Đà Nẵng là điểm đến đầu tư hàng đầu ở miền Trung

16:10 | 28/07/2023

|
Đó là phát biểu của bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tại Hội thảo Xúc tiến đầu tư và kết nối giao thương Đà Nẵng - Wakayama (Nhật Bản) diễn ra vào sáng 27-7.
Đà Nẵng: Thúc đẩy hợp tác với Thụy Sĩ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, công nghệĐà Nẵng: Thúc đẩy hợp tác với Thụy Sĩ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, công nghệ
Tiên Sa - Tiên Sa - "Viên ngọc ẩn" của Đà Nẵng
Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Huỳnh Liên Phương phát biểu tại hội thảo. Ảnh: LÊ VƯƠNG
Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Huỳnh Liên Phương phát biểu tại hội thảo. Ảnh: LÊ VƯƠNG

Tham dự có ông Yakabe Yoshinori, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng; ông Yoshii Kazumi, Thành viên Hội đồng tỉnh Wakayama, Chủ tịch Hội đồng Du lịch tỉnh Wakayama, Liên đoàn Thành viên Hội đồng Xúc tiến và gần 150 đại biểu là các nghị sĩ và đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp tỉnh Wakayama; các hội, hiệp hội doanh nghiệp Đà Nẵng và Nhật Bản.

Theo bà Huỳnh Liên Phương, thành phố Đà Nẵng có vị trí địa lý chiến lược dễ dàng tiếp cận các thành phố lớn trong nước và trong khu vực Đông Nam Á; là điểm đến đầu tư hàng đầu ở miền Trung Việt Nam với nhiều lợi thế, như có cơ sở hạ tầng tốt nhất ở khu vực miền Trung với sân bay quốc tế, cảng container quốc tế, 6 khu công nghiệp, 3 khu công nghệ thông tin, 1 Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đang hoạt động. Đồng thời, thành phố đang kêu gọi đầu tư thêm 3 khu công nghiệp mới với diện tích gần 1.000 ha.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng là trung tâm giáo dục, đào tạo của miền Trung Việt Nam. Hơn 50% dân số thành phố trong độ tuổi lao động, nguồn nhân lực trẻ, thích nghi nhanh với môi trường làm việc.

Môi trường kinh doanh, đầu tư tại thành phố thông thoáng, minh bạch, có tính cạnh tranh cao; chính quyền thành phố cũng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp.

Ông Yakabe Yoshinori - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN
Ông Yakabe Yoshinori, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN

Đà Nẵng được đánh giá là một trong những nơi đáng sống nhất Việt Nam, là điểm đến du lịch nổi tiếng ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Do vậy, ngày càng thu hút nhiều nhân tài trong và ngoài nước đến sinh sống và làm việc tại thành phố.

Định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng phấn đấu trở thành một đô thị sinh thái, thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Các đại biểu về dự hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN.
Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: THÀNH LÂN.

Để đạt mục tiêu đó, Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư các dự án thuộc các lĩnh vực: công nghệ thông tin, công nghệ cao, công nghệ xanh (như tự động hóa, cơ khí chính xác, công nghệ sinh học, điện tử…); dịch vụ chất lượng cao (trung tâm tài chính quốc tế, trung tâm logistic, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường quốc tế…); hạ tầng giao thông (cảng biển, sân bay, ga đường sắt)...

Hội thảo được tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm trong xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch của thành phố Đà Nẵng, qua đó tạo điều kiện kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng; xây dựng tiền đề phát triển quan hệ hợp tác đầu tư, du lịch, thương mại giữa hai địa phương trong thời gian đến.

Đà Nẵng xác định Nhật Bản là một trong những đối tác chiến lược hàng đầu trong hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch và là thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của thành phố với kim ngạch xuất khẩu đạt 730 triệu USD, chiếm gần 35% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn thành phố và kim ngạch nhập khẩu đạt 440 triệu USD, chiếm gần 30% tổng kim ngạch nhập khẩu toàn thành phố năm 2022.

Về đầu tư, tính đến tháng 3-2023, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư vào gần 230 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt hơn 1 triệu USD. Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất xét về số vốn đầu tư trên địa bàn thành phố.

Một số dự án nổi bật như khu du lịch Mikazuki Spa & Hotel Resort; Nhà máy Sản xuất linh kiện điện tử Việt Hoa; dự án sản xuất của Công ty Mabuchi Motor; Công ty Daiwa Việt Nam; Trung tâm Nghiên cứu, phát triển và sản xuất Fujikin Đà Nẵng…

Tại hội thảo, lãnh đạo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư đã giới thiệu các lợi thế cạnh tranh của thành phố trong thu hút đầu tư gồm vị trí địa lý chiến lược; nguồn nhân lực dồi dào, tay nghề cao; hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại; môi trường sống an bình, chất lượng cao, chính quyền thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư cũng thông tin một số kinh nghiệm tổ chức các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào thành phố trong thời gian qua.

Đại diện đoàn Nghị sĩ khu vực Wakayama giới thiệu về vùng và các cơ hội hợp tác giữa hai bên. Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản - Chi hội Đà Nẵng chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Tại hội thảo còn có phiên trao đổi, thảo luận, tập trung giải đáp các câu hỏi của doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản trong các vấn đề liên quan đến thủ tục, quy trình đầu tư, nguồn nhân lực, môi trường sống và làm việc cho các nhà đầu tư trên địa bàn thành phố… Ngoài ra có phiên kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Đà Nẵng.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Yakabe Yoshinori cho biết, Việt Nam đã và đang là một điểm đầu tư thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp Nhật Bản. Mặt khác, ở miền Trung với trung tâm là thành phố Đà Nẵng, giá thuê khu công nghiệp vẫn còn tương đối, cũng dễ dàng bảo đảm nguồn lao động nên điểm đầu tư mới này đang dần nhận được ngày càng nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản. Trong bối cảnh đó, thành phố Đà Nẵng đã có những cố gắng để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ngày 14-7 vừa qua, thành phố tổ chức hội thảo kết nối đầu tư và kinh doanh, là một trong những hoạt động chính của Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản tại Đà Nẵng.

"Hôm nay, thành phố lại tiếp tục tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư và kết nối giao thương cho đoàn tỉnh Wakayama. Tổng Lãnh sự quán đánh giá cao những nỗ lực này. Tôi hy vọng, trong buổi hội thảo này sẽ có nhiều thông tin về những ưu điểm, lợi thế, thế mạnh của thành phố Đà Nẵng được chia sẻ chi tiết đến quý vị đại biểu tỉnh Wakayama.

Năm nay là 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Nhân dịp này tôi muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Nhật Bản và thành phố Đà Nẵng. Tôi hy vọng, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Wakayama sẽ tăng cường hiểu biết lẫn nhau và quan hệ hợp tác kinh tế sẽ được thắt chặt hơn trong thời gian tới", ông Yakabe Yoshinori nói.

Nguồn: Đà Nẵng là điểm đến đầu tư hàng đầu ở miền Trung

Thành Lân

baodanang.vn