Chủ đầu tư Dự án khu đô thị TEELhomes Tràng An bán dự án trên giấy cho khách hàng

07:25 | 23/06/2021

|
Trong khi UBND tỉnh Hà Nam có những chỉ đạo quyết liệt chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền khi dự án chưa đủ điều kiện thì một số CĐT tìm cách lách luật để thực hiện các giao dịch mua bán trái phép. Nổi cộm về tình trạng trên là dự án khu đô thị TEELhomes Tràng An tại xã Tràng An, huyện Bình Lục có CĐT là Công ty CP Xây dựng TEEL Việt Nam.
Chủ đầu tư Dự án khu đô thị TEELhomes Tràng An bán dự án trên giấy cho khách hàng
Phối cảnh Teelhome Tràng An được CĐT cắm tại khu đất dự án

Tỉnh Hà Nam chỉ đạo “nóng” chấn chỉnh hoạt động kinh doanh BĐS

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã xuất hiện tình trạng mua, bán, nhận chuyển nhượng đất đai chưa đúng với quy định của pháp luật.

Giá đất tại một số khu vực tăng đột biến đặc biệt là các khu vực thuộc huyện Kim Bảng, huyện Duy Tiên, Thanh Liêm các khu đô thị, khu nhà ở, nguy cơ tạo ra các cơn sốt đất ảo về thị trường bất động sản. Tình trạng này gây khó khăn cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, làm ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Ngày 26/3/2021 UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành công văn số 706/UBND-GTXD để chấn chỉnh hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tại các dự án Khu đô thị, Khu nhà ở.

Chủ đầu tư Dự án khu đô thị TEELhomes Tràng An bán dự án trên giấy cho khách hàng
Toàn bộ khu đất thuộc dự án Teelhome Tràng An hiện vẫn là đồng ruộng đang vào kyd thứ hoạch của người dân.

Tại Công văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện các dự án Khu đô thị, Khu nhà ở trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc ký kết hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng đất đối với tổ chức, cá nhân không đúng quy định của pháp luật.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban quản lý các Khu đô thị mới, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án Khu đô thị, Khu nhà ở trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện để kịp thời phát hiện, tham mưu, xử lý nghiêm các hành vi giao dịch, kinh doanh các sản phẩm bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác phối hợp với các chủ đầu tư, chính quyền địa phương, các cơ quan báo chí để công bố thông tin rộng rãi về các dự án (tình trạng pháp lý, quy mô, tiến độ…) trên các phương tiện truyền thông để người dân nắm bắt các thông tin chính xác về các quy định cụ thể của pháp luật.

Kịp thời ngăn chặn tình trạng thông tin sai sự thật về dự án, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà đầu tư, gây bất ổn tình hình hình thị trường bất động sản, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh…

Thế nhưng, bằng các hình thức giao dịch ký phiếu đặt cọc, hợp đồng tư vấn dịch vụ CĐT các dự án ngang nhiên thu tiền của khách hàng, nhà đẩu tư. Một trong những dự án được xem là tiềm năng tại tỉnh Hà Nam đang được giao bán rầm rộ dù chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý phải kể đến dự án khu đô thị TEELhomes Tràng An tại xã Tràng An, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Dự án có CĐT là Công ty CP Xây dựng TEEL Việt Nam.

CĐT có đang huy động vốn trái phép tại dự án TEELhomes Tràng An?

Ngày 03/06/2021, phóng viên (PV) đã có cuộc khảo sát tình hình phát triển đô thị, thị trường kinh doanh bất động sản tại tỉnh Hà Nam. Tại đây, các nhân viên kinh doanh tự xưng danh người của CĐT (Công ty CP Xây dựng TEEL Việt Nam) không ngần ngại cung cấp các thông tin liên quan đến dự án.

Chủ đầu tư Dự án khu đô thị TEELhomes Tràng An bán dự án trên giấy cho khách hàng
Các nhân viên kinh doanh tự xưng là người của CĐT giới thiệu dự án và sẵn sàng viết phiếu đặt cọc giữ chỗ nếu PV chấp thuận xuống tiền đầu tư.

Một nhân viên phòng kinh doanh tên T đã đưa PV đi tham quan dự án khu đô thị TEELhomes Tràng An tại xã Tràng An, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Theo thông tin từ nhân viên T thì dự án vừa hoàn thiện việc GPMB chưa đi vào san lấp, CĐT đã được chấp thuận chủ trương quy hoạch nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Đối với khách hàng hay các nhà đầu tư bất động sản khi thực hiện giao dịch ở dự án khu đô thị TEELhomes Tràng An sẽ chỉ được viết phiếu đặt cọc giữ chỗ, số tiền cọc sẽ chuyển đến tài khoản của CĐT.

Nhân viên T thông tin thêm, nếu khách hàng đặt cọc từ thời điểm dự án chuẩn bị san lấp mặt bằng sẽ được mua với giá 7.000.000 đồng/1m2. Đối với loại hình biệt thự và liền kề mức giá giao động từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Đặc biệt, nhân viên T còn cho hay: “Dự án này CĐT mới chỉ qua mối quan hệ để bán các xuất ngoại giao, việc ký kết phiếu đặt cọc không được cung cấp nội dung cho khách hàng. Nếu anh/chị đầu tư chọn các lô sau đó CĐT sẽ có báo giá chi tiết”.

Đáng chú ý, dự án khu đô thị TEELhomes Tràng An vẫn chỉ là những cánh đồng người dân vừa thu hoạch đã được giao bán rầm rộ trên các trang website, mạng xã hội.

Được biết, dự án khu đô thị TEELhomes Tràng An tại xã Tràng An, huyện Bình Lục có tổng vốn đầu tư 113,706 tỷ đồng, diện tích 10,37 ha, quy mô dân số khoảng 1.260 người.

Hiện trạng khu đất xây dựng dự án chưa giải phóng mặt bằng (GPMB). Thời gian thực hiện từ năm 2020 – 2022.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm đồng bộ với không gian kiến trúc hiện đại, có các tiện tích đô thị theo hướng văn minh, hiện đại gắn liền với việc cải tạo, chỉnh trang các cụm dân cư hiện có, gồm: khu nhà ở liền kề, khu nhà ở biệt thự, khu vực thương mại dịch vụ, bến xe, trường mầm non, cây xanh…

Dự án do Công ty CP Xây dựng TEEL Việt Nam nghiên cứu khảo sát, lập quy hoạch chi tiết từ năm 2019 – 2020.

Theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, để được kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai, dự án phải: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai cũng nêu rõ trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê không đủ một trong các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 41 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hoặc đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 41 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP nhưng chưa được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 194 của Luật Đất đai thì hình thức và mức xử phạt từ 20 – 500 triệu đồng tùy theo diện tích.

Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê không đủ từ hai điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 41 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP trở lên thì hình thức và mức xử phạt từ 50 triệu đến 1 tỷ đồng tùy diện tích.

Ngày 8/6/2021, Sau khi ghi nhận thông tin thực tế PV đã liên hệ đến UBND tỉnh Hà Nam để trao đổi các thông tin liên quan đến dự án khu đô thị TEELhomes Tràng An nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi chính thức.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: CĐT Dự án khu đô thị TEELhomes Tràng An bán dự án trên giấy cho khách hàng

Nam Bình

nghenghiepcuocsong