“Đồng Khởi mới" - niềm tự hào và trách nhiệm lớn lao của mỗi người dân Bến Tre

15:27 | 07/04/2023

|
Phong trào thi đua “Đồng khởi mới” giai đoạn 2020-2025 của Bến Tre đã đi được nửa chặng đường, khơi dậy và lan tỏa mạnh mẽ trong Nhân dân và mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội với những thành tựu quan trọng, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển, tạo nên diện mạo mới cho quê hương.
Bến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ khảo sát thực trạng cơ sở vật chất Công an, Quân sự huyện Chợ LáchBến Tre: Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ khảo sát thực trạng cơ sở vật chất Công an, Quân sự huyện Chợ Lách
Bến Tre: Công bố thành lập thị trấn Tiệm TômBến Tre: Công bố thành lập thị trấn Tiệm Tôm

Đối với mỗi người dân nước Việt, nhắc đến Bến Tre, hầu như ai cũng nhớ về Phong trào Đồng khởi 1960 hào hùng trong giai đoạn đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Quân và dân Bến Tre đã vận dụng sáng tạo tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gây dựng một điển hình thi đua hoàn hảo, từ vận dụng sáng tạo Nghị quyết của Đảng, đến tổ chức lực lượng và tiến hành cuộc Đồng khởi giành thắng lợi. Bến Tre đã vinh dự được Trung ương Đảng tuyên dương, phong tặng danh hiệu 8 chữ vàng “Anh dũng Đồng khởi, thắng Mỹ diệt ngụy”. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bến Tre luôn tự hào về truyền thống yêu nước, truyền thống quê hương Đồng khởi Anh hùng. Khí thế tiến công, tinh thần, ý chí của cuộc Đồng khởi năm 1960 đã thật sự trở thành “cảm hứng”, là nguồn lực tinh thần to lớn cho mỗi người dân trong công cuộc xây dựng và phát triển Bến Tre trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Phát triển du lịch Xứ Dừa thành ngành kinh tế mũi nhọn / https://tapchiketoankiemtoan.vn/

Bến Tre là tỉnh giàu truyền thống yêu nước, cách mạng, có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển, đang đứng trước nhiều cơ hội, thời cơ phát triển mới; tuy nhiên, tỉnh vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do đặc điểm địa lý và hậu quả chiến tranh để lại. Ngày 17-10-2020 đã trở thành một ngày đặc biệt với mỗi người dân Bến Tre khi “Phong trào thi đua “Đồng Khởi mới" giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" được phát động với mục tiêu khơi dậy và phát huy tinh thần vượt khó, khát vọng vươn lên, sáng tạo trong công tác, lao động sản xuất và chiến đấu của mọi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và mỗi người dân; phấn đấu xây dựng quê hương Đồng khởi phát triển nhanh, bền vững trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Bến Tre ngày 16-2-2023 / https://tapchiketoankiemtoan.vn/

Ngay từ những ngày đầu tiên, tỉnh Bến Tre đã xác định phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” của Bến Tre là phong trào thi đua đặc biệt nên các ngành, các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, quán triệt một cách rộng khắp để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu đúng, nhận thức sâu, đồng thuận cao và tích cực hưởng ứng thực hiện. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương; qua đó, phát huy tối đa tinh thần Đồng khởi năm 1960, tích cực, chủ động, đồng lòng tiến công, đồng bộ, đồng loạt trong triển khai thực hiện, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng, và liên tục.

Đến nay, sau nửa chặng đường, phong trào thi đua “Đồng Khởi mới" đã từng bước đi vào thực chất và đạt hiệu quả thiết thực, tạo được sự đồng thuận cao, tích cực hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh; nhiều nơi xác định nội dung thi đua bằng những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, một số nơi đã xây dựng được nhân tố điển hình trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh. Phong trào đã tạo nên nhiều hiệu ứng tích cực và tác động tốt đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cấp, từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, của tập thể và cá nhân; trở thành động lực để tiếp tục hiện thực hoá khát vọng xây dựng, phát triển quê hương Bến Tre ngày càng phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Để tiếp tục lan tỏa sâu rộng tinh thần thi đua “Đồng Khởi mới” trên tất cả các lĩnh vực, Đảng bộ tỉnh Bến Tre xác định phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững là nhiệm vụ trung tâm; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh thực chất là nhiệm vụ then chốt, trong đó công tác cán bộ là then chốt của then chốt; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân và môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên; phát triển các hoạt động đối ngoại đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Mọi công việc cần xoay quanh nhiệm vụ trung tâm, thúc đẩy sự phát triển, tạo việc làm và thu nhập cho người dân, cải thiện rõ rệt đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Trong thông điệp đầu năm mới 2023, đồng chí Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các cấp ủy và cả hệ thống chính trị, mỗi cán bộ đảng viên trong tỉnh tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần ‘Đồng khởi mới’, đoàn kết, năng động, sáng tạo, chủ động, khẩn trương, tích cực, tận dụng tối đa cơ hội, thời cơ, nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, đẩy mạnh đồng bộ, toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện công việc, nhiệm vụ, tạo ra kết quả cụ thể, rõ nét ngay từ đầu năm và suốt trong năm, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh uỷ năm 2023, tạo nền tảng và động lực phát triển nhanh, bền vững trong những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cũng đề nghị các cấp ngành phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, đổi mới về tư duy, cách làm, đổi mới về tác phong, phong cách, rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn, ở cả 3 trụ cột: chính quyền số, xã hội số và kinh tế số. Nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phối hợp giải quyết công việc vì mục tiêu và sự phát triển chung của tỉnh. Thực hiện thật tốt phong trào thi đua “Đồng Khởi mới”, phát huy truyền thống quê hương xứ dừa cùng nhau xây dựng phát triển tỉnh ngày càng giàu mạnh.

Nghị quyết của Tỉnh ủy Bến Tre năm 2023 có chủ đề “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”. Theo đó, tiếp tục phát huy “dân chủ” trong hoạt động của hệ thống chính trị và xã hội; giữ nghiêm kỷ luật “kỷ cương”; tiếp tục phát huy sự “đồng thuận”, thống nhất cao trong hệ thống chính trị và nhân dân; đẩy mạnh sự “sáng tạo” trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên; thực hiện các giải pháp đột phá nhằm “phát triển”kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Đồng chí Lê Đức Thọ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre phát biểu tại Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát / https://tapchiketoankiemtoan.vn/

Nghị quyết cũng xác định 24 chỉ tiêu, 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu để tập trung thực hiện năm 2023. Phấn đấu năm 2023 tỉnh đạt được tốc độ tăng trưởng từ 9,3% trở lên. Tiếp tục thúc đẩy chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, đặc biệt là phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Tập trung hoàn chỉnh qui hoạch phát triển tổng thể của tỉnh. Trên cơ sở đó, công bố quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch, huy động và phân bổ nguồn lực để thực hiện đạt được các mục tiêu đặt ra. Đẩy mạnh đầu tư công ngay từ đầu năm, đi đôi với đó là khai thác mạnh đầu tư nguồn vốn xã hội, đẩy mạnh hợp tác đầu tư công tư với hình thức phù hợp để huy động các nguồn lực phát triển. Tập trung làm tốt 2 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn. Chú trọng y tế, giáo dục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, các chính sách đối với gia đình người có công.

Ngày 16-2-2023 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã về thăm Bến Tre và có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre. Tại sự kiện này, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre đã phấn đấu đạt những kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh, điều kiện tỉnh gặp nhiều khó khăn. Thủ tướng nhấn mạnh: “Tin tưởng với định hướng, chiến lược phát triển đúng đắn, cùng với sự tâm huyết, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh, Bến Tre sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, tư duy đột phá, “đứng dậy” làm chủ và “vươn lên” mạnh mẽ, làm nên cuộc “Đồng Khởi mới” để Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030”.

Tiếp thu, lĩnh hội đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục đoàn kết thống nhất xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Đồng Khởi mới” toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; tập trung nỗ lực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội nhanh và bền vững là nhiệm vụ trung tâm; quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội; chăm lo cải thiện cuộc sống của người dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; phát triển mạnh mẽ các hoạt động đối ngoại ở trong và ngoài nước; kế thừa, gìn giữ, bồi đắp, đổi mới, phát huy và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước. Quyết tâm, nỗ lực xây dựng tỉnh Bến Tre ngày càng giàu đẹp, văn minh, mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

Nguồn:“Đồng Khởi mới" - niềm tự hào và trách nhiệm lớn lao của mỗi người dân Bến Tre

Vân Anh

tapchiketoankiemtoan.vn