 2 chi khu: Đầm Dơi, Cái Nước (vào đêm 9 rạng sáng ngày 10/9/1963) và cứ điểm quân sự kiên cố của Mỹ ngụy ở Chà Là (ngày 23 và 24-11-1963).

Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng nên việc sớm xây dựng Khu di tích Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là.

Các trận đánh này ta đã tiêu diệt và bắt sống hơn nghìn tên địch, bắn hạ hàng chục máy bay, phá hủy nhiều đồn bót, mở rộng vùng giải phóng, thu được một lượng lớn vũ khí, quân trang, quân dụng của địch. Các phương tiện truyền thông nước ngoài thời ấy cho rằng, trong năm này, ở Miềm Nam Việt Nam không có một chiến dịch nào lớn bằng Chiến dịch Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là.

Đại tướng Phạm Văn Trà cho rằng: Đây là một chiến thắng mang tính chất lịch sử. Trong chiến dịch này, có sự đóng góp rất lớn từ quần chúng Nhân dân, nên việc có một di tích để các thế hệ sau này mãi mãi ghi nhớ! Vì vậy, việc xây dựng phải thật cân xứng và cần thiết.

Theo Đại tướng, xây dựng tượng đài là được nhưng nên có một đền thờ. Làm bằng gỗ vì giá trị sử dụng lâu dài và dễ duy tu sửa chữa sau này. Vào những ngày kỷ niệm để Nhân dân đến thắp hương, dần tạo một nét đẹp mang tính chất truyền thống, hình thành một di tích mang tính chất đặc trưng ở địa phương. Nếu làm không được trong năm này, thì năm sau hoặc năm sau nữa. Song, phải làm và làm đến nơi đến chốn.

Địa điểm chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia. Theo phương án được đề xuất, khu di tích này sẽ được xây dựng mới tại Ấp Chà Là, xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi với diện tích hơn 14.000m2, tổng kinh phí hơn 71 tỷ đồng. Với những hạn mục: Bia ghi danh liệt sĩ, bia lịch sử, nhà truyền thống, quản lý, bảo vệ, quảng trường, sân hành lễ, khu vực tượng đài trung tâm, khu vực giải khát, quà lưu niệm, nghỉ chân...

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, cho rằng: Đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là tạo một không gian giáo dục truyền thống cho người dân tại địa phương. Việc xây dựng là yêu cầu cần thiết, tuy nhiên thời gian qua, do nhu cầu về nguồn vốn nên việc thực hiện còn hạn chế.

Đại tướng Phạm Văn Trà cùng đại diện lãnh đạo huyện Đầm Dơi khảo sát thực tế khu vực sẽ xây dựng Khu di tích.

Ghi nhận, đánh giá cao và tiếp thu những ý kiến đóng góp từ Đại tướng Phạm Văn Trà, Phó chủ tịch UBND tỉnh rất mong các cô chú - Những nhân chứng lịch sử về Chiến dịch Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là sẽ có những hỗ trợ để xây dựng, củng cố nguồn tư liệu quý để giáo dục các thế hệ hiện tại và mai sau.

Tại một diễn biến liên quan, UBND tỉnh cũng đã có Kế hoạch tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là (1963 - 2023).

Phác thảo phương án (đề xuất) xây dựng Khu di tích.

Mục đích được đặt ra là thông qua các hoạt động kỷ niệm nhằm giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, niềm tự hào về quê hương Cà Mau anh hùng cho cán bộ và Nhân dân tỉnh nhà. Qua đó, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 -2025.

Theo đó, sẽ có những hoạt động chính như: Tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là (diễn ra ngày 29/11); Hoạt động trưng bày, triển lãm; Hoạt động về nguồn, ôn lại truyền thống; Tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho các nhân chứng lịch sử (tham gia trận đánh) và đại diện một số gia đình tiêu biểu tham gia, giúp đỡ, phục vụ các trận đánh Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là; Tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thể thao; Xây dựng công trình, mô hình trọng điểm chào mừng kỷ niệm; thông tin, tuyên truyền, cổ động trực quan./.

Nguồn: Cho ý kiến xây dựng Khu di tích Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Văn Đum

baocamau.com.vn