Đà Nẵng: Nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình kinh tế tập thể

17:15 | 24/12/2023

|
Cùng với duy trì, phát triển các mô hình kinh tế tập thể sẵn có, năm 2023, huyện Hòa Vang thành lập mới 9 hợp tác xã (HTX) hoạt động với nhiều ngành nghề, bước đầu phát huy hiệu quả, khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương và nhất là giải quyết được việc làm cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Báo Đà Nẵng điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Đà Nẵng
Đà Nẵng: Làm giàu từ rừngĐà Nẵng: Làm giàu từ rừng
Đà Nẵng: No bụng cùng cơm thốĐà Nẵng: No bụng cùng cơm thố
Đà Nẵng: Nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình kinh tế tập thể
Tổ văn nghệ của hợp tác xã Nông nghiệp sinh thái và Du lịch cộng đồng Hòa Bắc đón đoàn đại biểu đại diện các trường đại học trên cả nước đến thăm quan, học tập về du lịch cộng đồng. Ảnh: HTX Hòa Bắc

Mới hình thành một năm nhưng HTX Nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Hòa Bắc (trụ sở tại thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc) đã phát huy vai trò của thành viên cũng như cộng đồng trong phát triển du lịch gắn với các khóa học tập, trải nghiệm và tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng của địa phương.

Bà Đỗ Thị Huyền Trâm, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp sinh thái và du lịch cộng đồng Hòa Bắc cho biết, các thành viên HTX liên kết để phối hợp, hỗ trợ nhau trong thực hiện dịch vụ, chủ yếu là du lịch cộng đồng. Hoạt động của HTX là cung cấp dịch vụ, xây dựng các chương trình học tập và tour phục vụ các đoàn đến tham quan, học tập văn hóa, trải nghiệm một số nghề truyền thống của đồng bào Cơ tu (dệt thổ cẩm, đan lát, nông nghiệp sinh thái, biểu diễn tung tung da dá), trải nghiệm ẩm thực... Theo bà Trâm, mục tiêu chính của HTX là kết nối các nguồn lực nhằm giữ gìn văn hóa dân tộc, phát triển nông nghiệp hữu cơ, giữ rừng và tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng cư dân địa phương.

“Hiệu quả ban đầu thể hiện rõ rệt nhất là HTX đã gắn kết các thành viên trong việc tổ chức các hoạt động du lịch cộng đồng. Mỗi người dân là chủ thể chính, họ đã mạnh dạn tham gia, có thêm nhiều kỹ năng, đã sẵn sàng đón nhận và tổ chức các chương trình cho các đoàn khách lớn, kể cả với du khách quốc tế tới tham quan, trải nghiệm”, bà Trâm chia sẻ.

Trong khi đó, HTX Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1 (gọi tắt HTX Hòa Tiến 1) có 46 năm kinh nghiệm hoạt động, hiện vẫn đang tiếp tục chuyển mình, đổi mới và phát triển. “Hiện nay, sản phẩm gạo DT100 và ST25 của HTX đã được công nhận chuẩn VietGap. HTX cũng được hỗ trợ và đang xây dựng nhà kho, máy xay xát, máy đóng gói để sớm đưa gạo Hòa Tiến vươn ra thị trường. Chúng tôi cũng cam kết bao tiêu, đồng thời đã triển khai hợp tác nhiều đơn vị nhằm hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương, từ đó giúp nông dân trong HTX yên tâm sản xuất”, ông Ngô Văn Sinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Hòa Tiến 1 cho biết.

Không chỉ chú trọng vào sản xuất lúa, hiện nay, HTX Hòa Tiến 1 cũng đang chú trọng phát triển 2 vùng rau sạch là Cẩm Nê và Yến Nê, phấn đấu năm 2024 được công nhận 2 vùng rau VietGap. “HTX cũng đang triển khai mở một cửa hàng vật tư, tại đó sẽ bày bán các sản phẩm nông sản sạch, hướng tới sản phẩm OCOP. Điều này vừa giúp khai thác được tiềm năng, vừa giải quyết được việc làm cho người dân địa phương”, ông Sinh cho biết thêm.

Theo UBND huyện Hòa Vang, trong năm 2023, địa bàn huyện có thêm 9 HTX mới thành lập, lũy kế đến nay toàn huyện có 39 hợp tác xã (gồm có 33 HTX nông nghiệp, 6 HTX phi nông nghiệp) với 6.761 thành viên và 375 lao động. Trong đó, có nhiều HTX bước đầu phát huy được hiệu quả, hoạt động với ngành nghề mới, khai thác được tiềm năng của địa phương, giải quyết được việc làm cho người dân. Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương và Chương trình hành động số 24-Ctr/TU ngày 5-12-2022 của Thành ủy Đà Nẵng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng đã ban hành chương trình phối hợp số 02/CTPH-UBND-LMHTX về phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn huyện Hòa Vang giai đoạn 2023-2030.

Ông Trần Văn Hiền, Phó Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng cho hay, liên minh với tư cách là thành viên của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023-2025, đã xây dựng tiêu chí đánh giá về “tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn”; tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền nâng cao nhận thức mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn huyện Hòa Vang. Phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khảo sát chất lượng hoạt động, tư vấn định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã gắn với việc tư vấn định hướng việc chuyển đổi, tái cấu trúc theo mô hình HTX kiểu mới; hỗ trợ và hướng dẫn các HTX trên địa bàn huyện Hòa Vang tham gia các chương trình về xúc tiến thương mại, khuyến công, chuyển đổi số…Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình kinh tế tập thể tại địa bàn huyện Hòa Vang, ông Trần Văn Hiền cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức mô hình HTX kiểu mới; phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn đào tạo đội ngũ cán bộ theo chương trình đào tạo thường xuyên và hiệu quả, đồng thời đề xuất UBND thành phố về việc phân bổ cán bộ quản lý về làm việc tại các HTX thuộc quản lý của Liên minh HTX thành phố nhằm tạo sự thống nhất, từ đó tạo sự đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Nguồn: Nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình kinh tế tập thể

Đức Mạnh

baodanang.vn