Đà Nẵng: Biệt đội Nắng xanh

04:10 | 21/08/2023

|
Biệt đội Nắng xanh là tên một nhóm bạn trẻ đang theo học tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng. Họ gặp nhau để cùng trao đi những việc làm tử tế vì cộng đồng, vì môi trường xanh.
Đà Nẵng: Phát huy giá trị di tích đền thờ Thoại Ngọc HầuĐà Nẵng: Phát huy giá trị di tích đền thờ Thoại Ngọc Hầu
Đà Nẵng: Ra mắt mô hình Đà Nẵng: Ra mắt mô hình "Phối hợp tuần tra bảo đảm an ninh trật tự du lịch biển"
Đà Nẵng: Biệt đội Nắng xanh
Biệt đội Nắng xanh tập trung vào những hoạt động bảo vệ môi trường như thu gom pin đã qua sử dụng, thu gom rác thải sinh hoạt trên các tuyến đường, bãi biển. Ảnh: N.H

Sáng Chủ nhật hằng tuần, đi dạo dọc bờ biển Đà Nẵng, ngược lên bán đảo Sơn Trà hay khu vực núi Bồ Bồ ở tỉnh Quảng Nam, bạn có thể nhìn thấy nhóm các bạn trẻ đang miệt mài nhặt rác. Có những hôm, họ ra khỏi nhà từ 3, 4 giờ sáng để kịp đến điểm nhặt rác ở khu vực xa trung tâm thành phố.

Sau 2 tháng hoạt động, các thành viên Biệt đội Nắng xanh đã đặt chân đến nhiều địa điểm ở Quảng Nam, Đà Nẵng thu gom rác thải. Trưởng nhóm Nguyễn Phạm Tùng Quân, học sinh Trường THPT Lương Thúc Kỳ, tỉnh Quảng Nam, chia sẻ: “Sau những lần đi dã ngoại, em nhận thấy rác thải bị vứt tại các điểm du lịch khá nhiều. Vì thế, em quyết tâm đứng ra tập hợp các bạn trẻ có cùng mong muốn bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan xanh. Hiện biệt đội có khoảng 40 thành viên đến từ Quảng Nam, Đà Nẵng. Như tên gọi Nắng xanh, chúng em hy vọng mình sẽ là những tia nắng nhỏ bé, điểm thêm sắc xanh cho môi trường”.

Theo Quân, dự án “Nhặt rác cùng nhau” là dự án đầu tiên, lâu dài và xuyên suốt của nhóm. Nghe ở đâu hay biết chỗ nào có rác, Biệt đội Nắng xanh sẽ liên hệ ban quản lý, chính quyền địa phương xin đến nhặt. Dự án được nhóm triển khai đều đặn hằng tuần, bởi Quân nói “rác thải thì ngày nào cũng có, nên chúng em cứ làm, đỡ được chừng nào tốt chừng đó”.

Ngoài nhặt rác, Biệt đội Nắng xanh còn triển khai dự án Trạm thu pin. Nhờ sức lan tỏa của mình, sau 3 tuần thực hiện, nhóm thu nhận gần 500 viên pin đã qua sử dụng. Đổi lại, Nắng xanh tặng cho người góp pin những món quà nhỏ xinh như chậu cây sen đá được tái chế từ chai lọ thủy tinh thu gom trong quá trình đi nhặt rác, hay móc khóa bằng len do các tình nguyện viên tự tay làm.

Hiện tại, biệt đội đang kêu gọi cộng đồng quyên góp kinh phí triển khai dự án “Giờ ăn tối”, với mục đích trao những suất cháo, cơm, sữa… cho người bán rong hay bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Ngoài bảo vệ môi trường, giúp ích cho cộng đồng, điều khiến các thành viên Biệt đội Nắng xanh hạnh phúc là những hoạt động của nhóm luôn nhận được sự ủng hộ từ mọi người. Đó là những đôi găng tay, túi đựng rác, dụng cụ lao động, những ly nước mía, hay số tiền quyên góp được từ các mạnh thường quân.

Em Nguyễn Thị Khánh Ngân, học sinh Trường THPT Đỗ Đăng Tuyển, tỉnh Quảng Nam, chia sẻ lý do muốn gắn bó với Biệt đội Nắng xanh: “Có những hôm em thức dậy từ 3 giờ sáng, chạy xe đoạn đường khá xa để đến điểm tập trung. Sau đó, em và mọi người nhặt rác suốt 3 tiếng dưới cái nắng chói chang của mùa hè. Công việc khá vất vả nhưng đổi lại, chúng em có được niềm vui của những người có thể giúp ích cho cộng đồng”.

Còn với Lê Thị Như Quỳnh, học sinh Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ, tỉnh Quảng Nam, được tham gia các dự án cùng biệt đội giúp em “lớn lên” rất nhiều. “Em học cách kiên nhẫn, tập trung vào mục tiêu và làm việc cùng đội nhóm. Qua những hành động cụ thể, em hiểu hơn tầm quan trọng của việc giữ gìn môi trường và tin rằng mỗi hành động nhỏ bé của chúng ta đều có thể tạo nên sự thay đổi to lớn”.

Nguồn: Biệt đội Nắng xanh

Ngân Hà

baodanang.vn